Kinh Doanh

Chiều nay Ngoại trưởng Mỹ tới Việt Nam

Thứ Ba | 10/07/2012 12:17

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay sẽ tới Việt Nam, với trọng tâm của các cuộc đàm phán là thúc đẩy thương mại.
Chiều nay 10/7, sau chuyến công du Mông Cổ, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến Việt Nam để thảo luận về việc thúc đẩy thương mại giữa 2 nước, trong đó tập trung hướng vào xuất khẩu nhằm vực dậy nền kinh tế đang suy yếu của Mỹ.

Đây là lần thứ ba ngoại trưởng Mỹ tới Việt Nam trong vòng ba năm qua. Dự kiến, Ngoại trưởng Clinton sẽ gặp các lãnh đạo Việt Nam để ký một số hiệp định bao gồm trao đổi giáo dục và hợp đồng thương mại tại Hà Nội. Bà cũng sẽ tổ chức cuộc hội đàm với đại diện cộng đồng doanh nghiệp của Mỹ và Việt Nam.

Chiều nay, Ngoại trưởng Clinton dự kiến sẽ dành thời gian để gặp mặt đại diện của hơn 600 cựu sinh viên Fulbright nhân dịp kỷ niệm 20 năm chương trình học bổng tại Việt Nam.
 
Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, năm ngoái, Mỹ thâm hụt 13,2 tỷ USD trong trao đổi thương mại song phương với Việt Nam và nền kinh tế dựa vào thương mại của Việt Nam cũng đang cần một cú hích.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giảm còn 4,38% trong nửa đầu năm 2012, thấp nhất trong 3 năm do lạm phát cao và ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng ở khu vực châu Âu.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington coi trọng và muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam bởi nước này là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khu vực có tầng lớp trung lưu phát triển nhất thế giới. Do đó, để vực dậy nền kinh tế đang suy yếu thì trọng tâm của Mỹ là tăng cường xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu sang các quốc gia châu Á.

Sau khi rời Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ sẽ dừng chân ở Lào và đây là chuyến thăm lịch sử đầu tiên của một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ tới nước này trong 57 năm qua.

Cuối tuần này, bà Clinton dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp lớn chưa từng có với sự tham gia của các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ ở thành phố Siem Reap, Campuchia. Cuộc họp nhằm mục đích khuyến khích các công ty hoạt động nhiều hơn ở châu Á và thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ sang khu vực này.

Nguồn AFP/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày