Kinh Doanh

Vietnam Airlines giải trình biện pháp khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Nhật Anh Thứ Bảy | 06/08/2022 16:03

Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines trong quý II/2022 có nhiều khởi sắc. Ảnh: TL.

Kết quả kinh doanh quý II/2022 của Vietnam Airlines đã có nhiều khởi sắc khi khoản lỗ của Công ty đã giảm mạnh hơn 43% trong quý II/2022.
Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines trong quý II/2022 có nhiều khởi sắc. Ảnh: TL.

Trong quý II/2022, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) đã có kết quả kinh doanh khá tích cực. Tổng doanh thu và thu nhập khác trong quý II/2022 tăng mạnh, chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng, đi cùng với sự hồi phục của ngành du lịch. Trong quý này tốc độ tổng doanh thu và thu nhập khác của quý II/2022 tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng chi phí, dẫn đến lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ đã giảm lỗ được hơn 1.729 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đạt được chủ yếu do các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags đều kinh doanh có lãi. 

Lỗ gộp trong quý II/2022 của Công ty giảm xuống còn hơn
Lỗ gộp trong quý II/2022 của Công ty giảm xuống còn hơn 376 tỉ đồng từ mức hơn 3.385 tỉ đồng.

Mới đây, đơn vị này đã có văn bản giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát. Theo đó, Vietnam Airlines đánh giá kết quả kinh doanh tích cực hơn là bước đầu khả quan sau khi Công ty chủ động triển khai các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga - Ukraine đã đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế của Công ty. 

Trong quý II/2022, lỗ sau thuế của Công ty đã giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý II/2022, lỗ sau thuế của Công ty đã giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các rủi ro tài chính như tỉ giá, lãi suất gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý II/2022 và 6 tháng đầu năm 2022. Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi. Đặt trong bối cảnh này, Vietnam Airlines cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023. Hiện nay, Vietnam Airlines cho biết Công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Công ty giai đoạn 2021-2025. Trong đề án năm 2022, Vietnam Airlines cho biết sẽ thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất. 

Đầu tiên, giải pháp cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bao gồm việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau. Thứ hai, thực hiện tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Và cuối cùng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu, tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngành hàng không “qua cơn bĩ cực”?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày