Kinh Doanh

HAGL Agrico nuôi mộng thoát lỗ nhờ mảng cây ăn trái?

Thiên Vân Thứ Hai | 13/04/2020 21:45

HAGL Agrico đặt mục tiêu thoát lỗ với kỳ vọng từ mảng cây ăn trái sau những bước tinh gọn những mảng hoạt động không hiệu quả trong năm 2019.

Theo BCTC kiểm toán năm 2019, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG) ghi nhận lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 2.426 tỉ đồng, đánh dấu là năm thứ 2 liên tiếp Công ty lỗ ròng và không đạt mục tiêu năm 2019 là có lãi trở lại hơn 100 tỉ đồng.

Ảnh: HNG
Ảnh: HNG

Đâu là nguyên nhân?

Lý giải về tình trạng lỗ trong năm 2019, HNG cho rằng Kết quả kinh doanh (KDKD) đi lùi là do:

- Chi phí lãi vay lớn khiến lỗ kinh doanh 967 tỉ đồng;

- Lỗ khác 1.408 tỉ đồng đến từ đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và điều chỉnh chi phí đầu tư vườn cây do chuyển đổi mục đích sử dụng;

- Thuế thu nhập hoãn lại 69 tỉ đồng do dự phòng đầu tư;

- Chia lỗ cho cổ đông không kiểm soát: 18 tỉ đồng.

Tinh gọn hoạt động để tập trung vào mảng kinh doanh hiệu quả

Trong năm 2019, HNG cho biết đã thực hiện nhiều động thái để làm tiền đề phát triển cho Công ty trong năm 2020.

Cụ thể, Công ty hoàn tất chuyển nhượng một số công ty con và đã dùng nguồn tiền thu được để trả nợ vay ngân hàng. Như vậy, với số dư nợ vay đang giảm đáng kể, áp lực về chi phí lãi vay của Công ty cũng giảm theo.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã tiến hình rà soát thanh lý các vườn cây cao su, cọ dầu kém hiệu quả để chuyển đổi sang trồng cây ăn trái, hiện đang là nguồn tạo ra doanh thu hiệu quả của Công ty trong thời gian qua. Bước sang năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty được tinh gọn, tập trung vào mảng cốt lõi là cây ăn trái - hiện đang là nguồn tạo doanh thu hiệu quả cho HNG trong thời gian quan.

Kế đó, vào đầu năm 2020 Công ty cũng đã tiến hành thay đổi cơ cấu bộ máy tài chính nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tài chính.

Với những giải pháp trên, HAGL Agrico đã đề ra chỉ tiêu doanh thu thuần đạt 4.307 tỉ đồng năm 2020, gấp 2,4 lần so với kết quả thực hiện của năm 2019. Và một lần nữa, HAGL Agrico lại đặt mục tiêu có lãi trở lại 566 tỉ đồng trong năm 2020, thể hiện quyết tâm thoát lỗ mạnh mẽ.

Ảnh: HNG
Ảnh: HNG

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày