Kinh Doanh

"Việt Nam là quốc gia hàng đầu về cà phê đích thực"

Thứ Hai | 11/03/2013 20:42

Theo Mintel, Việt Namcũng là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu châu Á về tiêu thụ cà phê với tỷ lệ là 1,15kg/người.
Một cuộc khảo sát về thị thường cà phê tại Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á được công ty nghiên cứu thị trường Mintel công bố ngày 11/3 cho thấy, Việt Nam là quốc gia hàng đầu về cà phê "đích thực", điển hình là cà phê xay hay cà phê nguyên hạt ước tính chiếm khoảng 1/4 (23%) tất cả các sản phẩm mới trong cùng phân khúc được đưa ra thị trường tại châu Á trong vòng hai năm qua.

Con số trên gấp bốn lần so với quá trình phát triển sản phẩm mới ở Trung Quốc (ước tính khoảng 6%)trong cùng kỳ.

Chuyên gia phân tích đồ uống toàn cầu của Mintel nhận định: "Tại phần lớn các thị trường, sức tiêuthụ cà phê pha phin với cà phê hòa tan chính là thước đo thực tế về sự phát triển của thị trườngcà phê đó, vì cà phê nguyên chất có hương vị tinh tế hơn, chi phí về dụng cụ pha chế cao hơn và kémtiện lợi hơn. Tuy nhiên, Việt Nam có sự khác biệt so với các quốc gia khác về nền văn hóa cà phê lâuđời và có đòi hỏi cao hơn về hương vị cà phê."

Trên thực tế, chúng ta có thể tìm thấy cà phê pha phin tại khắp mọi nẻo đường của quốc gia này. Kếtquả thử nghiệm tại thị trường Việt Nam cho thấy xu thế tiếp theo của các thế hệ khách hàng hướngđến văn hóa cà phê hiện đại, hợp thời và hòa nhập quốc tế.

Thị trường cà phê Việt Nam đã đạt 90 tỷ USD trong năm 2008 và tăng lên khoảng 147 tỷ USD năm 2012và Mintel dự đoán sẽ tăng đến 213 tỷ USD vào năm 2016. Theo Dữ liệu Sản phẩm mới toàn cầu củaMintel, xét về nhu cầu thị trường, Việt Nam chiếm 1/10 (10,1%) thị trường sản phẩm cà phê mới đượcra mắt tại châu Á Thái Bình Dương, đứng thứ 4 sau những thị trường phát triển như Hàn Quốc (15%),Nhật Bản (13%), Ấn Độ (11%).

Theo Mintel, Việt Nam là một quốc gia tiêu thụ cà phê từ lâu đời, có ngành công nghiệp kinh doanhcà phê đặc biệt phát triển mạnh và là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Vì vậy,thách thức sẽ rất khác biệt so với các thị trường khác, chuỗi cà phê phong cách phương Tây cần phảiđảm bảo tính nguyên chất trong cà phê nhằm thuyết phục người tiêu dùng, song song đó là việc đáp ứngnhững yếu tố khác như chất lượng cà phê và trang trí, và những trải nghiệm của khách tại quán.

Cũng theo cuộc khảo sát được Mintel công bố, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu châu Á về tiêuthụ cà phê, sau Nhật Bản chiếm tỷ lệ cao nhất với 2,90 kg bình quân đầu người, Hàn Quốc đứng thứ haivới 2,42 kg, Thái Lan với 1,95 kg, Việt Nam là 1,15kg và Malaysia là 1,15kg.

"Người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen thuộc với cà phê và đã hình thành được khẩu vị, sở thích choriêng mình trong khi nhiều nước khác ở châu Á, thị hiếu cà phê còn chưa hình thành rõ rệt. Chìa khóađể các thương hiệu cà phê lớn của quốc tế duy trì thành công lâu dài tại thị trường châu Á chính làtạo được sự cân bằng, uyển chuyển và giảm bớt sự kiểm soát trong khi vẫn giữ được tinh hoa làm nêngiá trị thành công toàn cầu của mình" - một chuyên gia của Mintel kết luận.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày