Trung Quốc sẵn sàng cho phép nhân dân tệ giảm giá

Thứ Sáu | 01/07/2016 07:49

PBOC sẵn sàng cho phép nhân dân tệ giảm xuống 6,8 NDT/USD trong năm 2016 để hỗ trợ tăng trưởng.

Nhân dân tệ (NDT) đang được giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn 5 năm qua, do vậy, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ đặt mục tiêu đảm bảo đồng nội tệ giảm giá dần dần do lo ngại gây ra cơn sốt ồ ạt rút vốn ra khỏi nước này - từng khiến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới rung lắc mạnh hồi đầu năm nay - và chỉ trích từ các đối tác thương mại như Mỹ.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã đưa Trung Quốc vào tầm ngắm và hôm thứ Tư 29/6 tuyên bố ông sẽ chỉ thị trực tiếp cho Bộ trưởng Tài chính Mỹ xếp Trung Quốc vào nhóm "thao túng tiền tệ" nếu đắc cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Việc PBOC bất ngờ phá giá NDT hồi tháng 8/2015 đã khiến thị trường thế giới hoảng loạn do lo ngại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang ở trong trạng thái tồi tệ nhất và dòng vốn ào ạt rút khỏi Trung Quốc khi giới đầu tư tìm kiếm hầm trú ẩn ở nước khác.

Một nhà kinh tế học của chính phủ Trung Quốc cho rằng PBOC sẵn sàng cho phép NDT giảm giá miễn là việc này nằm trong tầm kiểm soát.

NDT đã giảm xuống mức đáy mới sau khi người Anh bỏ phiếu ủng hộ viẹc ra khỏi EU (Brexit) và đến nay PBOC vẫn chưa có bất kỳ biện pháp can thiệp nào, cho thấy PBOC hài lòng với việc NDT giảm giá.

Đồng tiền các thị trường mới nổ cũng giảm giá nhưng NDT là đồng tiền châu Á giảm mạnh nhất so với USD kể từ đầu năm đến nay.

Phiên thứ Năm 29/6, tỷ giá NDT/USD dao động ở mức 6,64 NDT/USD, đưa mức giảm của NDT từ đầu năm đến nay xuống khoảng 2,3%.

Giới đầu tư tiền tệ cho rằng USD mạnh lên và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại là nguyên nhân chính khiến NDT giảm giá.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc cũng đã đối mặt với những chỉ trích từ các nhà lập pháp phương Tây, cho rằng Trung Quốc luôn kiềm chế đà giảm của NDT.

Đầu tháng 6 này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho rằng sẽ là "vấn đề" nếu NDT chỉ giảm theo thời gian và ông Donald Trump cũng tuyên bố ông sẽ có quan điểm cứng rắn về bất đồng thương mại với Trung Quốc nếu thắng cử.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhắc lại rằng Trung Quốc không có ý định thúc đẩy xuất khẩu bằng việc phá giá nội tệ. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư 29/6 tuyên bố tỷ giá hối đoái không phải là lý do gây ra mất cân bằng thương mại với Mỹ - luôn có thâm hụt hàng hóa và dịch vụ với Trung Quốc.

Áp lực từ Mỹ có thể tăng lên nếu Trung Quốc cho phép NDT giảm giá mạnh.

Một nhà nghiên cứu tại Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết "Chúng tôi sẽ từng bước cho phép các lực thị trường đóng vai trò lớn hơn. Thị trường tin rằng NDT đang chịu áp lực, do vậy, chính sách ngoại hối của Trung Quốc sẽ đi theo xu hướng này. Trung Quốc cần đảm bảo tăng trưởng kinh tế và thương mại nhưng cũng đảm bảo rằng chúng tôi không phá giá nội tệ để tăng khả năng cạnh tranh".

PBOC đang cố gắng "cải tổ" phương thức quản lý NDT sao cho minh bạch hơn và diễn biến theo thị trường nhiều hơn.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày