Motor show 2019: Khoe xe, thêm số

Viết Nguyên Thứ Sáu | 01/11/2019 14:30

Ảnh: Quý Hòa

Xe concept đã xuất hiện và sự góp mặt của tân binh VinFast khiến các show diễn của làng xe sôi động hơn.
Ảnh: Quý Hòa

Có tới 15 hãng xe đình đám của Việt Nam, gồm cả tân binh VinFast, đã quy tụ về Motor Show 2019 để trình làng các mẫu xe chủ lực.

Loạt mẫu xe mới

Theo Ban tổ chức, gần 100 mẫu xe ở mọi phân khúc từ phổ thông đến hạng sang đã có mặt tại Motor Show 2019 cùng những công nghệ nổi bật trong năm 2019 như công nghệ phản ứng địa hình, hệ truyền động chủ động, cảm biến mực nước, giao diện MBUX sử dụng trí tuệ nhân tạo, Blue Motion... Các mẫu xe concept được phủ vải đen - tức là vedette của mỗi thương hiệu - như chiếc xe điện GT-PHEV của Mitsubishi, SUV thiết kế theo kiếm Nhật LF-01 Limitless của Lexus, TJ Cruiser của Toyota. 

Tại Motor Show 2019, không ít mẫu xe lần đầu tiên ra mắt. Điển hình là 4 mẫu xe mới  Volvo XC90, XC60, XC40 và S90, mang công nghệ an toàn đặc trưng của hãng Volvo (Thụy Điển). Volkswagen giới thiệu đến người hâm mộ các mẫu xe biểu tượng cho công nghệ xe Đức như chiếc Touareg, chiếc Passat BlueMotion...

Nissan (Nhật) tạo điểm nhấn với chiếc Nissan Navara Black Edition A-IVI; Subaru bùng nổ với những mẫu xe thể thao BRZ, Levorg và nhất là chiếc Forester hoàn toàn mới. Jaguar Land Rover (Anh) ra mắt dòng xe Range Rover Evoque với thiết kế trẻ trung, năng động cùng khả năng ứng dụng hằng ngày.

Riêng Ford tái ngộ bằng mẫu xe Ford Tourneo và Ford Escape hoàn toàn mới. Honda ra mắt 2 mẫu xe mới là Honda Accord thế hệ 10 và mẫu xe Honda Uni-Cub β. Mercedes-Benz công bố 2 chiếc “ông hoàng địa hình” G 63 AMG và GLE-Class. Lexus giới thiệu dòng xe tiên phong LS 500h và chiếc  RX 450h, GX 460 phiên bản 2020...

 

Có thể thấy, các hãng xe chọn lựa trình làng những dòng xe thuộc thế mạnh và đang được ưa chuộng trên thị trường. Át chủ bài năm nay của các hãng là những chiếc sedan gia đình, xe thể thao đa dụng và các mẫu xe sử dụng động cơ lai (hybrid).  Đáng chú ý, lần đầu tiên Motor Show đón gương mặt hãng xe nội địa VinFast, tham gia với 3 “ngôi sao” là Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil. 

Theo đánh giá chung, Motor Show năm nay thiếu vắng Thaco (Mazda, KIA và Peugeot), TC Motor (Hyundai), Maserati, Aston Martin, Lamborghini... Trong khi đó, Audi, Honda, Ford, Mercedes-Benz, Toyota, Mitsubishi, Subaru  dành quan tâm giới thiệu các mẫu xe bán chạy trên thị trường. Đó là Ford với các mẫu xe Ranger, Raptor, Everest; Toyota với các mẫu xe Vios, Innova, Forturner (lắp ráp trong nước), Camry, Rush, Hilux (nhập khẩu); Suzuki với các mẫu xe Suzuki Swift, Suzuki Ertiga, Suzuki Celerio... Mitsubishi với chiếc Xpander.

Nhìn chung vẫn thấy sự lấn át của các dòng xe nhập khẩu. Khách hàng có thể phải chờ tới triển lãm năm 2020 để chứng kiến cuộc so găng cân bằng hơn, khi mà các hãng đang trở lại ưu tiên lắp ráp.

Đua doanh số cuối năm

Theo Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2019, cả nước đã nhập khẩu hơn 109.000 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, với kim ngạch 2,4 tỉ USD. So với cùng kỳ năm 2018, ô tô nhập khẩu tăng tới 267% về lượng, 257% về giá trị. Điều này cho thấy sức mua đang ngày một tăng cao cũng như có sự chuyển hướng trong nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), những nỗ lực trình làng của các hãng xe trong Motor Show dường như không ngoài mục đích thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh số.

 

Năm nay, Subaru, Volkswagen, Jaguar Land Rover, VinFast... đã lập những khu trải nghiệm xe riêng dành cho khách tham quan. Bà Lê Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Hình tượng ô tô Việt Nam (phân phối cho Subaru), tiết lộ, Subaru còn mời được nhà thể thao mạo hiểm Rus Swift về trình diễn. Màn chào sân của VinFast khá ấn tượng khi chiêu đãi khách tham quan bằng công nghệ scan X-ray, lập tour tham quan nhà máy bằng công nghệ thực tế ảo VR, trải nghiệm đường đua F1, cùng với việc giới thiệu đại sứ thương hiệu là ngôi sao Ngô Thanh Vân.

Năm ngoái, thống kê từ Ban tổ chức cho hay, đã có 880 xe được bán ra trong 5 ngày Motor Show. Ford Việt Nam cũng chia sẻ, trong tháng diễn ra các kỳ triển lãm, tổng số xe bán ra của Hãng tăng 20-30% so với mức trung bình những tháng khác. Năm nay, theo ông Nguyễn Ngọc Khương, Phó Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, việc bổ sung dòng xe Ford Tourneo vào danh mục các xe thương mại kể từ tháng 10 này hứa hẹn giúp Ford tiếp cận thêm các khách hàng vận chuyển cao cấp, nâng cao doanh số cho Công ty. Tính chung, sau 3 quý năm 2019, Ford đã bán được hơn tổng cộng 23.300 xe, tăng 59% so với cùng kỳ. Hiện Ford giữ 30% thị phần phân khúc SUV hạng trung.

Jaguar Land Rover tranh thủ dịp Motor Show giới thiệu về Phú Thái Mobility, nhà nhập khẩu mới của Hãng từ tháng 10.2019. Ông Edwin Meijerman, Giám đốc Điều hành của Jaguar Land Rover Việt Nam, tin rằng, Phú Thái Mobility, với sự cộng tác tư vấn chiến lược từ PON Hà Lan cùng sự hậu thuẫn đầu tư từ 2 thương hiệu xe Jaguar và Land Rover, sẽ mở rộng mạng lưới phân phối, nâng cao chất lượng dịch vụ tại Việt Nam.

Trong kế hoạch bán hàng tại Motor Show năm nay, VinFast cam kết tặng gói nghỉ dưỡng tại Vinpearl Nha Trang/Vinpearl Phú Quốc. VinFast cũng sẽ cho người mua xe được hưởng 3 năm gửi xe miễn phí tại Vincom, Vinhomes khắp cả nước. Dường như tất cả đều muốn tăng tốc để về đích mục tiêu kinh doanh, trước khi năm 2019 khép lại.

►Vì sao Ford thay soái?

Motor show: Vớt doanh số cuối năm

Hoành tráng triển lãm Vietnam Motor Show 2017


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày