Phong Cách Sống

Bóng đá Việt Nam: Từ vực sâu SEA Games tới đỉnh cao AFF Cup

Tùng Lưu Thứ Bảy | 15/12/2018 22:57

Việt Nam trở thành nhà vô địch AFF Cup 2018

Đội tuyển Việt Nam đã lần thứ 2 giành được chức vô địch giải bóng đá Đông Nam Á sau 10 năm chờ đợi.
Việt Nam trở thành nhà vô địch AFF Cup 2018

Đánh bại Malaysia với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận ở chung kết, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 ngay trên sân Mỹ Đình tối 15/12.

"Tôi vô cùng hạnh phúc. Chức vô địch này thật tuyệt vời. Đây là màn trình diễn tốt nhất của đội tuyển trong hai tháng chuẩn bị cho AFF Cup 2018", ông Park nói sau chiến thắng.

Mọi thứ thay đổi quá nhanh với bóng đá Việt Nam, với những cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh... Chỉ mới hơn 1 năm trước, các cầu thủ này còn trải qua một trong những giải đấu tồi tệ nhất, khi Việt Nam thua trắng Thái Lan 0-3 và bị loại khỏi SeaGames 2017. Người hâm mộ thực sự thất vọng.

Thế rồi, một ông huấn luyện viên người Hàn Quốc xa lạ có tên Park Hang Seo bất ngờ xuất hiện. Lý lịch của ông có một điểm nhấn đáng chú ý, nhưng cũng là những ký ức quá xa xôi, khi ông là trợ lý số 1 của Huấn luyện viên Guus Hiddink, người đã dẫn dắt Đội tuyển Bóng dá Quốc gia Hàn Quốc vào đến bán kết giải bóng đá thế giới vào năm 2002.

It ai mường tượng được những gì mà ông Park sẽ trải qua với bóng đá Việt Nam. Một hành trình kỳ diệu.

Nhiệm vụ chính thức đầu tiên của ông Park là giải bóng đá vô địch châu Á dành cho lứa tuổi U-23 diễn ra tại thường châu Trung Quốc. Cơ hội dành cho Việt Nam dường như là rất nhỏ nhoi khi Việt Nam phải đối đầu với những đội mạnh như Úc, Hàn Quốc và Syria. Những gì diễn ra sau đó đã là lịch sử. Việt Nam vượt qua mọi trở ngại và chỉ chịu dừng bước sau bàn thắng ở hiệp phụ trước Uzberkistan.

Bong da Viet Nam: Tu vuc sau SEA Games toi dinh cao AFF Cup
 

Thực ra, một đội bóng muốn tiến xa điều tiên quyết nhất là chất lượng đội hình. U-23 Việt Nam ở Trung Quốc hồi đầu năm là sự kết hợp của những cầu thủ tốt nhất trọng đội hình thất bại ở Sea Games và đội hình đội U-20 lần đầu giành vé vào vòng Chung kết Giải vô địch Thế giới ở đội tuổi này, điều đó phần nào chứng minh chất lượng cầu thủ mà bóng đá Việt Nam đang có là tốt nhất trong nhiều năm qua.

Ông Park là người đến từ Hàn Quốc, nền bóng đá đã vượt qua bất lợi về thể hình để cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng ở châu Âu hay Nam Mỹ, ông đã truyền cho các cầu thủ Việt Nam sự tự tin giúp họ thoát hỏi sự yếm thế. Bí quyết của ông Park là sự kỷ luật, đoàn kết mọi thành viên trong đội tuyển, cư xử với các cầu thủ như cha và con hay chỉ đơn giản là “anh trai nắng”, như cách gọi yêu của Duy Mạnh dành cho ông. Bên cạnh đó, ông Park Hang Seo còn thể hiện mình là một huấn luyện viên rất khó lường, luôn có những lựa chọn rất bất ngờ cùng với một sự thực dụng như thường thấy ở nền bóng đá Hàn Quốc.  

Những yếu tố đó cùng với sự chuyên nghiệp ngày một tăng của các cầu thủ Việt Nam đã giúp đội bóng giữ nguyên được phong độ cao trong cả năm. Có thông tin rằng, trước khi cầu thủ U-23 Việt Nam xả trại sau chiến tích ở Thường Châu, tất cả các cầu thủ đều được ghi lại thống số về thể hình, thể lực lần sau nếu lên tuyển những thông số này đi xuống thì nhiều khả năng sẽ bị loại khỏi đội hình. Và Việt Nam tiếp tục lập nên chiến tích vào bán kết Asiad ở Indonesia, với một lối chơi và phong cách tương tự như tại giải U-23 Châu Á.

Với những tiền đề và bản lĩnh đã được trui rèn qua những giải đấu tầm châu lục cùng với với việc Thái Lan vắng 4 cầu thủ chủ chốt tại AFF Cup lần nay, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua mọi chướng ngại vật tại AFF Cup lần này, với thành tích cũng rất nhất quán, bất bại trong đó có 6 thắng và 2 hòa, và lên ngôi vô địch giải đấu của khu vực lần thứ 2 sau đúng 10 năm.

Việt Nam vừa lọt vào top 100 bảng xếp hạng FIFA vào tháng 11 vừa qua, tăng 2 bậc so với tháng 10 và đứng thứ 17 chỉ tính riêng trong số các nước châu Á. Đã hơn 7 năm trôi qua kể từ ngày tuyển Việt Nam chạm đến ngưỡng top 100, trong khi thứ hạng cao nhất là vào năm 1998 và 2003 ở vị trí thứ 98. Tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 sẽ ghi nhận thứ hạng cao nhất từ trước đến nay

Chờ thêm những tin vui sắp tới vào đầu năm 2019 tới tại các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống Nhất, nơi diễn ra giải Vô địch Bóng đá châu Á.  Ở giải đấu này, đội tuyển Việt Nam cũng sẽ đối mặt với những quả núi còn cao hơn nữa như Iran và Iraq ở vòng bảng. Nhưng với những gì các chàng trai của chúng ta đã thể hiện trong suốt 1 năm vừa qua, không gì là không thể, tiến lên Việt Nam!

Thưởng vô địch

Ngoài số tiền thưởng từ Ban tổ chức, nhiều chủ doanh nghiệp lớn đã quyết định thưởng tiền tỷ cho đội tuyển Việt Nam và cá nhân huấn luyện viên Park Hang-seo khi đoạt chức vô địch.

Theo thể lệ giải đấu, vô địch AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam sẽ nhận được khoản tiền thưởng 300.000 USD (khoảng 7 tỉ đồng) từ Ban tổ chức. Riêng việc vào Chung kết AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã chắc chắn có thêm 100.000 USD tiền thưởng.

Theo quy định của Nhà nước, nếu tuyển Việt Nam giành chức vô địch, mỗi cầu thủ sẽ nhận được khoản tiền thưởng khoảng 45 triệu đồng, HLV trưởng, HLV phó cũng được thưởng số tiền tương đương. Số tiền này sẽ không phải đánh thuế.

Ngoài ra, từ vòng loại đến nay đội tuyển đã nhận được không ít tiền thưởng của các cá nhân, tổ chức. Ở vòng bán kết, sau khi đánh bại Philippines để vào chung kết, VFF đã quyết định thưởng thầy trò ông Park Hang Seo 1 tỉ đồng. Một doanh nghiệp Nhà nước là Vinaphone cũng quyết định trao thưởng 1 tỉ đồng tiền thưởng cho toàn đội. 

Ngân hàng TPBank tuyên bố sẽ trao 1 tỉ đồng cho đội tuyển Việt Nam bất kể kết quả trận đấu tới đây trên sân Mỹ Đình như thế nào.

Như vậy, đội tuyển đã có khoảng thưởng 100.000 USD từ Ban tổ chức và 3 tỉ đồng từ một số đơn vị (khoảng 5,3 tỉ đồng).

TPBank tuyên bố sẽ thưởng thêm 1 tỉ đồng nếu đội tuyển giành chức vô địch. VinaPhone cũng tiếp tục treo thưởng 1 tỉ đồng tại trận lượt về diễn ra tại Mỹ Đình. Phần thưởng sẽ được trao ngay khi đoàn quân áo đỏ có bàn thắng vào lưới Malaysia.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng cam kết rằng ngân hàng này sẽ thưởng 1 tỉ đồng cho đội tuyển Việt Nam nếu Vô địch AFF Suzuki Cup 2018.

Tập đoàn ôtô Trường Hải (THACO) cũng cho biết nếu đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 sẽ tặng đội tuyển 1 tỉ đồng và HLV Park Hang Seo 50.000 USD.

Tập đoàn điện tử Asanzo cũng tuyên bố treo thưởng 1 tỉ đồng cho đội tuyển Việt Nam nếu vô địch AFF Suzuki Cup 2018.

Sau chiến tích giành ngôi á quân Vòng chung kết U23 châu Á 2018, thầy trò HLV Park Hang-seo cũng nhận được những khoản kếch sù từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Tổng kết đến đầu tháng 4, quỹ tiền thưởng này đã vượt mốc 50 tỉ đồng. Tuy nhiên, con số đã được giải ngân và gửi về tài khoản của VFF chỉ dừng ở mức 45,55 tỉ đồng.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày