Công Nghệ

Các cổ phiếu công nghệ lớn của Mỹ nổi lên như những "người chiến thắng" trong cuộc bầu cử

Phùng Mỹ Thứ Hai | 09/11/2020 17:27

Facebook, Google, Apple, Amazon và Microsoft đã vượt qua S&P 500 trong thời kỳ đại dịch, tăng mạnh sau khi các cuộc thăm dò kết thúc vào tuần trước. Ảnh: Financial Times.

Tiến độ có thể chậm lại về kích thích mà không có Thượng viện Dân chủ thúc đẩy tăng trưởng cổ phiếu.
Facebook, Google, Apple, Amazon và Microsoft đã vượt qua S&P 500 trong thời kỳ đại dịch, tăng mạnh sau khi các cuộc thăm dò kết thúc vào tuần trước. Ảnh: Financial Times.

Theo Financial Times, trước khi người Mỹ biết kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, các nhà đầu tư đã gọi người chiến thắng đó là những cổ phiếu công nghệ.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn như Facebook, Microsoft, Apple và Amazon đã tăng mạnh trong vài giờ sau khi các cuộc thăm dò ngày 3.11. Ảnh: Financial Times.
Cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn như Facebook, Microsoft, Apple và Amazon đã tăng mạnh trong vài giờ sau khi các cuộc thăm dò ngày 3.11. Ảnh: Financial Times.

Đến cuối tuần, chỉ số Nasdaq Composite một lần nữa nằm trong khoảng cách ấn tượng với mức cao nhất mọi thời đại.

Trước cuộc bỏ phiếu, một số nhà đầu tư dự đoán Đảng Dân chủ sẽ nắm cả chức vụ Tổng thống và Thượng viện. Điều đó gọi là "làn sóng xanh" kích hoạt kích thích tài chính nhanh chóng, lớn mạnh và thúc đẩy các cổ phiếu không nhạy cảm nhất với nền kinh tế Mỹ, chẳng hạn như ngân hàng và nhà sản xuất ô tô.

Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu của BlackRock – ông Mike Pyle cho biết: “Chúng ta đang trở lại một thế giới mà tốc độ tăng trưởng tương đối khan hiếm và phải sẵn sàng trả giá cao trên thị trường.

Theo EPFR, các nhà đầu tư đã thêm vào các vị thế vốn chủ sở hữu trong những ngày gần đây và các quỹ chứng khoán Mỹ cũng chứng kiến ​​dòng vốn mới.

Giao dịch các cổ phiếu công nghệ đã trở lại sau cuộc bầu cử. Ảnh: Bloomberg.
Giao dịch các cổ phiếu công nghệ đã trở lại sau cuộc bầu cử. Ảnh: Bloomberg.

Ông Stephen Dover, người đứng đầu bộ phận cổ phiếu tại Franklin Templeton Investments, cho biết: “Có rất nhiều tiền mặt đang chờ đợi sự rõ ràng xung quanh cuộc bầu cử. Tôi đã rất ngạc nhiên rằng trong hầu hết các cuộc giao tiếp với nhà đầu tư, câu hỏi tôi nhận được là: Nhà đầu tư sẽ dùng tiền mặt để làm gì?”

Ông Wayne Wicker, Giám đốc đầu tư của ICMA-RC, một nhà quản lý chương trình hưu trí, cho rằng: “Chúng tôi đã trải qua quá trình suy thoái trong vài tuần qua và việc bổ sung vào các vị trí công nghệ trong tuần này đã có lợi cho nhiều quỹ mà chúng tôi giám sát".

Trong khi nhiều doanh nghiệp du lịch, khách sạn và giải trí đứng trước bờ vực vỡ nợ, đại dịch đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple và Microsoft, khi người lao động mua thiết bị mới cho văn phòng tại nhà và các doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào phần mềm, cũng như các dịch vụ khác.

Người đứng đầu bộ phận kinh doanh Susan Schmidt của Aviva Investors, cho biết: “Có một sự phân đôi - ở một đầu bạn có giải trí, du lịch và các hãng hàng không và ở đầu kia bạn có Amazon và Microsoft. Đó là một khoảnh khắc độc đáo. Chúng tôi thường không thấy sự chênh lệch quá lớn giữa các mô hình kinh doanh”.

Lãi suất thấp cũng giúp các nhà đầu tư biện minh cho việc định giá tương đối cao của các công ty công nghệ đang phát triển nhanh hơn. Tỉ lệ giá trên thu nhập của Google tuần trước đã trở lại gần mức cao nhất trong hơn 10 năm, khi cổ phiếu của công ty này giao dịch ở mức 26,5 lần lợi nhuận dự kiến ​​trong năm tới. 

Kể từ cuộc bầu cử, bội số đã mở rộng cho Facebook, Microsoft, Salesforce - nhà sản xuất Photoshop và Adobe, cũng như nhà sản xuất chip Qualcomm.

Lợi nhuận của các cổ phiếu công nghệ đã trở nên có giá trị hơn trong năm nay. Ảnh: Blooberg.
Lợi nhuận của các cổ phiếu công nghệ đã trở nên có giá trị hơn trong năm nay. Ảnh: Blooberg.

Sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ đã tập trung trở lại sự chú ý trên thị trường phái sinh, nơi hoạt động gia tăng trong tháng 8 và tháng 9 đã thúc đẩy thị trường rộng lớn hơn. Ông David Silber, người đứng đầu bộ phận phái sinh vốn chủ sở hữu tại Citadel Securities, cho biết: Các nhà giao dịch hiện đang phân tích quy mô của các vụ đặt cược quyền chọn tăng giá nổi bật vào các công ty công nghệ và tăng trưởng lớn, mà những tuần trước có vẻ như chúng sẽ hết hạn.

Theo đó, các đại lý bán quyền chọn sẽ cần phải tự bảo vệ mình bằng cách mua cổ phiếu, tạo thêm một cú hích cho chứng khoán Mỹ.

Một số nhà đầu tư cảnh báo rằng: việc thiếu kích thích tiềm ẩn trong vài tháng có thể để lại thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế hoặc cắt ngắn đà phục hồi đang diễn ra, giống như các ca nhiễm COVID-19 đang tăng nhanh. 

Các nhà đầu tư cũng cảnh báo rằng dữ liệu về các thử nghiệm vaccine COVID-19 trong những ngày tới có thể kích thích thị trường chứng khoán Mỹ và nhanh chóng thay đổi định vị của nhà đầu tư.

Giám đốc đầu tư John Porter nói rằng: “Nền tảng địa chính trị là một phần quan trọng của việc đầu tư. Giá cổ phiếu vẫn được thúc đẩy bởi thu nhập. Ai là người phụ trách ở Washington rất quan trọng, nhưng đó chỉ là một phần của bức tranh ghép”.

Có thể bạn quan tâm:

► Big Tech và "cuộc chiến" điện toán đám mây


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày