Kinh Doanh

HĐND TPHCM nhất trí với Đề án Chính quyền đô thị

Thứ Sáu | 27/09/2013 17:09

Các đại biểu thảo luận, góp ý để HĐND ra Nghị quyết về dự thảo Đề án Chính quyền đô thị trước khi trình Chính phủ, Quốc hội.

Sáng nay (27/9), Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa 8 tổchức kỳ họp chuyên đề về Đề án thí điểm Chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo và ghi nhậnhơn 1.150 ý kiến đóng góp cho dự thảo Đề án.

Tại kỳ họp này, các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý để Hội đồng Nhân dân thành phố ra nghịquyết về dự thảo Đề án Chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh trước khi trình Chính phủ, Quốchội.

Các đại biểu nhất trí cao với chủ trương xây dựng Chính quyền đôthị, đồng tình với Đề án. Vấn đề tổ chức Chính quyền đô thị theo hai cấp, thành lập các thành phốnhỏ trong thành phố lớn cũng cần thiết để quản lý hiệu quả, nâng cao sự chủ động, gần dân…

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng băn khoăn về một số điểm của Đề ánnhư: Chưa đưa ra mô hình tương lai cho các vùng đang đô thị hóa khi quá trình này hoàn thành; Ủyban Nhân dân ở một số khu vực không phải do Hội đồng nhân dân bầu; 7 Sở chuyên ngành dự kiến sẽchịu trách nhiệm toàn bộ lĩnh vực của mình phụ trách, nhưng chưa được quyền phân công, bổ nhiệm cánbộ; tỷ lệ 1/3 đại biểu Hội đồng Nhân dân chuyên trách sẽ không bao quát hết việc giám sát, lắngnghe ý kiến người dân; một số lĩnh vực chưa được đề cập đúng mức như an ninh quốc phòng, khoa họccông nghệ, du lịch… Tất cả những ý kiến này sẽ được xem xét, bổ sung vào dự thảo Đề án.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố HồChí Minh cho biết: Các đại biểu quan tâm đặc biệt đến các định hướng, nội dung chính, cơ bản của môhình Chính quyền đô thị do thành phố đề xuất, với mong muốn đáp ứng nguyện vọng của toàn Đảng bộ vàngười dân thành phố.

Bên cạnh vấn đề Chính quyền đô thị, tại kỳ họp này, Hội đồng Nhândân thành phố Hồ Chí Minh cũng bầu bổ sung một Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố./.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày