Kinh Doanh

Thái Lan: 78% lượng gạo dự trữ quốc gia không đạt tiêu chuẩn

Thứ Năm | 04/09/2014 19:06

Đó là phát biểu của ông M.L. Panadda Diskul, Thư ký Thường trực Văn phòng Chính phủ, đồng thời Chủ tịch Tiểu ban kiểm tra các kho gạo toàn quốc.
78% lượng gạo dự trữ quốc gia Thái Lan không đạt tiêu chuẩn.
78% lượng gạo dự trữ quốc gia Thái Lan không đạt tiêu chuẩn.

Dựa vào kết quả của hơn 2.000 tổ công tác kiểm tra gạo tại các kho dự trữ gạo quốc gia trên toàn quốc, Thư ký Thường trực (PS) Văn phòng Thủ tướng (PMO) M.L Panadda Diskul hôm 3/4 cho biết, 78% lượng gạo được kiểm tra không đủ tiêu chuẩn và không đáp ứng tiêu chuẩn cụ thể, oryza.com dẫn nguồn tin trong nước Thái Lan.

Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO) Thái Lan đã tiến hành kiểm tra chất lượng và số lượng gạo dự trữ trên toàn quốc được thu mua theo chương trình trợ giá lúa gạo gây nhiều tranh cãi dưới thời cựu Thủ tướng Yingluk.

Thư ký Thường trực Văn phòng Thủ tướng, đồng thời là chủ tịch tiểu bản kiểm tra chất lượng và số lượng gạo dự trữ quốc gia, cho biết, kết quả kiểm tra thật thực sự gây sốc. Từ trước đến nay, gạo Thái Lan vẫn có tiếng về chất lượng, nhưng người Thái đã tự đánh mất tiếng thơm này.

Ông M.L. Panadda Diskul đã thúc giục tất cả các thành phần liên quan trong ngành lúa gạo phải hành động ngay để lấy lại lòng tin của khách hàng nhập khẩu quốc tế về gạo Thái Lan.

Tháng trước, kết quả sơ bộ cuộc kiểm tra cho thấy, khoảng 3 triệu tấn gạo, chiếm 17% trong tổng 18 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia, không phù hợp cho tiêu dùng của người, và chỉ có thể sử dụng cho các mục đích phi tiêu dùng như sản xuất ethanol, bột thức ăn chăn nuôi và các mục đích công nghiệp khác. Các đoàn kiểm tra ước tính thiệt hại do lượng gạo hư hỏng lên đến 69-72 tỷ baht (2,14-2,24 tỷ USD).

Nguồn Theo DVO/Oryza


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày