Bất động sản

Bất động sản dân dụng sẽ dần ấm trở lại

Song Luân Thứ Sáu | 30/06/2023 18:43

Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết họ nhận thấy một số tín hiệu tích cực hơn đối với ngành bất động sản đã dần xuất hiện thời gian gần đây. Ảnh: Quỳnh Như.

Nguồn cung bất động sản dân dụng được kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2024.
Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết họ nhận thấy một số tín hiệu tích cực hơn đối với ngành bất động sản đã dần xuất hiện thời gian gần đây. Ảnh: Quỳnh Như.

Kể từ quý II/2022, ngành bất động sản nội địa chững lại sau hàng loạt sự kiến bắt giữ một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản lớn (vi phạm quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp), lãi suất mua nhà tăng và room tín dụng hạn chế. Kết quả là nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và Hà Nội đã suy giảm đáng kể trong những quý gần đây. 

Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết họ nhận thấy một số tín hiệu tích cực hơn đối với ngành bất động sản đã dần xuất hiện thời gian gần đây. Các chính sách nhằm tháo gỡ thị trường bất động sản được ban hành kể từ đầu năm 2023 như Nghị định 08/2023 về trái phiếu doanh nghiệp, Nghị quyết 33 về một số giải pháp tháo gỡ thị trường bất động sản, Quyết định 388 về đề án phát triển nhà ở xã hội và mới đây nhất là Nghị định 10 tạo cơ sở giải quyết các nút thắt pháp lý.

 

Tuy nhiên hiệu quả thực tế triển khai vẫn cần kiểm chứng thêm, điển hình từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng năm 2013 đã gặp nhiều vấn đề bất cập. VNDirect cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá thị trường bất động sản liệu có “rã đông” khi thực tế triển khai các chính sách vẫn còn bỏ ngõ và nhiều điểm nghẽn về pháp lý vẫn chưa được giải quyết triệt để. “Các chính sách ban hành như trên có thể tháo gỡ một phần nút thắt, tuy nhiên cần những giải pháp đồng bộ hơn về cả quy trình pháp lý, tiếp cận nguồn vốn để thị trường bất động sản phục hồi”, VNDirect nhận định.

Do đó, công ty chứng khoán này kỳ vọng nguồn cung bất động sản nội địa sẽ chỉ có thể được hồi phục từ quý III/2024 khi (1) Luật đất đai sửa đổi được thông qua tháo gỡ hàng loạt, đồng bộ các nút thắt pháp lý và (2) Áp lực tài chính, lãi suất được giảm bớt khi các ngân hàng tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn cũng như kích cầu người mua nhà. 

 Dự báo nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và Hà Nội sẽ tăng 32% svck trong năm 2024, từ mức thấp của năm 2023
Dự báo nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và Hà Nội sẽ tăng 32% so với cùng kỳ trong năm 2024, từ mức thấp của năm 2023. 

Ở góc nhìn cá nhân, ông Hoàng Huy, Chuyên gia Phân tích Chiến lược, Maybank Investment Bank đánh giá sau quý I với bức tranh màu xám thì quý II, thị trường bất động sản có nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, từ chính sách tiền tệ đến chính sách tài khóa. Bên cạnh đó. Chính phủ đang cho phép các doanh nghiệp tái khởi động các dự án, đây là một yếu tố rất quan trọng.

Khi mà Chính phủ cho phép các dự án tái khởi động sẽ giúp cho dòng tiền trong thị trường bất động sản xoay chuyển trở lại. Đây là yếu tố quan trọng nhất, giúp thị trường phục hồi trong thời gian tới. Tất nhiên sự phục hồi như thế nào sẽ phục thuộc vào nhiều yếu tố, và còn nhiều rủi ro khi áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn lớn. Nhưng ít nhất điểm xấu nhất của thị trường nhiều khả năng đã qua.

“Chúng tôi đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam trong 1-2 năm tới cũng như thị trường chứng khoán là tương đối sáng sủa”, ông Hoàng Huy nói. 

Có thể bạn quan tâm 

Tài chính lành mạnh của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày