Kinh Doanh

EVN sẽ công khai chi phí giá điện năm 2014

Thứ Tư | 08/01/2014 10:09

Khoảng 25% của số lãi 120 tỉ đồng từ công ty mẹ sẽ được bổ sung vào quỹ phúc lợi và khen thưởng để thưởng tết cho nhân viên ngành điện.

Trao đổi với báo chí chiều 7-1, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Lê Thanh cho biết khoảng 25% của số lãi 120 tỉ đồng từ công ty mẹ sẽ được bổ sung vào quỹ phúc lợi và khen thưởng để thưởng tết cho nhân viên ngành điện. EVN cũng hứa trong năm nay cũng sẽ công khai toàn bộ chi phí giá điện.

Tết năm nay EVN đã dự tính mức thưởng tết cho cán bộ công nhân viên thếnào?

- Cả công ty mẹ của tập đoàn năm nay lãi khoảng 120 tỉ đồng, sau khi nộp thuế 25%, còn lại 50%để lại cho đầu tư phát triển. Phần dư còn lại (25%) được nộp trích cho các quỹ phúc lợi khenthưởng. Nhưng sống hôm nay cũng phải biết đến ngày mai nữa, chứ không phải làm một lúc chia hết, đểngày mai lại đói được!

Như vậy thì mức thưởng tết chỉ mang tính chất động viên?

- Thì cũng chỉ ở mức thế thôi.

Tại hội nghị tổng kết mới đây, EVN vẫn than đang bán điện dưới giáthành và kiến nghị phải tăng theo giá thị trường. Vậy ông cho biết giá điện hiện nay bằng bao nhiêuphần trăm giá thị trường?

- Phải hiểu giá thị trường vận hành theo cơ chế thị trường và trong điều kiện cụ thể. Ví dụ nhưnăm nay mưa tốt, huy động điện thủy điện nhiều, thời tiết mát, người ta ít sử dụng điện. Cũng cókhi mưa tốt quá mà nhiều nhà máy thừa điện, chào giá thấp, thì lúc đó giá lại khác. Nhưng nếu thờitiết khô hạn, ít thủy điện, phải phát bằng dầu nhiều thì giá lên rất cao, lúc đó phải đưa giá đóvào.

Rồi giá điện cũng phải phụ thuộc giá than. Ví dụ giá than năm nay họ tính theo giá thị trườngnên tất cả cái đó nó trút vào giá điện nên điện cũng phải căn cứ vào đó để mà tính. Tập đoàn Than -Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) hàng năm phải bù lỗ vào giá bán cho điện khoảng 6-7 ngàn tỉ đồng,nhưng nếu mình mà mang cả 6-7 ngàn tỉ đồng đó trút ngay vào giá điện thì dân sẽ không chịuđược.

Giá là do điều kiện thực tế quy định. Nếu nền kinh tế chậm phát triển, tốc độ tăng trưởng củangành điện chỉ 10% thôi thì chưa phải chạy đến dầu. Nhưng nếu tăng trưởng 11-12% thì đã phải chạydầu, chỉ 1% tăng trưởng - tương ứng 1 tỉ kWh sẽ lỗ 3-4 ngàn tỉ đồng ngay, khi đó tự nhiên bứctranh tài chính sẽ khác.

Cho nên không thể nói là giá cụ thể bao nhiêu được!

Nhưng EVN cũng phải công khai cụ thể để thật sự minh bạch, khi đó việctăng giá mới thuyết phục?

- Trong năm 2014 chúng tôi sẽ công khai toàn bộ chi phí giá điện, từ nguồn điện, giá truyền tải,chi phí quản lý, trả lương…

Ông nói là năm 2013 EVN đã đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế, thậm chí có dựphòng, nhưng cũng là có lý do nền kinh tế chững lại chứ nếu tăng trưởng như các năm trước thì cóđảm bảo đủ điện không?

- Nếu kinh tế khỏe hơn mà làm tốt chính sách tiết kiệm điện thì chỉ cần mỗi gia đình tiết kiệmmột chút, và tôi biết mỗi gia đình hoàn toàn có thể tiết kiệm được 10%.

Song tăng trưởng kinh tế chỉ là một chuyện nhưng ở đây tôi muốn nói ý thức tiết kiệm điện củatoàn xã hội. Thế nên Quốc hội mới ban hành luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vì thế.Năm nay chúng tôi tiết kiệm được 2,6 tỉ kWh bằng vận động tất cả tổng công ty, chứ nếu phải phátđiện bằng dầu chừng này thì lỗ rất lớn. Làm được việc đó, tự nhiên lại tốt lên.

Nguồn TBKTSG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày