Vietcombank sẽ bán 10% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài

Như Mai Thứ Bảy | 24/02/2018 13:31

Nikkei

Vietcombank là một trong số ít các ngân hàng còn room 9,12% dành cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Nikkei

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank; HoSE: VCB) dự kiến ​​sẽ bán hơn 350 triệu cổ phiếu, hoặc 10% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài trong nửa đầu năm 2018, sau khi được chính phủ “bật đèn xanh”.

Ông Nghiêm Xuân Thành Chủ tịch HĐQT Vietcombank, nói với các phóng viên rằng kế hoạch chào bán cổ phần riêng lẻ đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Cổ phiếu sẽ được phát hành thông qua đấu giá công khai hoặc bán riêng lẻ cho một số lượng hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông nói thêm rằng, quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore là một trong những người mua tiềm năng. Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Vietcombank với 15% cổ phần, sẽ được phép mua thêm cổ phần để duy trì tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng.

Hiện tại, trần sở hữu nước ngoài trong các ngân hàng là mức 30%. Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (HoSE:SSI), Vietcombank là một trong số ít các ngân hàng còn room 9,12% dành cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Vietcombank từng có kế hoạch hoàn thành việc chuyển nhượng 7,7% cổ phần cho GIC vào năm 2016. Tuy nhiên, thương vụ đã đổ bể khi hai bên không đạt đồng thuận về mức giá.

 Cổ phiếu Vietcombank đóng cửa ở mức 71.400 đồng, tăng gấp đôi giá trị kể từ cuối năm 2016.

Phạm Thị Tố Tâm, một nhà phân tích của KIS Vietnam cho biết chất lượng tài sản của Vietcombank vẫn được duy trì tốt, khi tỷ lệ nợ xấu giảm xuống còn 1,13%, mức thấp nhất trong ngành, mức giảm là 130%, mức cao nhất trong hệ thống ngân hàng

Vietcombank đã bán cổ phần của mình tại các tổ chức tài chính địa phương khác để giảm rủi ro về quyền sở hữu chéo. Nhiều ngân hàng khác trong hệ thống vẫn đang chịu gánh nặng nợ xấu. Vietcombank cũng có kế hoạch thoái phần vốn đầu tư vào Vietnam Airlines trong năm nay, và kì vọng thu được lợi nhuận tốt. Trong khi đó, ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay cá nhân hóa và bán lẻ, chiếm 32,7% tổng dư nợ cho vay vào năm 2017, tăng từ 25,3% vào năm 2016. Các khoản cho vay bán lẻ mang lại lợi nhuận cao hơn.

Các ngân hàng khác ở Việt Nam cũng đang tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, một trong ba ngân hàng quốc doanh lớn nhất, đã cân nhắc bán cổ phần lên đến 30% cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhiều ngân hàng Hàn Quốc và Nhật Bản đã thể hiện sự quan tâm đến thương vụ này.

Năm ngoái, Ngân hàng TMCP Phương Đông đã ký một thỏa thuận hợp tác toàn diện với ngân hàng Daegu Hàn Quốc, chuẩn bị cho sự hợp tác trong tương lai, trong khi LienVietPostBank chào bán hơn 10% cổ phần cho người mua nước ngoài.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng đã bán 23% cổ phần cho 100 nhà đầu tư nước ngoài trong năm ngoái và có thể bán bán tiếp vào năm nay.

Trong khi đó, chính phủ đang tìm kiếm người mua nước ngoài cho hai ngân hàng mà nhà nước đang sở hữu, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương và Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu.

Được thành lập vào năm 1963, Vietcombank ban đầu là phòng ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bộ phận này sau đó được tách ra từ ngân hàng nhà nước để trở thành ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên về các giao dịch liên quan đến nước ngoài vào thời điểm đó.

Bộ Tài chính Việt Nam dự kiến ​​sẽ giữ phần lớn khoản tiền gửi lớn của mình tại Vietcombank trong những năm tới. Các khoản tiền gửi lớn trên giúp Vietcombank có lợi thế hơn ngân hàng khác trong lĩnh vực cho vay, đặc biệt là khi Chính phủ yêu cầu các ngân hàng cắt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Trong năm 2017, Vietcombank đã công bố lợi nhuận trước thuế đạt 32,2% đạt 11,3 nghìn tỷ đồng, vượt kế hoạch 9,2 nghìn tỷ đồng. Kết quả khả quan này là nhờ doanh thu từ khách hàng và cho vay tăng trưởng mạnh, tăng 21% và 17,2% so với năm 2016.

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày