Cửa sổ quản trị

Cái giá thật sự của việc nâng cấp điện thoại

Bảo Hân Thứ Tư | 22/12/2021 15:30

Ảnh: The New York Times

Mua một chiếc iPhone 1.000 USD có thể tương đương với việc từ bỏ 400 triệu tiền tiết kiệm hưu trí vào 30 năm sau.
Ảnh: The New York Times

Hãy nói về việc mua một chiếc iPhone với giá 1.000 USD. Ông Tim Cook, CEO Apple, đã từng so sánh mức giá hấp dẫn này với việc mua một tách cà phê mỗi ngày trong hơn một năm. Cũng không có gì to tát lắm, đúng không?

Nguồn ảnh: Glenn Harvey
Nguồn ảnh: Glenn Harvey

Nhưng các cố vấn tài chính lại nhìn nhận điều này theo cách khác. Theo một số ước tính, nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào tài khoản hưu trí ngày nay thì 30 năm sau khoản tiền ấy sẽ thành 17.000 USD.

Nói cách khác, 700 đến 1.000 USD - tầm giá của một điện thoại thông minh hiện đại - là một cú chi lớn. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, ít hơn một nửa số người Mỹ trưởng thành có đủ tiền tiết kiệm để trang trải cho ba tháng tiêu dùng khẩn cấp. Tuy nhiên, 1/5 người được khảo sát bởi trang web tài chính WalletHub cho rằng một chiếc điện thoại mới cũng đáng để mắc nợ.

Các công ty công nghệ cho rằng điện thoại thông minh là công cụ mạnh mẽ nhất để làm việc và giải trí và do đó nó đáng giá từng xu. Nhưng họ cũng “chơi đùa với các con số” và giảm giá thành của một chiếc điện thoại mới. Ví dụ như Samsung, chiếc điện thoại Galaxy mới của họ sẽ có giá là 200 USD - nhưng đó chỉ là khi bạn đổi một chiếc điện thoại đời cũ của họ để mua điện thoại mới. Giá gốc lên tới 800 USD.

Vì vậy, nên cân nhắc việc nâng cấp điện thoại theo nhiều khía cạnh khác nhau để dự trù tác động tài chính của chúng. Điều đó cũng giúp những quyết định trở nên thấu đáo hơn.

Bà Suze Orman, Cố vấn tài chính, người cũng từng so sánh rằng thói quen uống cà phê của mọi người như thể “đổ 1 triệu USD xuống cống”, lại không thể nào “nuốt trôi" phép ví von đầy châm biếm của ông Cook. Bà cho rằng việc đổi điện thoại mỗi năm là sự lãng phí tiền bạc vô lý và có thể dẫn đến nghèo đói.  Apple và Samsung đã không có bất kỳ phản hồi nào.

Vậy chi phí thực sự của việc nâng cấp điện thoại là bao nhiêu? Hãy nhìn vào phép toán sau.

Nguồn ảnh: Loic Venance/Agence France-Presse — Getty Images
Nguồn ảnh: Loic Venance/Agence France-Presse — Getty Images

Flipsy, một công ty mua và bán điện thoại đã qua sử dụng, đã đưa ra một phân tích trong năm nay tranh cãi rằng việc mua một chiếc iPhone mới mỗi năm là điều khôn ngoan. Công ty phân tích như sau:

IPhone 12 có giá 799 USD vào năm ngoái. Nếu bạn đổi nó để lấy máy mới thì nó có là 460 USD. Những chiếc iPhone mới nhất, iPhone 13, cũng có giá 799 USD. Có nghĩa là nếu bạn muốn mua một chiếc iPhone 13, bạn sẽ phải bù thêm 339 USD. Cứ như vậy, nếu bạn mua một chiếc iPhone mỗi năm trong vòng bốn năm, bao gồm cả 799 USD ban đầu, tổng số tiền thực sẽ là 1.816 USD.

Nếu bạn đợi ba năm để iPhone 15 ra mắt, khi đó giá trị của chiếc iPhone 12 thu cũ sẽ giảm còn 200 USD. Giả sử iPhone 13 lúc bấy giờ có giá niêm yết là 799 USD, vậy thì bạn phải bù vào 599 USD. Cộng với 799 USD ban đầu thì tổng chi phí trong bốn năm sẽ là 1.398 USD.

Tóm lại, so với nâng cấp ba năm một lần thì nâng cấp hàng năm trong ba năm liền tốn hơn 418 USD, hoặc chỉ khoảng 12 USD một tháng.

Nói theo cách này, thì có một chiếc điện thoại mới mỗi năm nghe có vẻ hời hơn nhiều năm mới đổi một lần. Nhưng khi cân đo đong đếm bằng một bài toán tài chính thì đó lại là chuyện khác.

Nếu bạn bỏ 12 USD/một tháng vào tài khoản hưu trí, có tỉ suất sinh lợi trung bình hằng năm là 10%, số tiền đó sẽ chuyển thành 25.161 USD trong 30 năm, theo cách tính của bà Orman.

Bà Orman cũng so sánh việc mua điện thoại với việc mua ô tô. Các nhà sản xuất ô tô có thể lập luận rằng giá trị trao đổi của chiếc ô tô sẽ giảm dần nên buộc bạn phải mua một chiếc mới thường xuyên, đừng vì thế mà bị “mắc mưu". Bà nói rằng: “Tôi yêu chiếc xe của mình và tôi chả quan tâm nếu giá trị của nó giảm đi. Hãy nghĩ tới số tiền mà tôi có thể tiết kiệm trong 11 năm từ việc không phải trao đổi hay mua một chiếc ô tô mới nào.”

Ông Doug Boneparth, Chủ tịch của dịch vụ lập kế hoạch tài chính Bone Fide Wealth, đã phản bác quan điểm của bà Orman. Đối với những người có nhiều tiền mặt và nhận thức được tác động của việc chi tiêu. Không như đầu tư vào một căn nhà có giá trị rất lớn, đầu tư vào một chiếc điện thoại mới không mấy gì ảnh hưởng đến mục tiêu tiết kiệm tổng thể - và nếu điện thoại khiến họ hài lòng, hãy sử dụng nó. Ông cho biết ông đã dành tiền mặt hằng năm để mua một chiếc iPhone mới như một thú vui.

Bà Orman cảnh báo rằng, đối với hầu hết những người không có nhiều tiền trong ngân hàng, đặc biệt là những người đang mắc nợ, việc nâng cấp điện thoại có thể như quả cầu tuyết, cứ lăn tròn rồi lớn. Một chiếc điện thoại 1.000 USD tính bởi thẻ tín dụng có thể biến thành 3.000 USD kèm theo lãi suất vào thời điểm nợ được trả hết. Nợ nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng, khiến việc mua hoặc thuê nhà trở nên khó khăn hơn.

Nguồn The New York Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày