Việt Nam hưởng lợi gần 3 tỷ USD từ du khách Trung Quốc

Thứ Hai | 19/09/2016 18:01

Khó có thể bỏ qua sức chi tiêu của hàng chục triệu du khách Trung Quốc.

Những năm trở lại đây, làn sóng người Trung Quốc du lịch ra nước ngoài đã gia tăng cực kỳ mạnh mẽ. Mặc dù mới có 6% người Trung Quốc có hộ chiếu, nhưng con số này cũng đã tương đương gần 83 triệu người, đông gần bằng dân số nước Đức. Trong 3 năm qua, du khách Trung Quốc đã tiêu xài tổng cộng khoảng 200 tỷ USD ở nước ngoài, nhỉnh hơn một chút so với GDP Việt Nam.

Theo các nghiên cứu kinh tế của CEIC, Macrobond và BNP Paribas, Việt Nam đang là nước hưởng lợi nhiều thứ nhì từ làn sóng du khách Trung Quốc, tính theo phần trăm GDP. Theo đó, Việt Nam đang hưởng lợi khoảng 1,5% GDP, tương đương gần 3 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm nay, đã có gần 1,5 triệu lượt khách Trung Quốc tới Việt Nam. Quốc gia đang dẫn đầu về mặt này là Thái Lan, thu lợi khoảng 3,5% GDP từ gần 8 triệu du khách Trung Quốc trong năm 2015. Đứng thứ ba là Hàn Quốc, cũng hưởng gần 1,5% GDP.

Việc du khách Trung Quốc tiêu xài thả cửa khi ra nước ngoài đã khiến cho người Nhật (hưởng lợi gần 0,4% GDP) phải chế ra một từ mới là bakugai (mua như bom nổ) để miêu tả hiện tượng này. Hồi tháng 8/2015, 2 gia đình Trung Quốc đã đánh nhau tại một siêu thị ở Kobe (Nhật) để giành nhau mua hộp tã giấy cuối cùng ở siêu thị. Trong đợt lễ “Tuần lễ Vàng” hồi đầu tháng 10/2015 ở Nhật, các du khách Trung Quốc đã tiêu xài gần 1 tỷ USD chỉ trong 7 ngày.

Viet Nam huong loi gan 3 ty USD tu du khach Trung Quoc
Các nhân viên mặc đồ gấu trúc để chào đón khách Trung Quốc tại một trung tâm mua sắm ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Business Insider

Mặc dù hầu hết các nước nằm xung quanh Trung Quốc đều hưởng lợi từ làn sóng du khách của nước này, nhưng Hongkong nằm ngay bên cạnh thì lại đang chịu nhiều thua thiệt. Từ chỗ đóng góp hơn 10% GDP của Hongkong hồi đầu 2015, hiện nay các du khách đại lục chỉ còn góp khoảng 8%. Theo đánh giá của BNP Paribas, điều này xảy ra là do đồng USD lên giá so với đồng NDT, và các nỗ lực chống tham nhũng của chính quyền Bắc Kinh.

Tuấn Minh

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày