Phát triển bền vững

Quy mô nợ xanh của Việt Nam đạt 1 tỉ USD, lớn thứ nhì Đông Nam Á

Cẩm Tú Thứ Hai | 20/06/2022 15:57

Phần lớn nợ xanh Việt Nam thuộc lĩnh vực giao thông và năng lượng. Ảnh: Solarone

Tổng giá trị phát hành nợ xanh, xã hội và bền vững của Việt Nam năm 2021 đạt 1,5 tỉ USD, trong đó, quy mô nợ xanh đạt 1 tỉ USD.
Phần lớn nợ xanh Việt Nam thuộc lĩnh vực giao thông và năng lượng. Ảnh: Solarone

Theo báo cáo mới đây của Climate Bonds và HSBC, thị trường vốn nợ bền vững tại 6 nền kinh tế lớn nhất khối ASEAN tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2021 với lượng phát hành cao kỷ lục ở mảng nợ xanh, xã hội và bền vững đạt 24 tỉ USD, và nợ liên kết bền vững đạt 27,5 tỉ USD.

Báo cáo cho biết tổng giá trị phát hành nợ xanh, xã hội và bền vững của Việt Nam năm 2021 đạt 1,5 tỉ USD. Trong đó, Việt Nam có quy mô nợ xanh đạt một tỉ USD, chỉ sau Singapore. Phần lớn nợ xanh Việt Nam thuộc lĩnh vực giao thông và năng lượng. Nợ xanh là nợ được các nhà cho vay dán nhãn xanh (Green-labelled), bao gồm trái phiếu xanh và khoản vay xanh, hiện là công cụ tài chính bền vững phổ biến nhất trên thị trường nợ GSS.

Phát hành GSS của các nước ASEAN-6 qua các năm
Phát hành GSS của các nước ASEAN-6 qua các năm

Nhờ những bước tiến về chính sách, thị trường nợ bền vững của Đông Nam Á có sự tăng trưởng. Việt Nam, Thái Lan và Malaysia cùng có mục tiêu trung hòa carbon vào 2050. Riêng Malaysia còn thêm cam kết ngừng xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới. Indonesia gần đây công bố ý định điều chỉnh lùi mục tiêu phát thải ròng bằng 0 từ 2070 xuống 2060 hoặc sớm hơn.

Ở cấp độ khu vực, ASEAN Taxonomy Board đã công bố bản dự thảo Hệ thống phân loại của khu vực vào tháng 11/2021 trong khi nhiều nước thành viên như Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cũng đang đạt được tiến độ nhất định trong việc phát triển hệ thống phân loại quy chuẩn của từng nước.

Theo ông Kelvin Tan, Giám đốc điều hành, Giám đốc Đầu tư & Tài chính Bền vững ASEAN của HSBC, ngày càng nhiều công ty đang lồng ghép rủi ro khí hậu khi xây dựng chiến lược kinh doanh.

Ông Sean Kidney, Tổng giám đốc Climate Bond Initiative nhận xét một số chính sách trong khu vực góp phần thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng của tài chính bền vững và có thể thấy rõ nhận thức về rủi ro khí hậu đã được nâng cao cả từ phía các nhà làm chính sách lẫn nhóm nhà đầu tư.

Tuy nhiên theo đại diện Climate Bond và HSBC, vẫn còn một số ngành phát thải nhiều và khó thay đổi, cần nhanh chóng chuyển dịch từ "nâu" sang "xanh", liên quan đến năng lượng, công nghiệp sản xuất nặng và nông nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm: 

Dầu khí thất sủng, năng lượng sạch lên ngôi


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày