Phong Cách Sống

Gieo mầm tri thức

Thanh Hằng Thứ Sáu | 06/09/2019 07:32

Nhiều hoạt động cộng đồng hướng về xây dựng nền tảng giáo dục cho tương lai.

Vào ngày mà cô sinh viên năm nhất Đại học Sư phạm Huế tên Như Ý xúng xính trong chiếc áo dài để nhận học bổng AMA lần đầu tiên, cô không chỉ đều đặn nhận 300USD hằng năm trong 4 năm học, mà còn tham gia một gia đình lớn có tên AMA.

Kể từ khi thành lập năm 2012, Quỹ học bổng AMA đã hỗ trợ gần 500 thầy cô giáo tương lai, sinh viên của các trường Đại học Sư phạm Huế, Đà Nẵng và TP.HCM, với tổng giá trị học bổng hơn 700.000USD. Không chỉ trao học bổng, họ còn trang bị những dụng cụ hỗ trợ học tập như việc vừa khai trương một phòng máy tính 9 máy trong khuôn viên một cơ sở của Đại học Sư phạm TP.HCM. Hằng năm, các thế hệ trong đại gia đình AMA gặp gỡ nhau trong những chuyến dã ngoại, nơi họ gắn kết tình cảm và nhận được những chia sẻ về cuộc sống.

Gieo mam tri thuc
 

Agliardo Mach Award, tên đầy đủ của Quỹ AMA, bắt nguồn từ sự đáp đền của người sáng lập Peter Mach với ân nhân và cũng là người thầy tên Agliardo của mình. Chọn trao học bổng cho những người gieo tri thức tương lai, ông Peter cũng mong truyền cảm hứng cho thế hệ mới. “Tại một thời điểm nào đó, chúng ta đã có những người thầy gây tác động lớn đến cuộc đời ta”, ông Peter tâm sự.

“Mặc dù nghèo hoặc đau khổ, những người nhận học bổng của chúng tôi có trái tim và trí tuệ lớn. AMA tìm họ và cố gắng giúp họ tốt nghiệp, kiếm việc làm và trao trả lại công việc giảng dạy cho những sinh viên sư phạm này”, ông Peter cho biết. “Chúng tôi tin rằng có thể cải thiện chất lượng giáo dục bằng cách truyền cảm hứng cho một giáo viên tại thời điểm trong cuộc đời của họ”.

Từ lâu, lĩnh vực giáo dục luôn nằm trong danh sách hàng đầu của hoạt động trách nhiệm hướng đến cộng đồng (CSR) của các cá nhân và tổ chức. Trong lúc các quỹ như AMA tìm kiếm và trao cơ hội theo đuổi việc học cho những người truyền kiến thức, nhiều hoài bão nhưng thiếu điều kiện tài chính, thì các tổ chức lớn hơn xây dựng những ngôi trường cho những vùng thiếu thốn, hay đơn giản là hiện thực hóa cho những giấc mơ của sinh viên.

Gieo mam tri thuc
 

Mới đây, Cargill đã lần lượt khánh thành và bàn giao thêm 2 trường học cho cộng đồng tại các tỉnh Bến Tre và Quảng Bình nhằm kịp thời phục vụ giáo viên và học sinh ngay trước thềm năm học 2019-2020, đồng thời đưa tổng số trường Cargill tài trợ xây dựng tại Việt Nam lên con số 92 trong bản đồ mục tiêu xây dựng 100 trường học vào năm 2020 của Quỹ Hoạt động cộng đồng Cargill Cares. Kể từ năm 1997, chương trình đã quyên góp được khoảng 120 tỉ đồng và xây dựng được một hệ thống trường học phục vụ cho trên 14.500 trẻ em Việt Nam ở 46 tỉnh thành.

“Cam kết của chúng tôi là đóng góp vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục cho hàng chục ngàn trẻ em nông thôn Việt Nam và giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn, vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”, bà Nguyễn Minh Hà, Chủ tịch Quỹ Cargill khu vực miền Bắc và miền Trung, cho biết.

Cũng trong năm 2018, Ngân hàng ANZ đã hoàn thành việc xây dựng và nâng cấp 10 ngôi trường, mang lại lợi ích cho khoảng 4.000 em tại thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang trong Dự án 3E phối hợp với Tổ chức Saigon Children’s Charity. Ngoài những lớp học mới xây phục vụ công tác giảng dạy và học tập cho hàng trăm học sinh mỗi năm, Dự án còn giúp nâng cấp thiết bị và phương tiện tin học giúp ích cho khoảng 1.900 em học sinh và trao 900 suất học bổng cho các em học sinh.

Gieo mam tri thuc
 


“Giấc mơ trưa” là tên của công trình nghỉ trưa được chứng nhận là công trình xanh xây dựng trong khuôn viên Trường Thống Linh tại Đồng Tháp, cũng chính là dự án chiến thắng Giải thưởng INSEE năm 2018 của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.
 Trong 10 năm, INSEE đã chủ trì cuộc chơi cho sinh viên, trong đó khuyến khích các bạn vận dụng kiến thức được học để đưa vào những thiết kế mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng, vừa truyền tải thông điệp về xây dựng bền vững. 12,7 tỉ đồng cho 8 dự án triển khai thực tế phục vụ lợi ích cho hơn 5.000 người thụ hưởng trên cả nước, trong đó INSEE trực tiếp đóng góp 3 tỉ đồng, là thành quả mà Giải thưởng INSEE mang lại. 

“Thành công của dự án không chỉ mang ý nghĩa về mặt phát triển năng lực của các kỹ sư tương lai, nâng cao ý thức cộng đồng về các giải pháp xây dựng bền vững mà còn có ý nghĩa về mặt phát triển cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam”, ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc Bền vững và Truyền thông INSEE Việt Nam, chia sẻ
.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày