Doanh Nhân

Bà Trinh Đỗ, sáng lập The Pearl: Dư địa thị trường trang sức ngọc trai Việt Nam là vô cùng lớn

Minh Anh Thứ Sáu | 25/08/2023 08:30

Bà Trinh Đỗ, sáng lập The Pearl. Ảnh: TL.

Nếu biết định hướng và tiếp cận, các thương hiệu ngọc trai sẽ có thể khai thác được tiềm năng to lớn của thị trường trang sức ngọc trai Việt Nam.
Bà Trinh Đỗ, sáng lập The Pearl. Ảnh: TL.

Say mê và có thể nói về ngọc trai không biết chán, bà Trinh Đỗ, sáng lập The Pearl, cho rằng thị trường ngọc trai Việt Nam tuy hỗn loạn nhưng dư địa phát triển là rất lớn.

Từng phụ trách truyền thông cho một số thương hiệu ngọc trai tại Việt Nam, thời điểm nào bà nhận thấy đã đến lúc “khởi nghiệp” với một thương hiệu riêng?

Khoảng 8 năm về trước. Tôi nhận ra thị trường vẫn có nhiều khoảng trống cho mình phát triển với phân khúc khách hàng riêng, mục tiêu riêng mà không sợ giẫm chân hay cạnh tranh. Lý do để tôi khởi dựng thương hiệu The Pearl đơn giản xuất phát từ tình yêu của tôi đối với ngọc trai. Một lý do nữa là vì làm trong ngành truyền thông nên tôi sớm nhận ra mua sắm trực tuyến sẽ phát triển. Tôi chợt lóe lên suy nghĩ, sao mình không thử bán trang sức ngọc trai trực tuyến?

Mặt khác, sự hỗn loạn của thị trường từ việc không rõ nguồn gốc cho đến các loại ngọc second hand (hàng si Nhật) từ các nước càng khiến tôi quyết tâm hơn. Trong giai đoạn dịch bệnh, như nhiều thương hiệu khác, chúng tôi cũng đối mặt với không ít khó khăn và biến cố về tinh thần. Cửa hiệu cũng thu hẹp lại. Nhưng tôi vẫn quyết tâm duy trì vì nhận thấy sức hút của thị trường và cũng là vì lời hứa với mẹ tôi.

Đề cập đến thị trường trang sức ngọc trai Việt Nam, bà nhận thấy đã có sự thay đổi nào và đánh giá tiềm năng ra sao?

 

Trong tư duy tích lũy của người Việt, vàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Trang sức vàng cũng là lựa chọn hàng đầu khi người tiêu dùng muốn tặng một món quà có giá trị. Riêng với phụ nữ, ngoài vàng thì kim cương luôn có vị trí đặc biệt, khó lòng thay thế. Do đó, ngọc trai luôn là món trang sức xa xỉ và khó tiếp cận. Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự phát triển của ngành thời trang cùng sự gia nhập của nhiều xu hướng làm đẹp vào Việt Nam, ngọc trai đã dần trở nên quen thuộc, đi vào đời sống.

Bên cạnh đó, cũng cần phải đề cập đến nỗ lực “định hướng” thị trường của các thương hiệu ngọc trai lớn tại Việt Nam. Không chỉ là món quà tặng vào những dịp lễ, kỷ niệm đặc biệt, việc mang trang sức ngọc trai đã trở thành một nét thanh lịch, hoặc điểm nhấn cho trang phục hằng ngày. Ngoài những kiểu dáng truyền thống, hình dáng và các loại trang sức ngọc trai cũng trở nên đa dạng, thời trang hơn. Nhờ đó, ngọc trai được giới trẻ ưa chuộng. Thậm chí, nhiều bạn trẻ là nam giới cũng chọn trang sức ngọc trai như phụ kiện thời trang không thể bỏ lỡ.

Chính vì thế, tôi cho rằng tiềm năng thị trường Việt Nam là vô cùng lớn nếu các thương hiệu ngọc trai Việt biết cách định hướng và tiếp cận.

Kinh tế chưa kịp phục hồi sau dịch đã đối mặt với suy thoái. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến sức mua của người tiêu dùng, cụ thể tại The Pearl?

Rất nhiều khách hàng thân thiết của The Pearl qua đời trong dịch hoặc gặp biến động về tinh thần. Số lượng khách mua giảm khoảng hơn phân nửa so với trước đây. Nhưng may mắn cho chúng tôi là sức mua không giảm nhiều. Có lẽ là nhờ định hướng của The Pearl ngay từ ban đầu nằm ở phân khúc “may đo”, thiết kế riêng cho từng khách hàng theo mẫu và tiêu chuẩn quốc tế. Tất cả các mẫu vòng, chuỗi hay hoa tai của chúng tôi đều được gia công, thiết kế riêng tùy theo sở thích, nhu cầu và túi tiền của khách, không mẫu nào giống mẫu nào. Ngọc trai của The Pearl có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Những mẫu hiếm, độc nhất còn có tem thẩm định tại những văn phòng kiểm định uy tín trên thế giới. Có những mẫu giá từ trăm triệu đến vài trăm triệu đồng, nhưng cũng có những mẫu bình dân, giá vài triệu đồng.

Hiện tại, The Pearl cũng đẩy mạnh các mẫu thiết kế trẻ trung, gần 30% lượng khách hàng của chúng tôi là khách hàng trẻ tuổi và mua sắm trực tuyến. Đó là tín hiệu đáng mừng.

Với trang sức kim loại quý như vàng, người tiêu dùng không chỉ mua để làm đẹp mà còn để tích sản. Trong vài năm trở lại đây, ngọc trai cũng đang dần được mua đi bán lại, thúc đẩy hình thành thị trường chuyên nghiệp hơn. The Pearl có triển khai phương án này?

Tôi cũng có suy nghĩ này. Tuy nhiên, từ trước đến nay, ngọc trai được mua bán theo hình thức mua đứt bán đoạn. Ngay cả thị trường quốc tế, dù là bán lẻ hay buôn sỉ thì tất cả đều tuân theo quy tắc mua đứt bán đoạn này.

Vấn đề khiến tôi cân nhắc trước khi triển khai hình thức thu mua này là vì các lý do sau: hiện tại, chúng tôi vẫn có hình thức đổi trả và hoàn tiền 100% với bất kỳ lý do gì khách không muốn nhận hàng. Hình thức này chúng tôi áp dụng sau 3 ngày kể từ ngày nhận hàng. Đến nay khách hàng vẫn rất hài lòng dịch vụ này của chúng tôi, vì khách hàng gần như chưa có nhu cầu bán lại. Mặt khác, nếu mở rộng mua sang các thương hiệu khác sẽ bị giẫm chân và không cạnh tranh được. Các thương hiệu khác họ tự thu mua lại.

Hơn nữa, để mua lại những mặt hàng như ngọc trai thì rủi ro là vô cùng lớn. Muốn tránh được rủi ro này, phải sở hữu được đội ngũ kiểm định cực kỳ giỏi và có kiến thức chuyên sâu, kèm nhiều công nghệ hiện đại khác.

Vậy mục tiêu của bà với The Pearl từ 3-5 năm tới sẽ là…

Trước mắt, chúng tôi đang tìm kiếm mặt bằng phù hợp và mở lại cửa hàng theo hướng boutique. Dù mua sắm trực tuyến có phát triển mạnh nhưng tôi cho rằng, việc kết hợp giữa 2 hình thức offline và online sẽ mang đến những cộng hưởng nhất định, đặc biệt với các mặt hàng như trang sức hay thời trang. Song song đó, chúng tôi mở rộng tệp khách hàng trẻ tuổi bằng cách định vị lại thương hiệu trẻ trung hơn, cũng như thiết kế nhiều mẫu thời trang hơn. Với tệp khách hàng cao và trung cấp, chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác với các trại ngọc lớn, uy tín khắp thế giới, để có thể tìm được những viên ngọc độc đáo, chất lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Hoạ hoa, hoạ chánh niệm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày