Kinh Doanh

3 yếu tố giúp tỉ giá ngừng tăng thêm

Ngọc Tâm Thứ Tư | 08/05/2024 14:26

Theo VDSC, diễn biến đáng chú ý trong tháng 4/2024 theo sau hành động can thiệp để kiểm soát đà mất giá của tiền đồng là lãi suất huy động đã tăng trở lại từ vùng đáy. Ảnh: TL.

Kể từ sau khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ngoại tệ, đà tăng của tỉ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng đã dừng lại.
Theo VDSC, diễn biến đáng chú ý trong tháng 4/2024 theo sau hành động can thiệp để kiểm soát đà mất giá của tiền đồng là lãi suất huy động đã tăng trở lại từ vùng đáy. Ảnh: TL.

Trong suốt 2 tuần cuối tháng 4 và đầu tháng 5, tỉ giá niêm yết tại VCB gần như không đổi ở mức 25.127-25.457 đồng/USD. Cùng với đó, tỉ giá trên thị trường tự do cũng neo ở mức cao khoảng 25.700-25.800 đồng đối với chiều bán ra. Quy mô bán ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước từ 19/4 đến nay không quá lớn, ước tính chỉ khoảng 500-700 triệu USD (~13.000-18.000 tỉ đồng). 

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng có 3 yếu tố giúp tỉ giá ngừng tăng thêm bao gồm đồng USD gặp đang ngưỡng cản ở vùng 105-106; hoạt động điều tiết của Ngân hàng Nhà nước trên thị trường mở khiến mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng neo ở mức cao, bình quân khoảng 4,2%/năm đối với lãi suất cho vay qua đêm đối với tiền đồng trong 2 tuần cuối tháng 4, và mặt bằng lãi suất trên thị trường mở nhích lên cùng với lãi suất huy động tăng trở lại cũng tác động đến kỳ vọng về tỉ giá. 

 

“Kịch bản kiểm soát đà mất giá tiền đồng ở mức 5% có thể giữ được trong ngắn hạn, tuy nhiên, biến số về triển vọng lãi suất của FED và khả năng đồng USD phục hồi vẫn đang khiến cho rủi ro mất giá tiền đồng vẫn hiện hữu”, VDSC nhận định. 

Theo VDSC, diễn biến đáng chú ý trong tháng 4/2024 theo sau hành động can thiệp để kiểm soát đà mất giá của tiền đồng là lãi suất huy động đã tăng trở lại từ vùng đáy. Cụ thể, xu hướng lãi suất của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước có sự phân hóa. Trong khi BIDV và Vietinbank lần lượt điều chỉnh tăng lãi suất huy động các kỳ hạn 1-9 tháng thêm 10-20 điểm cơ bản, Vietcombank giảm lãi suất huy động tất cả các kỳ hạn thêm 10 điểm cơ bản so với cuối quý I/2024, lãi suất huy động tại Agribank không đổi. 

 

Lãi suất huy động của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân ghi nhận mức tăng mạnh hơn từ 20-50 điểm cơ bản trong tháng 4/2024. Đặc biệt, mức tăng mạnh nhất ở các kỳ hạn ngắn (1-3 tháng) thuộc về nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cấp 1 trong khi các ngân hàng thương mại cổ phần thuộc diện tái cơ cấu có xu hướng điều chỉnh lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài hơn (từ 6 tháng trở lên). 

So với đầu năm, lãi suất huy động bình quân vẫn thấp hơn khoảng 50-75 điểm cơ bản. Quan sát thêm diễn biến lãi suất liên ngân hàng và tỉ giá gần đây, VDSC cho rằng mặt bằng lãi suất huy động có thể phục hồi về thời điểm đầu năm nay trong các tháng tới, tương đương với mức tăng bình quân 50-100 điểm cơ bản từ vùng đáy, tùy kỳ hạn và nhóm ngân hàng. Diễn biến tiếp theo của mặt bằng lãi suất sẽ tùy thuộc vào khả năng kiểm soát đà mất giá của tiền đồng cũng như diễn biến chính sách tiền tệ của FED.

“Trong các tháng tới, một số diễn biến vĩ mô quan trọng cần theo dõi trên thị trường tiền tệ gồm Ngân hàng Nhà nước có khả năng sẽ hút ròng trở lại nhằm duy trì mức nền lãi suất đủ cao trên thị trường liên ngân hàng để ứng phó với áp lực tỉ giá; yếu tố thúc đẩy áp lực mất giá tiền đồng có thể quay trở lại nếu FED trì hoãn thêm thời điểm cắt giảm lãi suất hoặc động thái giảm lãi suất của các Ngân hàng Trung ương lớn (trừ FED) tạo cơ hội để đồng USD phục hồi qua ngưỡng cản 105-106”, VDSC nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Tỉnh thành có doanh thu du lịch ngàn tỉ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày