Ô tô Thái Lan và Indonesia “tấn công” thị trường Việt

Minh Anh Thứ Ba | 21/05/2019 09:02

Các dòng xe Thái Lan và Indonesia đang vào Việt Nam với giá giảm hơn trước. Nguồn ảnh: Vietnamnet.

Ngoài xe 4 bánh của Trung Quốc, thì 2 dòng xe của Thái Lan và Indonesia cũng đang được ưu chuộng tại thị trường Việt.
Các dòng xe Thái Lan và Indonesia đang vào Việt Nam với giá giảm hơn trước. Nguồn ảnh: Vietnamnet.

Nếu xe ô tô từ Trung Quốc thu hút giới trẻ Việt vì giá rẻ thì xe 4 bánh Thái Lan và Indonesia cũng đang tràn vào Việt Nam cũng vì lý do giá. Hiện các dòng xe có xuất xứ từ thị trường Asean đang được miễn thuế nhập khẩu vào Việt Nam.

Cộng thêm việc, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho những mẫu xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Người mua xe sẽ được hưởng lợi vì giá xe của Thái Lan rẻ hơn trước đây. Một số hãng xe như, Honda, Toyota, Ford… xuất xứ từ Thái Lan đang được nhập khẩu khá nhiều vào Việt Nam.

Theo chia sẻ của ông Dũng, đại diện một showroom xe 4 bánh tại Hà Nội, “Lượng xe xuất xứ từ Thái và Indonesia đang được tiêu thụ nhiều vì giá đang giảm so với trước đây, hiện giá chỉ hơn 400 triệu đồng/xe”. Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê vào tháng 3.2019, giá bình quân các loại ôtô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm chỉ còn bình quân 412 triệu đồng/chiếc, giảm đáng kể so với mức giá 461 triệu đồng/xe hồi đầu năm 2019 và rẻ hơn 100 triệu đồng/chiếc so với đầu năm 2018.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê, trong tháng 4.2019, thị trường Việt Nam nhập khẩu khoảng 13.000 xe ô tô, trị giá khoảng 256 triệu USD, tăng 2.000 xe (khoảng 18%) so với tháng 3.2019. Trong đó, chiếm phần lớn là các mẫu xe đến từ hai thị trường Thái Lan và Indonesia.

Lượng xe từ các thị trường này chủ yếu là các mẫu SUV 7 chỗ, xe bán tải cùng một số dòng MPV 5+2: Toyota Fortuner, Rush, Ford Ranger, Everset, Honda CR-V, Mitsubishi Expander... Và mới đây nhất, Toyota cũng đã không còn lắp ráp mẫu Camry mà chuyên qua nhập khẩu từ thị trường Thái Lan. Từ đầu năm đến nay, xe nhập khẩu từ thị trường Thái, Indonesia tăng nhanh.

Trước đó, tháng 3.2019 số lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam cũng chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 9.214 chiếc, từ Indonesia với 2.471 chiếc, từ Trung Quốc với 576 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 vừa qua.

Đặc biệt, dòng xe ô tô tải hầu như nhập khẩu chính từ Thái Lan với 3.240 chiếc trong tháng 3.2019, mặc dù đã giảm 7,5% nhưng vẫn chiếm tỉ trọng 90% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3.

Trong khi, xe ô tô chuyên dụng từ Trung Quốc đang chiếm nhiều ưu thế nhất với 66,8%. Cụ thể, trong tháng 3, xe ô tô chuyên dụng nhập khẩu vào Việt Nam tới 536 chiếc với trị giá khai báo khoảng 41,4 triệu USD. Trong đó, có 358 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo đó, các thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia cũng đang xuất khẩu khá nhiều phụ tùng ô tô sang thị trường Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc đứng thứ 2 với 60 triệu USD, Thái Lan đứng thứ 4 với tăng 86,1%, Thái Lan với 52,1 triệu USD, tăng 28,8% và vị trí thứ 7 là Indonesia với 14,6 triệu USD, tăng 33,5%.

Lượng ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh trong khi giá trị xe nhập khẩu giảm đáng kể đã giúp thị trường ô tô giải bớt cơn khát ô tô đã kéo dài từ năm ngoái, ông Dũng chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày