Xe Thông Minh

Các hãng xe điện châu Á đang cùng một xu hướng

Bảo Trung Thứ Sáu | 16/07/2021 08:00

VinFast đang phát triển và chuẩn bị đưa vào sản xuất các mẫu xe điện thông minh ở tất cả các phân khúc.
 

Mới đây, VinFast, thuộc tập toàn Vingroup, đã lựa chọn công nghệ chip NVIDIA DRIVE Orin của một trong những công ty phát triển chip và điện toán trí tuệ nhân tạo lớn nhất thế giới là NVIDIA, cho thế hệ xe điện tự hành mới, nhằm mục đích mang lại trải nghiệm lái xe vượt trội cho khách hàng.

Xu hướng chip của xe điện châu Á

Mọi người thường chỉ biết tới Nvidia khi nói tới mảng card đồ họa chơi game, nhưng trong 5 năm qua họ vẫn đang đầu tư rất mạnh tay để khai thác thị trường AI và deep learning trong xe tự hành hay robot, giống như nhiều đối thủ khác. Đơn cử như Intel trong năm 2019 cũng đã bỏ 2 tỉ USD khi mua lại Habana Labs.

Và trong năm 2020, Nvidia đã chính thức cho ra mắt Orin, cùng với đó là nền tảng phần mềm để SoC hoạt động, được đặt tên là Nvidia Drive AGX Orin. Orin được giới thiệu sau 2 năm khi Nvidia cho ra lò so với dòng chip Xavier. Với 17 tỉ transistor, Nvidia nói Orin sẽ có khả năng xử lý tốt hơn Xavier gấp 7 lần.

Ông Jensen Huang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của NVIDIA, cho biết: “Số tiền đầu tư cần thiết để cung cấp các phương tiện tự hành đã tăng theo cấp số nhân và mức độ phức tạp của nhiệm vụ đòi hỏi một nền tảng AI có thể mở rộng, có thể lập trình, được xác định bằng phần mềm như Orin.”

 

Bên trong SoC Orin là nền tảng GPU của Nvidia, kết hợp với CPU ARM Hercules, cùng hệ thống xử lý AI, giúp hệ thống deep learning xử lý 254 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, để xử lý số lượng lớn các ứng dụng và mạng nơ-ron sâu chạy đồng thời nhằm hỗ trợ các tính năng đặc biệt của xe. Điều này bao gồm các khả năng như lập kế hoạch hành trình, định vị trạm sạc và đại lý, cảnh báo nguy cơ trộm cắp, tùy chọn thói quen của người dùng, tự lái xe trên đường cao tốc, đỗ xe…

Nói tới xe điện thì không thể kể tới Trung Quốc, nước tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới. 3 trong nhiều cái tên nổi tiếng có thể kể tới là NIO, Li Auto, Xpeng, với mức tăng trưởng trên 100% trong năm vừa qua, đã ký hợp đồng sử dụng chip Nvidia Drive ngay để thúc đẩy giới hạn của pin và các tính năng hỗ trợ AI. Hướng tới nhiều dòng xe đa dạng như SUV điện, xe điện hybrid tích hợp động cơ xăng nhỏ, xe điện cao cấp và sedan bốn cửa…

Không những thế, chỉ ngay sau khi Nvidia ra mắt Orin, nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Hàn Quốc là Hyundai, với các thương hiệu Kia và Genesis, đã có kế hoạch cài đặt hệ thống thông tin giải trí trong xe dựa trên nền tảng DRIVE của Nvidia. Động thái này sẽ cho phép các phương tiện thế hệ tiếp theo của tập đoàn kết hợp âm thanh, video, điều hướng, kết nối và các dịch vụ “xe được kết nối” dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

Các startup xe điện và xe tự hành Canoo và Faraday Future của Mỹ cũng đã thông báo đang phát triển các phương tiện sử dụng nền tảng máy tính NVIDIA DRIVE AGX.

Từ thực trạng trên, không khó để thấy được lý do Vinfast đã phải ngay lập tức bắt tay với Nvidia để có thể nhanh chóng sản xuất được ra những chiếc xe điện tiêu chuẩn cao như mẫu xe VF e34 sẽ ra mắt thị trường Việt Nam đầu tiên vào cuối năm 2021, và các dòng VF e35 và VF e36 để xuất khẩu được sang thị trường Mỹ, Canada và châu Âu trong năm 2022.

Xe điện Việt - đi tắt đón đầu

 

Tầm nhìn về tương lai hướng tới sản xuất xe điện thông minh trên phạm vi toàn cầu đang được nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này dù bất kể đang ở giai đoạn nào, startup hay doanh nghiệp lâu năm, đều đã đặt ra dự định một cách mạnh mẽ, thậm chí táo bạo.

Tuy nhiên, hiện nay nếu xét trên phạm vi khu vực Đông Nam Á, VinFast của Việt Nam là một trong số rất ít thương hiệu xoay chuyển chiến lược một cách sớm sủa sang xe điện thông minh và vận hành các nguồn lực tổng hợp tập trung cho mũi nhọn này.

Ngay từ ban đầu, việc ra mắt các dòng xe điện công nghệ cao, bao gồm cả xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện cá nhân nằm trong lộ trình định sẵn của VinFast ngay từ khi gia nhâp thị trường ô tô 3 năm trước. Ngoài việc đầu tư cho tổ hợp nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á tại Việt Nam, sở hữu mạng lưới trung tâm R&D tại Australia, Đức và Mỹ, việc kết hợp với Nvidia có thể nói chính là bước đệm cơ sở cuối cùng cho việc đi tắt đón đầu một xu thế xe điện trên toàn cầu của Vinfast.

Bà Thái Thị Thanh Hải, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Giám đốc điều hành của VinFast, cho biết: “Chiến lược của VinFast là tập trung vào việc hợp tác với các công ty công nghệ toàn cầu để kết hợp những tiến bộ mới nhất của họ với các sản phẩm của chúng tôi. Được NVIDIA kích hoạt, đội xe điện mới của chúng tôi sẽ có các tính năng và khả năng AI mới nhất cần thiết cho việc tự lái xe an toàn và cập nhật phần mềm qua mạng”.

Thực tế hiện nay, VinFast đang dẫn đầu các phân khúc có xe bán ra tại thị trường ô tô Việt Nam. VinFast đang phát triển và chuẩn bị đưa vào sản xuất các mẫu xe điện thông minh ở tất cả các phân khúc.

Chính vì điều này, ông Rishi Dhall, Phó chủ tịch của NVIDIA phụ trách Bộ phận xe tự hành, cũng nhận xét: “Với NVIDIA DRIVE, VinFast sẽ đẩy nhanh việc phát triển các dòng ô tô điện thông minh, nâng chuẩn an toàn và tiện lợi cho người dùng lên cấp độ mới. Điều này sẽ giúp VinFast định hình tương lai của phương tiện giao thông tại Việt Nam, Đông Nam Á và toàn thế giới”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày