Phong Cách Sống

Tấm chân tình người Sài Gòn trong bão COVID-19

Bài: Thanh Hương. Ảnh: Quý Hoà Thứ Tư | 08/04/2020 20:04

Người dân đang chờ gạo chảy ra từ máy ATM gạo. Ảnh: Quý Hòa

Sài Gòn "phồn hoa đô thị" là thế, nhưng vẫn là mảnh đất chứa chan tình người.
Người dân đang chờ gạo chảy ra từ máy ATM gạo. Ảnh: Quý Hòa

Nhiều người lao động bỗng dưng thất nghiệp sau khi Chính phủ đưa ra chỉ thị cách ly xã hội, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Vì thế, những người mưu sinh bằng nghề bán vé số, lượm ve chai, gánh hàng rong... không còn chỗ mưu sinh. 

Trước nhiều hoàn cảnh éo le, nhiều tổ chức, công ty, cửa hàng bán lẻnhư quán cơm chay Bình An tại Quận10,Công ty Vũ trụ Xanh... đã chung tay nhằm giúp đỡ những gia đình hoàn cảnh khó khăn, người neo đơnvượt qua giai đoạn này.

Một hộp cơm trưa, chai nước cộng vài bịch sữa cũng đủ dinh dưỡng cho một bữa cơm trưa

Một hộp cơm, chai nước cộng vài bịch sữa cũng đủ dinh dưỡng cho một bữa cơm ấm áp tình người. Giữa Sài Gòn tĩnh lặng, lòng người vẫn cảm thấy ấm áp và gần gũi biết bao.

Từ ngày 31.3 đến nay, đều đặn mỗi ngày, từ 10h-12h trưa, quán cơm chai Bình An tại địa chỉ 49 Ngô Quyên P6 Q10, TP.HCM lại đông người từ vô gia cư, hoàn cảnh khó khăn...lại đến xếp hàng chờ được photo cơm miễn phí. Một phần cơm đầy đủ các món mặn, cơm, canh...Dự kiến quán sẽ tiếp tục photo cơm miễn pho cho đến hết 15 ngày cách ly toàn xã hội.

Từ ngày 31.3 đến nay, đều đặn mỗi ngày, từ 10 giờ đến 12 giờ trưa, quán cơm chay Bình An tại số 49 Ngô Quyền ,P.6, Q.10, TP.HCM hàng dài người với nhiều hoàn cảnh khó khăn như vô gia cư, bán vé số... lại đến xếp hàng chờ được phát cơm miễn phí. Dự kiến, quán sẽ tiếp tục phát cơm miễn phí cho đến hết 15 ngày cách ly toàn xã hội.

Riêng ngày 1.4 đã có hơn 1.100 suất cơm được phát miễn phí. Riêng ngày 1.4 đã có 1.100 phần cơm được phát ra. Buổi sáng ngày 6.3, trong vòng 30 phút mở phát, quán ăn Bình An đã phát ra hơn 300 suất cơm cho người bán vé số, người lao động nghèo. Thậm chr, nhiều người còn chờ lấy them cơm cho người thân trong gia đình đang đói chờ ở nhà.

Riêng ngày 1.4 đã có 1.100 phần cơm được phát ra. Buổi sáng ngày 6.3, trong vòng 30 phút, quán cơm Bình An đã phát ra hơn 300 suất cơm cho người bán vé số, người lao động nghèo. Thậm chí, nhiều người còn chờ lấy cả cho người thân trong gia đình.

Ban ngày phát cơm, đến buổi tối quán cơm còn đem Mì, gạo, sữa tới nhà những người già neo đơn theo danh sách của Q10 để phát tặng. Những hàng xóm giúp nấu cơm chay từ thiện cũng được quán cơm Bình An phát tiền.

Ban ngày quán phát cơm tại chỗ, buổi tối quán đem mì, gạo, sữa... tới tận nhà những người già, người neo đơn... theo danh sách của Quận 10 để phát tặng. Hàngxóm giúp nấu cơm chay từ thiện cũng được quán cơm Bình An gửi thù lao.

Nhiều người dân cảm kích trước tấm lòng của quán, nhiều người gup 30kg gạo, nhiều nhiều gup mì, nuớc, sữa...Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp như Minh Hưng Group (Q.11, TP.HCM) khi nhận được thông tin cũng đã tới để ủng hộ nhiều suất bánh cho người nghèo. Nhiều người mang gạo đến tặng quán để cùng chung tay giúp người hoàn cảnh khó khăn cùng vượt qua  giai đoạn chống Covid-19
Nhiều người dân cảm kích trước tấm lòng của quán đã đem gạo tới tặng, nhiều người góp mì tôm, nuớc tương, sữa... cùng chung tay giúp người hoàn cảnh khó khăn cùng vượt qua giai đoạn chống COVID-19. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp như Minh Hưng Group tạiQuận 11, TP.HCM, khi nhận được thông tin cũng đã tới ủng hộ nhiều suất bánh.  

Sau khi câu chuyện về chiếc máy ATM "nhả gạo" lan rộng, nhiều người dân nghèo đã đến xếp hàng chờ lấy gạo. Chiếc máy “ATM gạo” này được đặt tạisố 204 B Vườn Lài, quận Tân Phú, TP.HCM và hoạt động 24/24 giúp người lao động nghèo tạm thời vượt qua khó khăn trong mùa dịch COVID-19.

Anh Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Côngty VũTrụ Xanh, đồng thời là chủ nhân chiếc máy "ATM gạo", cho biết có nhiều người làm từ thiện trong mùa dịch, nhưng thấy người dân tụ tập đông dễ lây lan bệnh, bản thân làm mảng nhà thông minh, khóa điện tử nên anh nghĩ ra chiếc máy phát gạo.

Anh Tuấn Anh chia sẻ thêm mỗi ngày "bên anh" bỏ tiền ra mua và phát 500 kg gạo. Anh cử 3 người trực 24/24 để hướng dẫn và phục vụ người dân. Với những người khá giả, nhân viên trực sẽ từ chối để dành cho người khó khăn thật sự.

Sáng sớm, nhiều người đứng xếp hàng trật tự theo đúng qua định khoảng cách 2m để chờ đến lượt. Mỗi lần bấm nút, chiếc mág ATM gạo sẽ chảy ra 1,5kg gạo.

Sáng sớm, nhiều người đứng xếp hàng trật tự theo đúng quy định khoảng cách 2 mét để chờ đến lượt. Mỗi lần bấm nút, chiếc máysẽ chảy ra 1,5 kg gạo.

Giúp mẹ đi lấy gạo, em nhỏ hạnh phúc giơ

Giúp mẹ đi lấy gạo, em nhỏ hạnh phúc giơ món quà khoe với mọi người như một chiến tích đầu đời, vừa đi em vừa nhảy chân sáo vì sẽ có bữa cơm no.

Nhiều người già cũng đến xếp hàng chờ lấy gạo. Bàn tay nhăn nheo cầm túi gạo, người đàn ông này cảm thấy yên tâm trong những ngày không đi làm chờ qua giai đoạn khi khăn.

Nhiều người già cũng đến xếp hàng chờ lấy gạo. Bàn tay nhăn nheo cầm túi gạo, người đàn ông này cảm thấy yên tâm trong những ngày không đi làm chờ qua giai đoạn khó khăn.

Anh Tuấn Anh chia sẻ thêm mỗi ngày

Anh Tuấn Anh vui mừng khi việc làm của mình được mọi người ủng hộ. Anh cảm thấy nhẹn nhõm vì dự định giúp đỡ người dân khó khăn trong 2 tháng của anh được nhiều người dân ủng hộ và chia sẻ. Tính đến trưa ngày 8.4, số gạo người dân đến tiếp sức đã được khoảng 4 tấn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày