Trung Quốc trở lại ngôi vị chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Thứ Tư | 16/08/2017 11:13

Infotv.vn

Tổng lượng trái phiếu chính phủ Mỹ do nước ngoài nắm giữ là 6,17 nghìn tỷ USD, trong đó Nhật Bản và Trung Quốc chiếm hơn 1/3.
Infotv.vn

Trung Quốc đã giành lại vị trí là chủ nợ số 1 của Mỹ sau khi tăng mua trái phiếu Chính phủ Mỹ trong tháng thứ 5 liên tiếp.

Bloomberg dẫn số liệu của Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 15/8 cho thấy lượng kì phiếu, trái phiếu chính phủ Mỹ (T-Bill, T-Notes, T-bonds) mà Trung Quốc nắm giữ đã tăng 44,3 tỷ USD trong tháng 6 lên mức 1,15 nghìn tỷ USD. Nhật Bản sở hữu lượng trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá 1,09 nghìn tỷ USD, giảm 20,5 tỷ USD so với tháng 5. Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào trái phiếu chính phủ Mỹ.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, tổng lượng trái phiếu chính phủ Mỹ do nước ngoài nắm giữ tăng 47,7 tỷ USD trong tháng 6 lên 6,17 nghìn tỷ USD, trong đó Nhật Bản và Trung Quốc chiếm hơn 1/3.
 

Trung Quoc tro lai ngoi vi chu no lon nhat cua My
Phần nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ (tỷ USD) của Trung Quốc (màu trắng), Nhật Bản (màu trắng). Ảnh: Bloomberg

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng tháng thứ 6 liên tiếp lên 3,08 nghìn tỷ USD trong tháng 7 do đồng Nhân dân tệ tăng giá mạnh và tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Trước đó, Trung Quốc đã phải sử dụng lượng dự trữ ngoại hối trị giá hơn 300 tỷ USD để kiểm soát tỷ giá vào năm 2016 trước làn sóng rút vốn khỏi Đại lục, khiến dự trữ ngoại hối của Trung Quốc có lúc giảm xuống dưới mức 3.000 tỷ USD. Việc kiểm soát dòng vốn khắt khe hơn và một đồng tiền được giữ giá ổn định trong năm nay đã làm giảm áp lực dòng tiền chảy ra khỏi Đại lục, khi các nhà hoạch định chính sách khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đổ thêm tiền vào nước này. Nhân dân tệ đã tăng giá gần 4% so với đồng USD trong năm nay, sau khi giảm khoảng 7% vào năm 2016.

Dòng chảy thương mại mạnh mẽ giữa Mỹ và Trung Quốc đem về nhiều ngoại tệ cho đất nước đông dân nhất thế giới, làm tăng nhu cầu của Trung Quốc với Trái phiếu chính phủ Mỹ. Thomas Simons, chuyên gia kinh tế cao cấp của Jefferies LLC ở New York, cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ trong những tháng tới.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày