Kinh Doanh

Lãi suất liên ngân hàng tăng nhưng chưa đáng ngại

Thứ Ba | 26/06/2012 07:16

Hôm qua (25/6), theo Reuters, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng bất ngờ tăng thêm 2%-3% so với cuối tuần trước.
Cụ thể, lãi suất qua đêm liên ngân hàng từ 5%/năm tăng lên 7%/năm, lãi suất kỳ hạn một tuần từ 5%/năm lên 7,5%-8%/năm, lãi suất kỳ hạn một tháng từ 6%/năm lên 8,5%-9%/năm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc này không có gì đáng ngại.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, mục đích cho vay liên ngân hàng là để xử lý thanh khoản tạm thời và xử lý dự trữ bắt buộc khi bị thiếu hụt của các ngân hàng. Ngay cả khi lãi suất qua đêm tăng mạnh cũng không thể kết luận ngay là nó thanh khoản yếu, vì hôm đó ngân hàng bị thiếu tiền nhưng qua hôm sau thì họ đáp ứng đủ. Mặt khác, lãi suất liên ngân hàng hiện vẫn thấp hơn lãi suất huy động nên không có gì đáng lo. Trước đây, lãi suất trên thị trường này có lúc đã lên tới vài chục %.

Còn theo TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, khi lãi suất liên ngân hàng, lãi suất qua đêm tăng chứng tỏ thanh khoản của một số ngân hàng nhỏ đang gặp khó khăn, nhất là vào những ngày đầu tuần. Đây là thời điểm họ có nhu cầu thanh toán nhưng không thanh toán được nên phải dùng tiền vay liên ngân hàng để bù đắp.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày