Kiều bào

Hoạt động hội - Người Việt bốn phương

Tuệ Anh Thứ Hai | 08/01/2024 10:53

Hoạt động hội - Người Việt bốn phương

Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga chào đón Năm mới 2024

Hội người Việt Nam tại LB Nga đã phối hợp với Ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Hội Lưu học sinh tổ chức Chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng Mừng Xuân 2024”. 

Tham dự chương trình có ông Lê Quang Anh, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga; ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Bí thư Đảng ủy tại Liên bang Nga; ông Trần Phú Thuận, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, Trưởng Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật; đại diện các phòng, ban của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, cùng đông đảo bà con người Việt Nam đang học tập và làm ăn, sinh sống tại Liên bang Nga. 

Phát biểu mở đầu chương trình, ông Lê Quang Anh đánh giá cao ý nghĩa của chương trình nghệ thuật diễn ra trong không khí hân hoan mừng Đảng mừng Xuân, nhân kỷ niệm 79 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 34 năm ngày Quốc phòng toàn dân, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.

Theo ông Lê Quang Anh, trong năm 2023, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức rất nhiều hoạt động có ý nghĩa như các giải thể thao, các chương trình văn hóa, hoạt động từ thiện, qua đó cho thấy sự hội nhập tích cực của người Việt Nam với xã hội sở tại. 

Động đất tại Nhật: Đại sứ quán Việt Nam cử đoàn công tác đến hỗ trợ cộng đồng người Việt

Ngày 4/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật đã cử đoàn công tác do Công sứ Nguyễn Đức Minh dẫn đầu đến tỉnh Ishikawa, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất chiều 1/1 tại Nhật, để tìm hiểu tình hình và hỗ trợ những người Việt đang gặp khó khăn tại đây.Đoàn công tác đã làm việc với chính quyền tỉnh, đại diện nghiệp đoàn tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại khu vực để nắm tình hình, chia sẻ với địa phương và cộng đồng bị ảnh hưởng trong trận động đất trên bán đảo Noto. 

Đại diện lãnh đạo tỉnh cho biết cho tới thời điểm hiện tại, chưa thấy có thông tin về người Việt Nam trong thống kê thương vong do động đất. Tỉnh vẫn đang khẩn trương tiến hành công tác thống kê thiệt hại về người. Đại diện tỉnh cho biết do đặc thù tình hình, công tác thống kê còn có những khó khăn và bày tỏ mong muốn Đại sứ quán cùng các hội đoàn người Việt Nam tại địa phương cung cấp thêm thông tin nếu có cho các cơ quan chức năng của tỉnh.

Theo chính quyền tỉnh, trong số khoảng 5.000 người Việt Nam sinh sống, lao động và học tập tại Ishikawa, có khoảng 600 người sinh sống và làm việc trên bán đảo Noto, vùng tâm chấn của trận động đất vừa qua. Tỉnh cho biết đang tích cực cứu hộ tại các khu vực bị thiệt hại. 

Kiều bào Hải Phòng hướng về quê hương

 

Theo bà Nguyễn Thị Bích Dung, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Phòng, hiện nay, tỉ lệ kiều bào trên dân số của Hải Phòng khoảng 2%, đứng Top đầu trong cả nước. Cũng theo kết quả khảo sát, hiện người Hải Phòng định cư ở nước ngoài có 80 doanh nghiệp ở nước ngoài và 60 dự án đầu tư về trong nước. Đây là cầu nối quan trọng trong việc kết nối cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và doanh nghiệp địa phương ở nước sở tại và thành phố, đồng thời thể hiện cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài có rất nhiều tiềm lực trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, chính trị.

Khảo sát gần đây cho thấy hiện có 47.093 người Hải Phòng định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó chủ yếu tập trung tại một số nước châu Á và châu Âu. Ngoài ra, Hải Phòng còn có 27.586 người xuất cảnh có thời hạn ra nước ngoài (du học, lao động, kinh doanh, chuyên gia…). Trong một khảo sát gần nhất, số người lao động trí thức bậc cao ở nước ngoài là người Hải Phòng có 132 người là tiến sĩ, thạc sĩ là 442 người và hệ cử nhân là 2.479 người. Một số nhà khoa học trẻ gốc Hải Phòng tham gia nhiều lĩnh vực khoa học chuyên ngành và kinh tế mũi nhọn của nước sở tại.

Bên cạnh đó, giá trị kiều hối giai đoạn 2016-2020 đạt 1,61 tỉ USD, tăng 69,12% so với giai đoạn 2011-2015. Đặc biệt năm 2019, lượng kiều hối gửi về đạt 409 triệu USD (khoảng 9.000 tỉ đồng), tương đương 1/3 tổng ngân sách thu nội địa cùng năm của thành phố. Giai đoạn 2021-2022 mặc dù có tác động rất lớn từ đại dịch nhưng giá trị kiều hối gửi về vẫn đạt 401 triệu USD, năm 2023 ước đạt 309 triệu USD. Điều này đã thể hiện thành phố cảng là một khu vực có tiềm năng lớn cho những dự án đầu tư kinh doanh và trong tương lai sẽ sớm tiệm cận với các khu vực kinh tế phát triển khác trên toàn cầu.

Cô gái đưa văn hóa Việt đến các cụ già Nhật

Nguyễn Thị Trà, 25 tuổi, điều phối viên quan hệ quốc tế đầu tiên của thành phố Funabashi, thuộc tỉnh Chiba, được Chính phủ Nhật vinh danh là một trong 40 gương mặt trẻ tiêu biểu, thế hệ đại diện dẫn dắt tương lai Nhật - Việt.

Sinh ra và lớn lên tại Nghệ An, sau khi tốt nghiệp đại học, Trà gửi hồ sơ tới Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam, ứng tuyển và được nhận làm điều phối viên quan hệ quốc tế ở Funabashi, với nhiệm vụ chính là gắn kết 2 cộng đồng Nhật - Việt tại thành phố có gần 4.000 người Việt sinh sống.

Đến tòa thị chính Funabashi nhận vị trí mới vào tháng 8/2022, Trà bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ tổ chức lễ hội văn hóa quốc tế sẽ diễn ra 2 tháng sau đó. Cô gấp rút kêu gọi cộng đồng người Việt sinh sống tại Funabashi giúp đỡ và đã được mọi người hỗ trợ tận tình, giúp ngày hội văn hóa diễn ra suôn sẻ với hơn 70 người Việt tham dự trình diễn áo dài.

Một hoạt động nổi bật khác của Trà là giảng dạy văn hóa Việt tại trường đại học cho người cao tuổi ở Funabashi. Mỗi lớp học ở đây có khoảng 60 học viên cao niên, người trẻ nhất 60 tuổi, người cao nhất gần 90 tuổi.
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày