Phong Cách Sống

Đường hầm bí mật thời Thế chiến thứ II mở cửa cho công chúng tham quan

Gia Khánh Thứ Năm | 28/09/2023 15:33

Tranh 3D về một quán bar hào nhoáng dưới lòng đất. Ảnh: The London Tunnels.

Theo dự kiến, chuyến phiêu lưu dưới lòng đất đầy kỳ thú này sẽ đón những vị khách đầu tiên, ít nhất là, vào năm 2027, nếu dự án được thông qua.
Tranh 3D về một quán bar hào nhoáng dưới lòng đất. Ảnh: The London Tunnels.

Theo CNN, kế hoạch trị giá 268 triệu USD chuyển đổi hàng loạt đường hầm từ Thế chiến thứ II dự kiến biến nơi này trở thành điểm thu hút khách du lịch dưới lòng đất ngoạn mục nhất từ ​​trước đến nay ở London.

Các đường hầm gián điệp trước đây sẽ được cải tạo bởi một nhóm các kiến ​​trúc sư đứng đằng sau Gardens by the Bay của Singapore và Nhà máy điện Battersea của London, nếu kế hoạch đảm bảo được phê duyệt quy hoạch vào cuối mùa thu này.

Đường hầm Kingsway Exchange, cách ga tàu điện ngầm Chancery Lane ở High Holborn khoảng 40 m, được xây dựng vào những năm 1940 để che chở cho người dân London khỏi chiến dịch ném bom Blitz trong Thế chiến thứ II và đó cũng là lần cuối cùng nơi này được mở cửa cho công chúng. Vai trò thời chiến tiếp theo của những đường hầm này là để đặt trụ sở của Cơ quan điều hành hoạt động đặc biệt tối mật của Anh, một nhánh của MI6 và là nguồn cảm hứng ngoài đời thực cho loạt phim bom tấn James Bond.

Đường dây nóng

Sau đó, những đường hầm này được mở rộng để đặt Tổng đài Điện thoại Kingsway vào những năm 1950, đóng vai trò là tổng đài liên lạc nội bộ trong Chiến tranh Lạnh. Đây thậm chí còn là nơi tổ chức “đường dây nóng” kết nối trực tiếp các nhà lãnh đạo Mỹ và Liên Xô.

British Telecom đã tiếp quản địa điểm này vào những năm 1980, xây dựng một quán bar sâu nhất thế giới để nhân viên chính phủ sử dụng, được hoàn thiện với phòng giải trí có bàn bida và bể cá nhiệt đới, đỉnh cao sự sang trọng của thập niên 80.

Công nghệ đằng sau tổng đài điện thoại này đã trở nên lỗi thời vào cuối thập kỷ này và ngừng hoạt động. Nhưng giờ đây, nhà quản lý quỹ Angus Murray, Giám đốc Điều hành của Đường hầm London, muốn làm sống dậy đường hầm và cho du khách trải nghiệm bằng cách trang bị nhiều màn hình sống động có độ phân giải cao, thiết bị tương tác, công nghệ phát ra mùi hương và hàng trăm loa định vị.

Việc cải tạo và nâng cao trải nghiệm của những đường hầm này sẽ được đầu tư mạnh tay. Ảnh: The London Tunnels
Việc cải tạo và nâng cao trải nghiệm của những đường hầm này sẽ được đầu tư mạnh tay. Ảnh: The London Tunnels.

London dưới lòng đất

Ông Murray cho biết: “Lịch sử của các đường hầm, quy mô và vị trí địa lý của chúng, có thể khiến chúng trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở London”.

Kế hoạch hiện tại dự kiến đầu tư 140 triệu bảng Anh (170,5 triệu USD) vào công việc trùng tu và sau đó đầu tư thêm 80 triệu bảng Anh (97 triệu USD) vào tất cả các loại chuông và còi.

Với sự tham gia của các kiến ​​trúc sư Wilkinson-Eyre, chắc chắn một đội ngũ xuất sắc sẽ được tập hợp cho những dự án đầy tham vọng này, vượt xa bất kỳ dự án nào khác trong thành phố. Điểm thu hút khách du lịch dưới lòng đất được phát triển tốt nhất ở London cho đến hiện tại là Phòng Chiến tranh Churchill nằm cách mặt đất chỉ 12 feet và là một phần của không gian rộng 8.000 m² do Đường hầm Kingsway Exchange chiếm giữ.

London Underground cũng định kỳ tổ chức các chuyến tham quan Hidden London khám phá các ga tàu điện ngầm và đường hầm bị bỏ hoang của thành phố. Các chuyến tham quan luôn cực kỳ phổ biến và đăng ký không ngừng nghỉ, với vé được đặt ngay khi tung bán.

Theo dự kiến, chuyến phiêu lưu dưới lòng đất đầy kỳ thú này sẽ đón những vị khách đầu tiên, ít nhất là, vào năm 2027, nếu dự án được thông qua.

Có thể bạn quan tâm:

Hậu Brexit, nông trại Anh ngày càng đông người châu Á

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày