Bất động sản

TP.HCM đề xuất tuyến đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ

Bảo Đại Thứ Hai | 20/02/2023 10:55

Ảnh minh họa: Nguyễn Công Thành - Chí Quốc - Đồ họa: Như Khanh

TP.HCM đề xuất đường ray trên cao cho dự án đường sắt tốc độ cao để giảm thiểu tác động tiêu cực của công việc “chia cắt”.
Ảnh minh họa: Nguyễn Công Thành - Chí Quốc - Đồ họa: Như Khanh

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt xem xét quy hoạch tuyến đường sắt trên cao phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao đi qua thành phố. Đề xuất nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của công việc “chia cắt” do việc thi công dự kiến gây ra.

Dự án đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM - Cần Thơ có tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 200 tỉ đồng (tương đương 9 tỉ USD). Để đảm bảo hiệu quả tài chính, phương án huy động vốn cần được tính toán kỹ lưỡng, trong đó chú trọng các giải pháp phát triển theo giao thông dọc tuyến (TOD) để phát triển các khu đô thị xung quanh các mối giao thông đầu information.

Trong khi việc huy động vốn từ khu vực tư nhân gặp khó khăn với doanh thu chỉ từ bán vé, đầu tư công cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật vẫn rất cần thiết. Ủy ban Nhân dân TP.HCM kiến nghị cần tiếp tục phát huy nền tảng cân đối từ Ngân sách Nhà nước, trong đó nguồn vốn huy động từ đấu giá đất tại các khu vực chỉ được định TOD góp phần cấp vốn cho dự án.

Sơ đồ tuyến đường sắt tốc độ cao Sài Gòn - Cần Thơ. Ảnh: BQL Dự án đường sắt.
Sơ đồ tuyến đường sắt tốc độ cao Sài Gòn - Cần Thơ. Ảnh: BQL Dự án đường sắt.

Ban Quản lý các dự án đường sắt được giao nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu bổ sung để làm rõ các cơ chế, chính sách cụ thể cần thiết để phát triển và kết thúc mô hình TOD cho dự án. Các vấn đề thiết kế đô thị cụ thể cho các khu vực xung quanh ga đường sắt cũng cần được giải quyết để xác định quỹ đất cần thiết để phát triển TOD hiệu quả.

Hướng tuyến đề xuất cho tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có đoạn đi trên cao dài 11,94 km, trừ một số đoạn ga hàng hóa, đề-pô tàu và nhà ga kỹ thuật. Toàn tuyến đường sắt dài 174,42 km, đi qua 6 tỉnh, thành phố, vận tốc thiết kế tối đa 190 km/h đối với tàu khách và vận tốc khai thác tối đa 120 km/h đối với tàu hàng.

Tư vấn đề xuất phương án đầu tư theo mô hình BTL, trong đó nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư PPP huy động vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, chạy try and table giao cho nhà nước.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày