Kinh Doanh

Brazil hoãn kế hoạch nhập khẩu cà phê Việt Nam

Thứ Năm | 23/02/2017 10:42

Brazil tạm đình chỉ quyết định nhập khẩu cà phê Việt Nam, do tranh cãi nổ ra giữa nông dân và các nhà sản xuất cà phê hòa tan của nước này.

Theo một thông báo của chính phủ Brazil, Tổng thống Michel Temer đã đưa ra quyết định tạm hoãn nhập cà phê hôm thứ Ba vào cuối ngày 21/2. Quyết định này được đưa ra sau khi Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Antonio Imbassahy có cuộc gặp với những nghị sĩ và nông dân từ các bang sản xuất cà phê chính của Brazil.

Theo thông báo này, Tổng thống Temer đã quyết định đánh giá lại vấn đề mở hạn ngạch nhập khẩu, sau khi dữ liệu của các nghị sĩ đưa ra cho thấy nguồn cung cà phê robusta của Brazil đủ cho nhu cầu trong nước và việc nhập khẩu sẽ làm ảnh hưởng tới nông dân.

Trước đó, hôm thứ Hai 20/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi cho biết chính phủ sẽ cho phép nhập khẩu cà phê robusta nhân từ Việt Nam, sau hàng tháng vận động hành lang bởi các nhà sản xuất cà phê hòa tan. 

Cụ thể, Brazil sẽ mở hạn ngạch để nhập khẩu 1 triệu bao loại 60 kg/bao từ Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 5/2017 với mức thuế nhập khẩu ở mức 2%. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới này phải nhập cà phê nhân từ nước ngoài sau 290 năm.

Sau đó một ngày, nghị sĩ Ricardo Ferraco từ bang trồng cà phê robusta lớn nhất của Brazil là Espirito Santo đã nộp đơn để ngăn chặn quyết định này.

Hạn hán kéo dài hai năm nay đã dẫn đến thiếu hụt nguồn cung robusta nghiêm trọng tại Espirito Santo, vùng trồng loại cà phê này lớn nhất Brazil.

Brazil hoan ke hoach nhap khau ca phe Viet Nam
Giá cà phê robusta tại bang Espirito Santo giảm giữa tranh cãi về việc nhập khẩu. Nguồn: Bloomberg

Brazil từng cố gắng nhập khẩu cà phê nhân vào tháng 5/2016. Khi đó, chính phủ đã mở hạn ngạch nhập 400 tấn cà phê từ Peru, nhưng sau cùng lại hủy quyết định này khi bị các nhà trồng cà phê phản đối.

Việc thiếu nguồn cung cà phê ổn định đã đẩy các nhà rang xay và ngành công nghiệp cà phê hòa tan của Brazil đến mâu thuẫn sâu sắc với giới nông dân nước này. Việc nhập khẩu rất cần thiết vì tình trạng khan hiếm cà phê hiện nay, Bộ trưởng Maggi cho biết. Ông cho biết Brazil đã bị mất thị phần cà phê hòa tan trong tháng Một và tháng Hai. "Tôi tôn trọng những người trồng cà phê, nhưng mở đường nhập khẩu là cần thiết trong bối cảnh nguồn cung trong nước thiếu hụt hiện nay", Maggi nói.

An Phong

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày