Công Nghệ

Chuyển giao công nghệ giữa các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Úc và Việt Nam

Bảo Trung Thứ Sáu | 17/06/2022 10:50

Ảnh: Bảo Trung.

các giáo sư và nhà khoa học của UTS đã thực hiện các dự án thí điểm khác nhau có lợi cho cả Australia và Việt Nam.
Ảnh: Bảo Trung.

Ngày 16/6, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST), Saigon Innovation Hub và Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM phối hợp tổ chức “Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt – Úc: Chuyển giao công nghệ và cơ hội kinh doanh giữa các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số”.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình tăng cường hợp tác kinh tế giữa Chính phủ Úc và Việt Nam (Australia-Vietnam Enhanced Economic Engagement Grant-AVEG), nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, chuyển giao giải pháp, công nghệ  trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số.

Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, hấp dẫn các nhà đầu tư, trong đó Australia đứng trong nhóm 20 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam với 1,38 tỷ đô la Úc trong năm 2020. Úc là nền kinh tế lớn đứng thứ 13 trên thế giới với GDP hàng năm khoảng US$1.4 trillion. Đặc biệt, nền kinh tế Úc thích ứng tốt với các khó khăn, ngay cả trong đại dịch Covid 19.

Ảnh: TL
Ảnh: Bảo Trung.

Đầu tư của Việt Nam vào Australia (cả trực tiếp lẫn danh mục đầu tư) cũng đã tăng 5 lần, từ 155 triệu đô la Úc năm 2008 lên tới 785 triệu đô la Úc trong năm 2020. Như vậy Australia là một đối tác quan trọng trong việc hỗ trợ chương trình hội nhập và cải cách kinh tế của Việt Nam. Tổng đầu tư hai chiều năm 2020 là hơn 2 tỉ đô la. Tuy nhiên, còn rất nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ.

Thông qua khảo sát nhu cầu đổi mới công nghệ trong ngành công nghiệp ở Việt Nam, Giáo sư Eryk Dutkiewicz, Trưởng khoa Kỹ sư Điện và Dữ liệu của Đại học Công nghệ Sydney cho biết: "Đa phần các doanh nghiệp công nghiệp ở Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận công nghệ mới để tăng năng suất và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị kinh tế cao hơn."

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần được sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan hỗ trợ hai nước trong quá trình tiếp cận thông tin và công nghệ tiến tiến. Do đó việc tổ chức các chương trình nhằm nâng cao năng lực xúc tiến, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, cố vấn chuyên môn cho doanh nghiệp hai nước là điều hết sức cần thiết và cần được tổ chức thường xuyên. Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt – Australia là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tiếp cận, giới thiệu công nghệ nổi bật hai nước.

Giáo sư Eryk Dutkiewicz, Trưởng khoa Kỹ sư Điện và Dữ liệu của Đại học Công nghệ Sydney
Giáo sư Eryk Dutkiewicz, Trưởng khoa Kỹ sư Điện và Dữ liệu của Đại học Công nghệ Sydney. Ảnh: Bảo Trung.

Bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại TP.HCM cho rằng: “Mối quan hệ song phương giữa hai Quốc gia là mối quan hệ quan trọng và trở thành đối tác thương mại thứ 10 của cả hai bên. Chính phủ Úc rất ưu tiên và 1 trong 10 hoạt động tài trợ thông qua trường UTS Và tài trợ 2,5 triệu USD tài trợ cho ngành kinh tế trọng điểm.

Bên cạnh đó còn quan tâm đến cộng đồng người yếu thế. Đổi mới sáng tạo là điều cần thiết cũng như đó năng lượng sạch giúp Việt Nam đạt dc trong COP26 vừa qua trong an ninh năng lượng. Mời DN Việt Nam tìm hiểu các cơ hội mới về năng lượng mới cũng như chuyển giao công nghệ của Úc. Các chương trình hợp tác giúp mqh hai bên và củng cố thương mại đầu tư. Tham gia Hiệp hội chung, khu vực….. hợp tác kinh tế toàn diện hai bên cũng như xoá bỏ hàng rào thuế quan …. Đem lại cơ hội cho cả hai bên”.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub: “Sihub được hình thành cách đây khoảng sáu năm, trong quá trình hình thành đó có sự ủng hộ rất lớn từ chính phủ Úc trong các chương trình hợp tác với Việt Nam. Với mục tiêu là thúc đẩy sự hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, Sihub tập trung vào việc phát triển các hệ sinh thái đặc biệt quan trọng là vai trò của đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đây cũng vừa là thế mạnh, vừa là tiềm năng cần phát triển của Việt Nam, trong đó câu chuyện đặt ra là làm sao thương mại hóa được kết quả nghiên cứu của các trường đại học, để từ việc thương mại hóa đó thì sẽ thúc đẩy việc là hình thành các công ty starup cũng như các công ty Spin – off, tạo đầu vào cho hoạt động sáng tạo cho các doanh nghiệp, tập đoàn ở Việt Nam. Điều đó đang là một thách thức, đó là về sự chuyên nghiệp trong hoạt động quản trị xây dựng chiến lược, vận hành thương mại hóa đó. Thì đó cũng là một trong những nội dung mà Sihub trong thời gian qua cũng đang tìm kiếm các đối tác trong và ngoài nước, đặc biệt là các đối tác Úc để cùng phát triển”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày