Phong Cách Sống

Thế hệ Millennials Hàn Quốc đang "đưa" văn hóa làm việc chăm chỉ trở thành dĩ vãng

Minh Duy Thứ Hai | 19/10/2020 11:16

Chủ tịch Hyundai Motor Chung Euisun vây quanh các nhân viên trẻ. Nguồn ảnh: Nikkei Asian Review.

Những người trẻ tuổi dành ít thời gian hơn cho đồng nghiệp và đầu tư nhiều hơn vào thị trường chứng khoán.
Chủ tịch Hyundai Motor Chung Euisun vây quanh các nhân viên trẻ. Nguồn ảnh: Nikkei Asian Review.

Hầu hết các giám đốc điều hành phải phục vụ trong 1 năm và không được bổ nhiệm lại nếu họ không mang lại kết quả.

Văn hóa doanh nghiệp có thứ bậc nghiêm ngặt của Hàn Quốc và tình trạng thừa cung của sinh viên tốt nghiệp đại học đang gây ra hậu quả cho họ.

44% số lượng người có chủ đích giảm thiểu tương tác xã hội tại nơi làm việc.

Lối sống không dựa vào công ty

Theo Nikkei Asian Review, văn hóa làm việc chăm chỉ, nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Hàn Quốc đang có xu hướng trở thành dĩ vãng. Khi thế hệ millennials ngày càng nổi bật, họ đang đặt tầm quan trọng lớn hơn vào sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn là thăng tiến trong sự nghiệp. 

“Liệu tôi có muốn trở thành giám đốc điều hành hàng đầu không? Thực sự, tôi không muốn cống hiến cuộc đời mình cho một trò chơi có tỉ lệ cược thấp như vậy", chia sẻ của một người 37 tuổi làm quản lý tại một trong những công ty lớn nhất Hàn Quốc.

Chỉ một số ít những người tiến lên bậc thang và trở thành giám đốc điều hành. Và sau đó, họ phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để đạt được kết quả. Điều đó có thực sự là hạnh phúc? Nó thực sự không đáng.

Thăng tiến lên vị trí giám đốc điều hành từng là mục tiêu lớn của các doanh nhân Hàn Quốc. Mức lương của họ tăng đáng kể, họ có thể sử dụng xe sedan hạng sang và chơi golf với chi phí của công ty. 

Đổi lại, công việc đòi hỏi khắt khe. Hầu hết các giám đốc điều hành phải phục vụ trong 1 năm và không được bổ nhiệm lại nếu họ không mang lại kết quả.

Trước đây, nhiều người đã nghỉ hưu nếu họ không làm giám đốc ở tuổi 40, bởi điều đó làm tổn thương lòng tự hào của họ. Nhưng gần đây, nhiều người nói rằng họ không ngại khi không trở thành giám đốc điều hành. Nhiều người muốn tiếp tục làm nhân viên bình thường cho đến khi nghỉ hưu.

Xu hướng giữ khoảng cách với công việc thậm chí còn rõ rệt hơn ở những người ở độ tuổi 20. Một nhân viên 28 tuổi tại một công ty xây dựng lớn, khi hoàn thành công việc được giao và chuẩn bị ra về đúng giờ, anh ấy nhận được những cái nhìn lạnh lùng từ đồng nghiệp. 

Anh ấy miễn cưỡng tham gia nếu sếp mời anh đi ăn tối, nhưng càng ngày anh ấy tránh các cuộc tụ tập xã hội của công ty và thay vào đó chơi thể thao sau giờ làm việc.

Theo một cuộc khảo sát trên 1.314 doanh nhân của trang web dành cho những người muốn thay đổi công việc Saramin, 44% người được hỏi cho biết họ là “người ngoài cuộc tự nguyện", những người có chủ đích giảm thiểu tương tác xã hội tại nơi làm việc. 

Chia nhỏ theo độ tuổi, 50% số người được hỏi ở độ tuổi 30 và 44% trong số những người ở độ tuổi 20 cho biết: họ là những người ngoài cuộc tự nguyện. Điều này đánh dấu một xu hướng đáng chú ý trong thế hệ thiên niên kỷ. Chỉ 29% những người ở độ tuổi 50 trở lên trả lời theo cách tương tự.

Ngày càng nhiều người Hàn Quốc dành thời gian cho những người bạn thân thay vì đồng nghiệp sau giờ làm việc. Nguồn ảnh: Nikkei Asian Review.
Ngày càng nhiều người Hàn Quốc dành thời gian cho những người bạn thân thay vì đồng nghiệp sau giờ làm việc. Nguồn ảnh: Nikkei Asian Review.

78% nhân viên rời văn phòng ngay sau khi công việc hoàn thành để dành thời gian cho bản thân. Khoảng 20% ​​cho biết họ đã gặp bất lợi vì điều này, chẳng hạn như không nhận được thông tin quan trọng. Tuy nhiên, 90% cho biết họ sẽ tiếp tục sống như những người ngoài cuộc tự nguyện.

Sự thay đổi lối sống này đang gây ra xung đột giữa thế hệ millennials và thế hệ lớn tuổi hơn. Theo một báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, 67% người ở độ tuổi 50 trở lên cho biết có thể "hy sinh cho tổ chức", nhưng chỉ 35% trong số đó ở độ tuổi 20 và 34% ở độ tuổi 30 nói như vậy. 

Khoảng 43% những người ở độ tuổi 50 trở lên cho rằng làm việc đến khuya là điều khó tránh khỏi để đạt được kết quả tốt, trong khi chỉ 27% những người ở độ tuổi 20 và 30 cho biết điều tương tự. Những người ở độ tuổi 40 và 50 phàn nàn rằng “các thế hệ trẻ nói về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng không có công việc và chỉ có cuộc sống".

Ở Hàn Quốc, thế hệ thiên niên kỷ thường được định nghĩa là những người sinh từ đầu những năm 1980 đến cuối những năm 1990. Nguồn ảnh: Forbes.
Ở Hàn Quốc, thế hệ thiên niên kỷ thường được định nghĩa là những người sinh từ đầu những năm 1980 đến cuối những năm 1990. Nguồn ảnh: Forbes.

Tại sao những người trẻ tuổi đang từ bỏ làm việc chăm chỉ? Nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng của các công ty đang chững lại, gây lo ngại về tương lai. Theo một nhà quản lý 37 tuổi, "Tôi cần tìm một cách sống không dựa vào công ty".

Giải pháp về đầu tư

Millennials ở Hàn Quốc đang say mê tham gia vào thị trường chứng khoán. Theo ông Jang Hye-young, một nhà lập pháp tại Hàn Quốc, cho biết số lượng tài khoản chứng khoán đã tăng từ 2,46 triệu vào cuối tháng 8 năm ngoái lên 4,59 triệu tài khoản, trong số đó nhiều tài khoản thuộc sở hữu của những người ở độ tuổi 20. 

Dư nợ tín dụng của những người ở độ tuổi 20 tăng 134% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao bất thường so với các thế hệ khác. Theo nhà lập pháp Jang Hye-young, “Những người ở độ tuổi 20 đang vay tiền để mua cổ phiếu. Điều này đang ở mức báo động”.

Giá căn hộ ở Seoul đã tăng 50% trong 3 năm kể từ khi ông Moon Jae-in trở thành tổng thống, đạt mức giá trung bình 1 tỉ won (870.000 USD). Mọi người không thể mua nhà chỉ bằng lương của họ. Họ cảm thấy cần phải đầu tư vào cổ phiếu để tài trợ cho việc mua nhà và cho giai đoạn nghỉ hưu.

Sở thích của Millennials đang thúc đẩy các công ty thay đổi. Khi Công ty Saramin hỏi thế hệ millennials "người sếp lý tưởng" của họ như thế nào, câu trả lời hàng đầu là "một người sếp có nhân cách tốt". Đó là một quan điểm khác với quan điểm của thế hệ cũ, vốn thích một "ông chủ tài năng".

Trong những gì có thể phản ánh thời đại, ngày càng có nhiều giám đốc điều hành xuất hiện trước công chúng mà không đeo cà vạt và coi thế hệ trẻ như những người bạn. 

Nhưng với sự thay đổi thế hệ giữa các nhân viên, các công ty không thể thu hút tài năng và năng lượng của thế hệ millennials nếu họ tiếp tục gặp khó khăn trong việc gắn bó với văn hóa công sở. Vì vậy, các công ty sẽ phải tiếp tục thử những điều mới để tìm ra sự phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

► Cổ phiếu của Samsung có thể tăng hơn 40% khi doanh số điện thoại thông minh phục hồi


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày