Xe Thông Minh

Sạc xe điện và tiếp nhiên liệu cho xe chạy xăng, việc nào tốn kém hơn?

Hải Miên Thứ Ba | 22/03/2022 20:31

Ảnh: CNBC.

Khi giá xăng dầu tăng cao do chiến tranh Nga-Ukraine thì giá điện cũng không có dấu hiệu giảm.
Ảnh: CNBC.

Trong nhiều năm qua, tính trên từng cây số thì việc sạc một chiếc xe điện (EV) nhìn chung vẫn rẻ hơn rất nhiều so với việc nạp nhiên liệu cho xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Và đây chính là lợi thế bán hàng quan trọng của Tesla cũng như các nhà sản xuất xe điện khác, đặc biệt là trong thời điểm giá xăng tăng cao như hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, trong khi giá nhiên liệu đang tăng vọt do cuộc chiến Nga-Ukraine, thì giá điện cũng vậy - đặc biệt là ở một số khu vực của Mỹ, vốn là thị trường lớn cho xe điện của Tesla.

Điều đó đặt ra một câu hỏi: Việc “tiếp nhiên liệu” cho một chiếc xe EV rẻ hơn nhiều có còn đúng hay không? Các biểu đồ dưới đây cho thấy cứ thêm 100 dặm thì chi phí dành ra cho xe điện hoặc xe xăng sẽ thay đổi như thế nào ở các thị trường khác nhau theo thời gian.

Biểu đồ đầu tiên, sử dụng các số liệu trên toàn nước Mỹ, cung cấp một đường cơ sở. Những biểu đồ còn lại sử dụng dữ liệu cụ thể tại Boston và San Francisco, hai thị trường xe điện phổ biến - và nơi điện có xu hướng đắt hơn mức trung bình toàn quốc.

Biểu đồ 1.
Biểu đồ 1: Giá xăng và điện trung bình trên toàn nước Mỹ.
Biểu đồ 2: Giá xăng và điện tại Boston.
Biểu đồ 2: Giá xăng và điện trung bình tại Boston.
Biểu đồ 3: Giá xăng và điện trung bình tại San Francisco
Biểu đồ 3: Giá xăng và điện trung bình tại San Francisco.

Câu trả lời trong cả ba trường hợp là - ngay cả khi giá điện tăng trong khu vực - việc đổ đầy bình xăng vẫn đắt hơn một chút so với sạc pin cho xe điện.

Giá điện gần như bắt kịp với giá nhiên liệu đang tăng ở Boston và San Francisco. Tuy nhiên, trung bình trên toàn nước Mỹ trong vài tháng qua, thêm 100 dặm vào phạm vi di chuyển thì xe xăng vẫn tốn kém hơn xe điện.

Điều đó có khả năng thay đổi không? Mặc dù giá dầu gần như chắc chắn sẽ giảm trong những tháng tới khi các nhà sản xuất tăng sản lượng, nhưng giá điện sẽ không tăng đến mức làm xe điện trở nên kém hấp dẫn hơn xe chạy xăng.

Sử dụng dữ liệu tháng 2, nhà phân tích David Kelley của Jeffries gần đây đã tính toán tổng chi phí sở hữu một chiếc EV trọn đời thấp hơn khoảng 4.700 USD so với một chiếc xe xăng trọn đời. Ông nói rằng chênh lệch chi phí có thể sẽ tăng lên khi giá pin giảm và có nhiều xe điện hơn trên thị trường trong vài năm tới.

Đối với xăng, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) báo cáo rằng một chiếc xe mới trung bình được bán ở Mỹ vào năm 2020 có mức tiết kiệm nhiên liệu là 25,7 dặm/gallon. Mỗi 100 dặm, chiếc xe đó sẽ sử dụng 3,9 gallon xăng. (Số liệu cho năm 2021 vẫn chưa được công bố.)

Về phía xe điện, xếp hạng năng suất xe điện của EPA (MPGe) giúp người dùng hình dung về khoảng cách mà một chiếc xe điện có thể di chuyển với 33,7 kWh. Tại sao lại là 33,7 kWh? Đó là lượng điện tương đương với năng lượng trong một gallon xăng thông thường.

Xếp hạng MPGe trung bình đối với xe điện năm 2022 được bán ở Mỹ là khoảng 97, vì vậy, một chiếc xe trung bình sẽ sử dụng 34,7 kWh điện trên mỗi 100 dặm.

Các biểu đồ trên so sánh giá 3,9 gallon xăng đã thay đổi như thế nào so với giá 34,7 kWh điện theo thời gian, sử dụng dữ liệu hàng tháng từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (đối với giá khí đốt) và Cục Thống kê Lao động Mỹ (đối với giá điện) từ tháng 2 năm 2019 đến tháng 2 năm 2022.

Có thể bạn quan tâm: 

Internet vệ tinh của Elon Musk giúp người dân Ukraine online

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày