Kinh Doanh

Sắp hoàn tất đàm phán đầu tư dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn

Thứ Ba | 07/08/2012 20:13

Công ty lọc dầu lớn thứ 3 Nhật Bản, Idemitsu Kosan, cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định đầu tư vào dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Trang tin Reuters dẫn lời giám đốc điều hành phục trách tài chính của Idemitsu, ông Shunichi Kito, cho biết, các vấn đề về tài chính cản trở đàm phán đầu tư xây nhà máy lọc dầu Nghi Sơn công suất 200.000 thùng/ngày đã được giải quyết.

“Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán cuối cùng, phía Việt Nam không có vấn đề gì, và các cuộc đàm phán không hề bế tắc”, ông Kito nói. Ông này cũng cho biết thêm, Idemitsu sẽ đưa ra quyết định đầu tư sớm nhất có thể.

Về phía Việt Nam, ông Đỗ Văn Hậu, giám đốc điều hành PetroVietnam (PVN) cho tờ Dow Jones Newswires hay, Chính phủ Việt Nam sẽ bao tiêu một phần dự án, tuy nhiên không bảo lãnh bất cứ khoản vay nào phục vụ dự án. Trước đó, các ngân hàng từ chối cấp vốn cho dự án Nghi Sơn nếu không có sự bao tiêu của Chính phủ.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có trị giá 7,5 tỷ USD, công suất dự kiến 200.800 thùng mỗi ngày sẽ chế biến dầu thô của Kuwait. Khi dự án hoàn thành, đây sẽ là nhà máy lọc dầu thứ 2 ở Việt Nam.

Idemitsu Kosan và Tập đoàn dầu khí quốc tế Kuwait mỗi đơn vị nắm 35,1% cổ phần trong dự án lọc dầu Nghi Sơn. Trong khi đó, PVN và Mitsui Chemicals lần lượt nắm 25,1% và 4,7%.

Đầu tháng 7 vừa qua, PetroVietnam cho biết  họ hy vọng dự án sẽ được khởi công vào quý III này.

Lọc dầu Nghi Sơn cũng phải mất tới 4 năm tìm kiếm đối tác và đàm phán, có những thời điểm bế tắc. Sau khi Chính phủ đồng ý gói ưu đãi về thuế, đất đai cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào nhà máy, khấu hao, ngoại hối, quyền phân phối của nhà đầu tư nước ngoài mọi chuyện mới suôn sẻ.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày