Công Nghệ

Nguồn lực bí mật trong thời đại A.I

Nguyễn Minh Hương Thứ Sáu | 09/02/2024 07:00

A.I hoạt động dựa trên historical data và real-time data để tạo ra những nội dung, những đề xuất, dự báo gần nhất với tương lai. Ảnh: Los Angeles Times.

Thúc đẩy sự sáng tạo, thấu cảm con người và thổi hồn cho những chiến dịch truyền thông, tiếp thị ấn tượng.
A.I hoạt động dựa trên historical data và real-time data để tạo ra những nội dung, những đề xuất, dự báo gần nhất với tương lai. Ảnh: Los Angeles Times.

Trí tuệ nhân tạo (A.I), dữ liệu lớn, machine learning... đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho sự phát triển của con người, giúp con người thao tác nhanh hơn, chính xác và thuận tiện hơn. Sự phát triển vũ bão của những công nghệ này khiến có nhiều lầm tưởng rằng A.I cũng có khả năng sáng tạo, có thể giúp chúng ta nghĩ ra những ý tưởng, giải pháp mới có giá trị.

Là công ty tập hợp những nhà sáng tạo trong truyền thông quảng cáo, chúng tôi nhận thấy A.I có thể mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng chưa đủ để kiến tạo một tương lai bền vững và thúc đẩy sự sáng tạo, cải tiến đột phá trong thời đại VUCA bất định.

A.I hoạt động dựa trên historical data (dữ liệu lịch sử) và real-time data (dữ liệu thời gian thực) để tạo ra những nội dung, những đề xuất, dự báo gần nhất với tương lai thay vì trải nghiệm và cảm nhận như con người (tưởng tượng, cảm xúc, khát vọng, tình yêu thương và sự thấu cảm).

Một người làm marketing (Marketer) cần có những hiểu biết sâu sắc về suy nghĩ, khát vọng, mong muốn của khách hàng. Một người làm sáng tạo nội dung (Content Creator) cần truyền tải những câu chuyện quảng cáo cảm xúc, đọng lại trong tâm trí của công chúng, từ đó tạo ra những tác động mạnh mẽ trong mua hàng và tin dùng.

Như thế, A.I sẽ không làm được những điều này, chỉ có những trải nghiệm của con người, những sự kết nối giữa các tâm hồn đồng điệu mới có thể “thổi hồn” cho chiến dịch truyền thông, tiếp thị ấn tượng. Là Marketer, Content Creator, chúng ta có cách để nuôi dưỡng và thúc đẩy sự sáng tạo, nhạy bén liên tục mà không cần trông chờ vào A.I. Đó chính là phương thức Connect to source - tiến trình kết nối sâu với năng lượng bên trong giúp chúng ta có thể lắng nghe, tiếp cận, ghi nhận những kiến thức sâu sắc, cảm xúc, khát vọng của chính mình và khách hàng.

Gần đây, MIT, một đại học công nghệ hàng đầu thế giới luôn đào tạo ra những nhân tài về công nghệ, đã thành lập một trung tâm có tên là Presencing Institute. Viện được thành lập nhằm phát triển lý thuyết U và thực hành chuyển đổi hệ thống dựa trên nhận thức. Trong đó có một cụm từ mà tất cả những trường phái này đều quan tâm đó là Presencing - Connect to source - là thứ sẽ giúp chúng ta kiến tạo và nắm bắt tương lai rất nhanh.

“Source” trong “Connect to source” bao gồm nhiều ý nghĩa. Source là sự tập hợp của trí tuệ, những suy nghĩ, ý niệm, giá trị sâu sắc bên trong con người. Source cũng có thể hiểu là nguồn cảm hứng, những khát khao, là trực giác của sự thông thái và giá trị tốt đẹp trong mỗi con người, mỗi cộng đồng.

Yêu cầu của Presencing và “Connect to source” là chúng ta phải thực sự lắng nghe. Đầu tiên là Open mind (tâm trí cởi mở), Letting go (bỏ bớt những thứ không cần thiết) và Letting come (đón chào những thứ mới mẻ). Khi thực hành tiến trình này, người làm sáng tạo sẽ cảm nhận rất rõ về sự thay đổi bên trong chính mình. Chúng ta nhìn thấy vấn đề rõ hơn, nhìn thấy dữ liệu đang chỉ ra điều gì và có một cái nhìn sâu sắc, chân thành đối với khách hàng, đối tượng mục tiêu, họ thực sự nghĩ gì và cần sản phẩm của mình đáp ứng những nhu cầu, khát khao gì. Từ đó chúng ta biến những thách thức trong suy nghĩ thành những giải pháp có ý nghĩa.

Người sáng lập Apple Steve Jobs đã nói rằng tất cả những thành công của ông đều dựa rất nhiều vào trực giác. Ông đã tập hợp những trải nghiệm, sự thông thái trí tuệ trong chính con người mình thông qua những trải nghiệm chứ không phải dựa nhiều vào Market Research.

Những người làm sáng tạo phải liên tục cải tiến để cung cấp những giải pháp đột phá cho khách hàng, ứng dụng phương thức này đầu tiên sẽ giúp mỗi cá nhân thay đổi tư duy từ việc kiểm soát, lên kế hoạch cho tất cả mọi thứ cho tương lai sang việc linh hoạt để có thể thích ứng đồng hành cùng với tương lai. Và “Connect to source” buộc chúng ta phải lắng nghe rất nhiều, cởi mở và không phán xét, lắng nghe để thay đổi và tạo ra những giá trị thực sự cho khách hàng.

Điều thứ 2, doanh nghiệp khi áp dụng tiến trình “Connect to source” sẽ tạo ra một không gian để mọi người có thể đồng sáng tạo, kết hợp lại với nhau để cùng thực hiện dự án một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian nhất. Cuối cùng là cho phép sự tin cậy trong những cuộc trò chuyện, trao đổi sâu hơn để chúng ta có thể chia sẻ và đồng cảm với nhau, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày