Kinh Doanh

TPHCM được chọn là đô thị năng động thứ nhì thế giới

Thứ Ba | 17/01/2017 14:53

Theo bảng xếp hạng City Momentum Index của tập đoàn bất động sản JLL, cả TPHCM và Hà Nội đều nằm trong nhóm 10 đô thị năng động nhất thế giới

Đây là lần thứ tư hãng Jones Lang LaSalle (JLL) thiết lập bảng xếp hạng City Momentum Index (CMI), nhằm đánh giá độ năng động của 134 đô thị lớn trên toàn cầu. Trong bảng này, các đô thị sẽ được đánh giá và xếp hạng dựa trên 42 tiêu chí, tập trung vào các yếu tố: thích ứng với các thay đổi về công nghệ, khả năng tiếp nhận dân số tăng trưởng nhanh, và tăng cường các mối quan hệ quốc tế.

Dựa theo bảng CMI năm nay, TPHCM được xếp hạng nhì toàn cầu, đứng sau thủ phủ công nghệ Bangalore (còn gọi là Bengaluru) của Ấn Độ. Trong khi đó, thủ đô Hà Nội được xếp ở vị trí thứ 8, đứng trên nhiều thành phố nổi tiếng như Boston, Dubai và New York.

Đây là lần đầu tiên các đô thị Việt Nam được góp mặt trong nhóm dẫn đầu của CMI. Theo nhận xét từ JLL, các yếu tố chính đưa TPHCM và Hà Nội vào top 10 chính là chi phí sinh hoạt thấp, thị trường tiêu dùng phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng vốn FDI. Cũng trong 10 xu hướng lớn toàn cầu được JLL nhận thấy năm nay, xu hướng số 4 chính là sự trỗi dậy của Việt Nam trong vai trò “điểm nóng” thu hút vốn FDI toàn cầu.

TPHCM duoc chon la do thi nang dong thu nhi the gioi
Top 30 đô thị của bảng xếp hạng CMI 2017. Ảnh: JLL

Ông Jeremy Kelly, giám đốc nghiên cứu toàn cầu của JLL, nhận xét: “Hơn phân nửa dân số toàn cầu đang sinh sống trong các đô thị, và tỷ lệ này sẽ còn tăng mạnh trong vài thập kỷ tới. Vì vậy, khả năng thành công của các đô thị ngày càng có tầm quan trọng lớn hơn. Chỉ số CMI cho thấy dù thế giới đang trải qua nhiều biến động chính trị và bất ổn kinh tế, nhiều đô thị vẫn có sự năng động đầy ấn tượng. Các yếu tố mang lại thành công cho các đô thị này chính là sự linh hoạt và tinh thẩn cởi mở, cho phép thích nghi nhanh chóng với các làn sóng thay đổi toàn cầu”.

Nhìn chung, trong bảng CMI năm nay, các thành phố ở Châu Á – Thái Bình Dương chiếm tới phân nửa top 30. Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu với 6 thành phố, theo sau là Trung Quốc với 5 thành phố. Trong một diễn biến đáng chú ý khác, London đã rớt xuống hạng 6 sau 2 năm liền giữ vị trí dẫn đầu, do tác động từ Brexit.

Tuấn Minh

Nguồn JLL


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày