Kinh Doanh

Còn quá sớm để lo ngại về khả năng xảy ra một “siêu chu kỳ hàng hóa”

Thùy Linh Thứ Tư | 28/07/2021 18:00

Ảnh minh họa: TL.

VCBS cho rằng còn quá sớm để lo ngại về khả năng xảy ra một “siêu chu kỳ hàng hóa” và tạo áp lực lên lạm phát trong trung và dài hạn.
Ảnh minh họa: TL.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng đầu năm 2021 tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng bình quân 6 tháng thấp nhất kể từ năm 2016.

Những yếu tố làm tăng CPI trong quý I/2021 bao gồm giá nhiên liệu biến động theo giá thế giới; giá dịch vụ giáo dục do ảnh hưởng từ đợt tăng học phí năm học mới; giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu.

Ở chiều ngược lại, cũng có những yếu tố khiến CPI giảm trong quý I/2021, bao gồm việc tăng giá các mặt hàng thực phẩm giảm so với cùng kỳ năm 2020; giá điện sinh hoạt bình quân giảm do Chính phủ triển khai các gói hỗ trợ.

Nguồn: VCBS.
Thực phẩm, nhà ở và vật liệu xây dựng là những nhóm chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu CPI. Nguồn: VCBS.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá lạm phát có thể ghi nhận nhiều yếu tố thuận lợi nhờ được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố.

Đầu tiên, cầu tiêu dùng dự báo không tăng đột biến trong nửa cuối năm 2021. Ngoài ra, giá lương thực thực phẩm nội địa bình ổn khi Việt Nam đã có kinh nghiệm kiểm soát dịch tả lợn và thực hiện các hoạt động tái đàn.

 

Đối với giá điện, theo VCBS nỗ lực hỗ trợ phòng chống dịch vẫn được thể hiện xuyên suốt khi hỗ trợ giảm giá điện cho một số đối tượng đến tháng 12.2021. Cùng với đó, giá nước, y tế, giáo dục vẫn hoàn toàn nằm dưới điều hành của Chính phủ.  Cùng với đó là chính sách tiền tệ giảm thiểu tối đa các tác động của lạm phát tiền tệ.

Bên cạnh những thuận lợi, VCBS lưu ý một số áp lực tăng lên lạm phát, bao gồm áp lực tăng mạnh có thể ghi nhận vào cuối năm do nhu cầu mua sắm trước lễ tết; trong khi đó, nền giá những tháng cuối năm 2020 tương đối thấp.

VCBS đặc biệt lưu ý đến giá nguyên vật liệu chịu áp lực tăng theo giá thế giới. Mặc dù vậy, hiện nay giá hàng hóa có dấu hiệu hạ nhiệt nhờ một số biện pháp và tăng cường giám sát của Chính phủ Trung Quốc. Lạm phát nhóm giao thông nhiều khả năng tăng khi hoạt động sản xuất - kinh doanh và nhu cầu di chuyển của người dân trở lại sau giãn cách xã hội và khi mức độ tiêm vắc-xin phổ biến.

VCBS cho rằng còn quá sớm để lo ngại về khả năng xảy ra một “siêu chu kỳ hàng hóa” và tạo áp lực lên lạm phát trong trung và dài hạn, và công ty chứng khoán này tin tưởng mục tiêu lạm phát dưới 4% là hoàn toàn khả thi. VCBS dự báo lạm phát tăng 3,1% - 3,4% trong năm 2021.

Có thể bạn quan tâm 

Lạm phát ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày