Xuất khẩu lô thịt heo đầu tiên sang Myanmar

Vân Nguyễn Thứ Ba | 26/06/2018 09:32

mavin-group.com

Thêm đầu ra cho ngành chăn nuôi, khi heo đang chiếm 60% giá trị, năng lực sản xuất đã vượt quá nhu cầu trong nước.
mavin-group.com

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Vũ Văn Tám, hôm 25.8 đã cho biết, sản phẩm thịt heo tươi cấp đông của Việt Nam đã xuất khẩu thành công qua đường chính ngạch sang thị trường Myanmar được bảo sạch từ nguồn, an toàn vệ sinh và truy xuất được nguồn gốc.

Việc Tập đoàn Mavin, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Úc tại Việt Nam, xuất khẩu thành công lô hàng đầu tiên sang thị trường Myanmar đã đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành chăn nuôi của Việt Nam, mở ra một hướng đi triển vọng cho ngành chăn nuôi heo.

Ông David John Whitehead, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Mavin, cho biết, cuối tháng 5.2018, container thịt heo tươi đầu tiên của Mavin đã cập cảng Yagoon của Myanmar, với khối lượng là 26 tấn. Sản phẩm đến nay đã được đơn vị nhập khẩu hoàn tất việc thông quan và kiểm dịch.

Lô thịt heo tươi này của Mavin xuất sang thị trường Myanmar với mức giá cao hơn so khá nhiều so với giá thị trường trong nước, bởi toàn bộ sản phẩm được sản xuất bằng quy trình khép kín: chăn nuôi – thức ăn chăn nuôi – thuốc thú y – chế biến. “Chúng tôi đang chuẩn bị các thủ tục để xuất khẩu lô hàng tiếp theo”, ông David John Whitehead cho biết.

Theo kế hoạch, mỗi tháng, Mavin sẽ xuất khẩu ít nhất một container 40 feet thịt heo sang Myanmar. Theo ông David John Whitehead, cùng với việc xuất khẩu các sản phẩm thịt heo tươi, Mavin đang đàm phán để xuất khẩu các sản phẩm thịt lợn được chế biến, như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói… sang thị trường Myanmar.

Thế nhưng, một điểm quan trọng được ông Funahashi, Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Công ty Sojitz Việt Nam, lưu ý: “Việc thông quan và kiểm dịch tại điểm đến không phải điều dễ dàng”. Theo quy định về xuất khẩu thịt heo tươi sang các thị trường nước ngoài, doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của thị trường, phải có chứng nhận của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hiện nay, heo đang chiếm 60% giá trị toàn ngành chăn nuôi, với năng lực sản xuất đã vượt quá nhu cầu trong nước. Các doanh nghiệp chăn nuôi heo đang đứng trước nhiều thách thức về phát triển, đầu ra cho sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thêm đầu ra cho ngành chăn nuôi, trong chiến lược tái cơ cấu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang tiến hành tổ chức lại ngành chăn nuôi, liên kết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thành tổ hợp tác, hợp tác xã, đồng thời gắn kết trong tiêu thụ sản phẩm, tạo thành chuỗi để xuất khẩu sản phẩm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày