Tham vọng của Vinfast

Như Mai Thứ Ba | 11/09/2018 16:23

Chỉ cần 2 năm để cho ra sản phẩm đầu tiên, Vinfast cũng không giấu diếm ý định xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Không phải là bản sao của BMW

Ngày nay, Cảng Hải Phòng đã trở thành trung tâm của sự bùng nổ kinh tế của đất nước. Và, nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, khu vực sẽ sớm trở thành ngôi nhà của công ty ô tô mới nhất thế giới, VinFast.

VinFast là sản phẩm trí tuệ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người mà trong ¼ thế kỷ qua đã biến 40.000 USD tiền vay thành một đế chế trị giá 10 tỷ USD. Tập đoàn Vingroup của ông hiện đang điều hành một mạng lưới các trung tâm mua sắm, khu chung cư, spa, khu nghỉ dưỡng, bệnh viện và trường học trên toàn quốc.

VinFast đánh dấu bước dấn thân đầu tiên của tập đoàn vào lĩnh vực sản xuất. Phép thử lớn nhất của công ty này sẽ đến khi thế giới có được cái nhìn đầu tiên về sản phẩm của mình vào tháng tới. Sau đó, trong vòng chưa đến một năm nữa, người tiêu dùng Việt Nam có thể có cơ hội sở hữu một chiếc xe của công ty.

Tham vong cua Vinfast
Văn phòng của Vinfast

Kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất ô tô mới là tập trung vào thị trường Việt Nam. Khi GDP tăng khoảng 6-7%/năm, doanh số bán ô tô dự kiến sẽ tăng cao trong những năm tới. Mặc dù vậy, trung tâm sản xuất mới lớn của VinFast sẽ có công suất gần gấp đôi quy mô thị trường trong nước, và các quan chức công ty đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, chủ yếu đến Đông Nam Á.

Jim DeLuca, CEO của Vinfast, chỉ mỉm cười khi câu hỏi đặt ra là liệu Công ty có tham vọng mở rộng hơn nữa hay không. DeLuca là nhà điều hành người châu Á kỳ cựu, ông đã dành một thập niên làm việc cho General Motors ở Hàn Quốc và Trung Quốc trước khi nghỉ hưu vào năm 2016. Ông đã nhận được một cuộc gọi bất ngờ từ Vingroup vào năm 2017, điều này đã khiến ông "thoát khỏi sự nghỉ hưu trong an nhàn".

Có rất nhiều công ty xe hơi thành công ở châu Á, Toyota, Nissanand Hyundai ngay lập tức hiện ra tâm trí, và còn các công ty Trung Quốc thì tận dụng lợi thế của sự tăng trưởng của thị trường khổng lồ đó. Một chuyến viếng thăm khu phức hợp sản xuất của VinFast đã tiết lộ những yếu tố then chốt của chiến lược mà công ty hy vọng sẽ cho phép nó nổi lên như một tay chơi ô tô lớn gần như sau 1 đêm.

Ngay cả khi mưa gió đang cản trở công việc, các công nhân đang chạy đua để hoàn thành xây dựng kịp thời để sản xuất bán lẻ sản phẩm đầu tiên của VinFast: hai mẫu xe chở khách và một dòng xe điện, vào quý II năm 2019, chỉ hai năm sau khi khởi công dự án nhà máy.

Đó là một điều tuyệt vời khi biết rằng ngay cả đối với các nhà sản xuất ô tô tiếng tăm cũng thường mất 4-6 năm để đi từ khái niệm đến sản xuất của một chiếc xe hoàn toàn mới. DeLuca hào sảng: "Đó là những điều mà chúng tôi làm được trong 24 tháng, trong khi hầu hết các hãng xe khác cần đến 60 tháng".

Chìa khóa để giải quyết vấn đề này, VinFast đã hợp tác với hàng loạt các đối tác, bao gồm ABB, Bosch, Magna Steyr và Siemens. Công ty cũng thuyết phục BMW cấp phép cho thiết kế hoặc nền tảng cơ bản cho hai mô hình đầu tiên này. Nhưng Dave Lyon, một cựu giám đốc điều hành GM, người đang hướng tới việc cho ra thiết kế riêng của VinFast, khẳng định rằng những chiếc xe của công ty "sẽ không phải là bản sao" của mẫu sedan 5-Series BMW và X5 SUV.

DeLuca đã tập hợp một nhóm các cựu binh ô tô từ Mỹ, Châu Âu, Úc và Châu Á, thách thức họ tìm cách phá vỡ các phương thức truyền thống để tiết kiệm thời gian và giảm chi phí trong khi vẫn chú trọng đến chất lượng. "Tốt nhất không phải lúc nào cũng có nghĩa là nó đắt nhất", Shaun Calvert, Phó chủ tịch sản xuất của VinFast, nhấn mạnh. Và nhóm nghiên cứu của VinFast đã làm việc trên hai sản phẩm nữa mà nó đang lên kế hoạch sản xuất vào mùa thu năm 2019: mẫu xe siêu nhỏ và một chiếc xe điện.

Quyết định ra mắt với các mẫu xe đắt tiền hơn, DeLuca giải thích điều nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu VinFast, cho thấy những gì nó có khả năng làm, nhưng các mẫu xe nhỏ cho thấy tiềm năng sản xuất lớn.

Tham vọng xuất khẩu

Trong khi nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, thu nhập trung bình vẫn còn dưới 2.000 USD/năm, theo số liệu của VinFast. Người tiêu dùng thường chỉ một một trong những chiếc xe tay ga có mặt khắp nơi ở các trung tâm đô thị như Hà Nội và TP.HCM.

Tham vong cua Vinfast
Nguồn: Vinfast

Thu nhập ở các thành phố lớn là cao hơn đáng kể, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast và Phó chủ tịch của Tập đoàn Vingroup, nhận định. Sự khác biệt là đáng kể đủ để bà tự tin về năng lực sản xuất dự kiến ​​cho nhà sản xuất ô tô, 250.000 xe mỗi năm. Trong thực tế, sản lượng xe như thế cũng chỉ tưởng đương 38 đơn vị/ giờ, thấp hơn tiêu chuẩn toàn cầu, các lãnh đạo của Vinfast thừa nhận rằng họ có thể tăng lên khoảng 60 đơn vị/giờ, gần với chuẩn toàn cầu.

Câu hỏi đặt ra là liệu họ có tìm được nhu cầu thị trường hay không. Dân số Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, và ở mức 93 triệu người, lớn hơn của Hàn Quốc. Nhưng thị trường xe hơi của nước ta vẫn còn tương đối nhỏ, khoảng 300.000 xe mỗi năm, theo Mike Dunne, một nhà phân tích độc lập của ngành xe hơi.

Dunne nói với CNBC rằng ông không nghi ngờ gì về việc thị trường sẽ phát triển mặc dù ông nghĩ rằng nó sẽ chưa phát triển đủ nhanh để hấp thụ toàn bộ sản lượng của VinFast. Dunne nói rằng nhiều khả năng công ty có thể giành được phần nào thị phần từ các đối thủ cạnh tranh nổi tiếng, đặc biệt là Toyota và Hyundai chiếm ưu thế trên thị trường.

"Vì vậy, nếu tôi là Vinfast, tôi sẽ xem xét cả thị trường trong nước và xuất khẩu", ông nói thêm, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Điều đó rõ ràng trong kế hoạch DeLuca. Nếu VinFast có thể tự chứng minh mình, công ty có thể xem xét những cơ hội lớn và khó khăn hơn, chẳng hạn như châu Âu và, thậm chí cả Mỹ, Dunne nói. "Chắc chắn, chúng tôi có tham vọng này" Dunne nói.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày