Xuất khẩu cá ngừ đông lạnh sang EU bất ngờ khởi sắc

Thứ Tư | 30/11/2016 14:33

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng mạnh trong tháng 10, nâng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang đây trong 10 tháng đầu lên cao hơn 4,9% so với cùng kỳ.

Sau một thời gian dài ảm đạm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong năm 2016 đã phục hồi, đặc biệt là càng về cuối năm càng tăng mạnh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU không ổn định, tăng giảm thất thường. Tuy nhiên, những tháng sau đó, xuất khẩu đã tăng trưởng ổn định quá các tháng.

Đặc biệt, trong tháng 10, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang đây đạt gần 14 triệu USD, tăng hơn 92% so với tháng 10/2015, nâng tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang đây trong 10 tháng đầu lên cao hơn 4,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 87,9 triệu USD.

Theo VASEP, nếu như năm ngoái các nước EU nhập khẩu nhiều các sản phẩm cá ngừ chế biến của Việt Nam thì năm nay lại giảm, trong khi đó tăng nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và khô.

Xuat khau ca ngu dong lanh sang EU bat ngo khoi sac

Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và khô của Việt Nam sang EU trong 10 tháng đầu năm đạt gần 49 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ chế biến chỉ đạt 39 triệu USD, giảm 10%.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 20 nước trong khối EU. Trong đó, Italia, Đức và Bỉ là ba thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam. Cả ba thị trường này hiện có giá trị xuất khẩu tăng trưởng không đều. Nếu Italia tăng trưởng liên tục từ đầu năm, Đức và Bỉ lại tăng giảm thất thường.

Nhật Duy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày