Công Nghệ

Việt Nam nỗ lực phát triển hệ sinh thái công dân số

Quốc Cường Thứ Tư | 17/08/2022 15:51

Hình ảnh Tài liệu Cẩm nang Chuyển đổi số do Bộ Thông tin & Truyền thông mới phát hành cho toàn dân.

Nhu cầu số hóa trong sử dụng các dịch vụ công, trong thanh toán hóa đơn; đóng bảo hiểm xã hội, y tế đang thúc đẩy bộ máy chính quyền chuyển động.
Hình ảnh Tài liệu Cẩm nang Chuyển đổi số do Bộ Thông tin & Truyền thông mới phát hành cho toàn dân.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết bình quân hàng năm EVN có thêm khoảng 1 triệu khách hàng mới và khoảng gần 1 triệu yêu cầu thay đổi các nội dung trong hợp đồng mua bán điện đã ký.

Các dịch vụ điện lực của EVN được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng dịch vụ công quốc gia đã mang lại sự thuận lợi cho khách hàng, bằng việc thay thế các loại hồ sơ, giấy tờ cá nhân kèm theo. Hiện nay, khách hàng của EVN có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 95%.

Còn theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, cơ quan này đã xây dựng, hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu với 6 trường thông tin cơ bản của hơn 98 triệu người dân, tương ứng gần 27 triệu hộ gia đình trên toàn quốc. BHXH Việt Nam đã hoàn thiện và đưa vào triển khai thành công ứng dụng VssID - BHXH số. Qua ứng dụng, người dùng có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có trên 23 triệu người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Kết quả chuyển đổi số một số lĩnh vực 6 tháng đầu năm 2022
Kết quả chuyển đổi số một số lĩnh vực 6 tháng đầu năm 2022

Tại hội nghị, Bộ Công an cho biết đến nay đã thu nhận được hơn 5 triệu hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử cho công dân, cùng với đó là thu nhận và cấp 65 triệu thẻ căn cước công dân. 

Theo Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (C06), để có tài khoản định danh điện tử, công dân nếu có nhu cầu sẽ được cấp ở 2 mức: mức 1, công dân đăng ký trực tiếp trên ứng dụng VNeID (ứng dụng công dân số của Bộ Công an); mức 2, công dân có thể đến cơ quan công an đăng ký. Có thể hiểu, tài khoản định danh điện tử như “chìa khóa” để mở ra các tiện ích mà công dân có nhu cầu tích hợp để sử dụng trong các giao dịch công sau này.

Hiện C06 và BHXH Việt Nam đã tiến hành tích hợp các tiện ích để thay thế thẻ bảo hiểm y tế vật lý. Các thông tin bảo hiểm y tế hiển thị trên ứng dụng VNeID sẽ được các cơ quan chức năng sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan tới khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, trên ứng dụng VNeID còn tích hợp thông tin giấy phép lái xe. Các thông tin hiển thị giấy phép lái xe trên VNeID đã được xác thực với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, vì vậy cơ quan chức năng, công dân có thể sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông đường bộ…

 

Tuy nhiên, để thực hiện được những nội dung tích hợp trên, hiện nay vấn đề khó trong phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia là vấn đề hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị phục vụ cho việc chuyển đổi số. Thách thức lớn khác là cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về đồng bộ và chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày