Xe hơi tự lái: Nỗi lo của ngành bảo hiểm

Thùy Dung Thứ Sáu | 29/03/2019 09:48

90% rủi ro về tai nạn xe cộ được loại bỏ khi con người không cầm lái. Điều này lại khiến cho các nhà bảo hiểm đứng ngồi không yên.

Dan Peate, một nhà đầu tư mạo hiểm và là doanh nhân ở Nam California đã nghĩ đến việc mua chiếc Tesla Model X cách đây vài năm, cho đến khi anh gọi cho công ty bảo hiểm của mình và tìm hiểu mức phí bảo hiểm của anh sẽ là bao nhiêu.

Anh cho biết: “Họ báo giá cho tôi 10.000USD/năm”.

Dù có những lo ngại tai nạn từ xe không người lái bao gồm cả vấn đề của hãng xe Tesla với chế độ tự lái Autopilot giới hạn của nó, chúng ta gần như quên đi một trong những ưu điểm của loại xe tự lái: đó là chúng làm con đường trở nên an toàn hơn. Máy bay, hệ thống ra-đa và camera được kì vọng sẽ tăng khả năng phát hiện và loại bỏ rắc rối tốt hơn tai và mắt của con người. Máy tính thì không bao giờ biết say xỉn, kiểm tra Tinder (ứng dụng mạng xã hội làm quen và hẹn hò) hay ngủ gật trong lúc lái xe.

Peate, 40 tuổi, trước đây từng thành lập một công ty có tên Hixme chuyên cung cấp bảo hiểm sức khỏe theo nhóm. Bây giờ, ông muốn thành lập một công ty chuyên bảo hiểm cho các phương tiện có chế độ lái tự động (AV).

Vào ngày 30.1, Peate tuyên bố thành lập Avinew, với 5 triệu USD do quỹ đầu tư mạo hiểm Crosscut Ventures ở Los Angeles tài trợ. Sản phẩm bảo hiểm của hãng sẽ giám sát việc các tài xế sử dụng các tính năng tự vận hành trên các xe ô tô do những công ty như Tesla, Nissan, Ford và Cadillac sản xuất. Ông Peate cho biết công ty Avinew đã ký thỏa thuận với hầu hết nhà sản xuất để nỗ lực hoàn thiện liên kết dữ liệu lái xe khi khách hàng cho phép.

Trong báo cáo tổng quan về bảo hiểm năm 2019 của công ty Deloitte đã chỉ ra điều sắp sửa diễn ra. “Sự gia tăng kết nối như trên đã tạo ra lượng lớn dữ liệu thời gian thực và làm biến đổi mối quan hệ giữa những nhà kinh doanh bảo hiểm và người mua bảo hiểm’.

Sự chuyển đổi này cho thấy dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng lớn trong ngành bảo hiểm ô tô trị giá hàng tỉ đô. Nếu không có ai lái xe, tại sao chúng ta cần bảo hiểm ô tô? Phí bảo hiểm và doanh thu của công ty dựa trên khả năng gặp tai nạn của người lái xe cũng như tỷ lệ tai nạn thực tế. Với hơn 90% tỷ lệ tai nạn gây ra bởi con người, việc đưa người lái ra khỏi phương trình vốn có sẽ tạo nên những thay đổi lớn cho các nhà kinh doanh bảo hiểm.

Nhóm nghiên cứu của Krause từ Viện Công nghệ Stevens tại New Jersey đã công bố bản báo cáo năm 2017 dự đoán về vấn đề xảy đến với nhà kinh doanh bảo hiểm khi hệ thống động hóa trở nên phổ biến. Phí bảo hiểm có thể giảm mạnh 12,5% vào năm 2035 trong khi dòng bảo hiểm tập trung vào xe sẽ bù đắp vào khoản tổn thất đó, từ đó doanh thu phí bảo hiểm giảm dần cuối cùng sẽ tăng vượt mức.

Tin tốt cho ngành này trong thời gian tới. Stevens ước tính đến năm 2035, chỉ có 23 triệu xe tự lái trên các con đường của Mỹ, ít hơn 10% con số hiện nay. Ngày nay, công nghệ tự động hóa có chi phí sửa chữa cực kỳ tốn kém.

Khi tự động hóa đạt đến cấp độ 4, khả năng tự lái hoàn toàn theo tùy chọn của người lái được đảm bảo và đạt đến cấp độ 5 thì hệ thống hoàn toàn tự động không có sự tham gia của con người. Và bảo hiểm thì đang không ngừng thay đổi.

Con người sẽ không còn là một đối tượng chính của ngành bảo hiểm nữa. Nguyên nhân là vì người lái sẽ không còn là phần rủi ro đáng ngại nữa. Rodney Parker, Phó giáo sư quản lý hoạt động tại Đại học Indiana, cho biết “trách nhiệm pháp lý có thể chuyển từ cá nhân sang nhà sản xuất và người cấp phép phần mềm điều khiển AV”. Báo cáo của Accergy cũng đã đồng ý với điều này. Điều đó có nghĩa là các công ty bảo hiểm sẽ bán bảo hiểm nhiều hơn cho các công ty và ít hơn cho các tài xế: Các nhà sản xuất xe hơi và nhà cung cấp hệ thống truyền thông, phần mềm, cảm biến sẽ gặp khó khăn vì các lỗi trong sản phẩm của họ, thay vì việc các tài xế phải trả tiền vì không kiểm tra điểm mù của họ.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày