Vì sao tính chất an toàn của vàng đang dần phai nhạt?

Thứ Năm | 31/08/2017 10:10

Bloomberg

Phản ứng của giá vàng với những nguy cơ địa chính trị đang gia tăng trong những tháng qua khá là mờ nhạt.
Bloomberg

Bài viết thể hiện quan điểm của nhà bình luận Mohamed A. El Erian của Bloomberg View, cố vấn kinh tế chính của Allianz SE, công ty mẹ của Pimco.

Sau khi chờ đợi một cách kiên nhẫn cho giây phút "bùng nổ", các nhà đầu tư vàng đang trong tâm trạng phấn khởi từ đà tăng giá gần đây của kim loại quý này trước các căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, kỳ này sự phản ứng của vàng, cũng như giá vàng nói chung, xem ra đã yếu hơn so với dự kiến từ các mô hình dựa trên lịch sử. Điều cũng có những lý do dễ hiểu. Tính chất trú ẩn an toàn của kim loại quý này dường như đã bị xói mòn bởi ảnh hưởng của chính sách tiền tệ phi chính thống và sự tăng trưởng của thị trường tiền ảo.

Giá vàng tăng gần 1% vào sáng thứ Ba, phản ánh tâm lý ngại rủi ro do vụ phóng tên lửa mới đây CHDCND Triều Tiên qua bầu trời Nhật Bản, cùng với sự không chắc chắn về việc nước Mỹ sẽ phản ứng ra sao. Tuy nhiên, vàng vẫn đang giao dịch ở mức dưới 1.330 USD. Phản ứng của giá vàng với những nguy cơ địa chính trị đang gia tăng trong những tháng qua khá là mờ nhạt, đặc biệt khi lợi suất của trái phiếu Bộ tài chính Mỹ 10 năm, một nơi tru ẩn an toàn truyền thống khác, giảm xuống dưới 2,10%.

Vi sao tinh chat an toan cua vang dang dan phai nhat?
Biến động giá vàng 1 năm qua. Ảnh: Bloomberg

Có 2 lý do chính gây ra hiện tượng này, đầu tiên là do các tài sản khác và thứ hai là do chính bản chất nội tại của vàng.

Thứ nhất, việc kéo dài các biện pháp nới lỏng định lượng một cách chưa từng thấy của các ngân hàng trung ương đã góp phần khiến giá tài sản ngày càng không đi theo các nguyên lý cơ bản. Trong những trường hợp như vậy, các mô hình dựa trên lịch sử sẽ có xu hướng đánh giá quá cao phản ứng của giá tài sản đối với các căng thẳng địa chính trị - bao gồm việc các tài sản rủi ro như cổ phiếu giảm xuống, hoặc sự tăng giá của vàng.

Thứ hai, một phần sự quan tâm của những người hay mua vàng đã được chuyển hướng sang các thị trường khác như tiền ảo, vốn cũng đang được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu nói chung. Và với kênh đầu tư này, nhiều nhà đầu tư đã đạt được lợi nhuận cao hơn đáng kể, khiến kênh đầu tư này tiếp tục thu hút thêm nhiều tiền hơn.

Như vậy, thông điệp cho các nhà đầu tư vàng và các danh mục gồm nhiều tài sản là khá rõ ràng.

Trong khi vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa danh mục, vàng đang bị mất đi tính chất giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa. May mắn cho các nhà đầu tư, thanh khoản thị trường lớn đã làm tăng lợi nhuận, giảm biến động và tác động đến tương quan theo chiều hướng có lợi cho họ. Nhưng điều này không có nghĩa là vai trò truyền thống của vàng sẽ không được tái thiết lập lại. Xét cho cùng, các ngân hàng trung ương đang ở giai đoạn cuối của sự phụ thuộc vào các biện pháp tiền tệ không tiền lệ, và với đà tăng giá ngoạn mục trong năm nay, tiền ảo dễ chịu áp lực điều chỉnh trong thời gian tới.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày