Sự kiện doanh nghiệp

Hawa tổ chức Cuộc thi Thiết kế mẫu nội ngoại thất gỗ 2018-2019

Thanh Hương Thứ Năm | 18/10/2018 16:24

Trong 8 tỉ USD xuất khẩu gỗ năm 2017, chỉ có 5-10% sản phẩm gỗ xuất khẩu có ODM, còn lại chủ yếu là gia công.

Đây là điều ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) trăn trở. Chính vì vậy, 16 năm nay ông liên tục đẩy mạnh các chương trình tìm kiếm tài năng trong thiết kế đồ nội thất, cụ thể là giải Hoa Mai.

Người khát khao với nghề

Đến hẹn lại lên, giải Hoa Mai thường niên năm nay có tên gọi “Cuộc thi thiết kế mẫu nội ngoại thất gỗ 2018-2019” chính thức bắt đầu với Lễ phát động vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Đây là hoạt động thường niên, nổi bật và uy tín do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức. Buổi phát động sẽ ra tại  nhiều trường Đại học, Cao đẳng, bắt đầu tại Đại học Tôn Đức Thắng vào lúc 9h ngày 10.10.2018 sau đó tại Đại học Kiến trúc TP.HCM, ĐH Văn Lang, ĐH Công nghệ Sài Gòn, ĐH Nông lâm TP.HCM, CĐ MTTT Đồng Nai...

Chia sẻ trong Lễ phát động, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, Trưởng BTC giải nhấn mạnh: "Hoa Mai là giải thưởng nhằm tìm kiếm các gương mặt thiết kế tài năng, những mẫu sản phẩm nội ngoại thất không chỉ độc đáo về ý tưởng mà quan trọng hơn cả là tính thực tế trong công năng".

Ông Khanh là người đã đẩy mạnh đầu tư vào mảng thiết kế cho AA suốt nhiều năm nay. Ông muốn nhân rộng sự tìm kiếm nguồn nhân lực trogn thiết kế cho ngành gỗ.

Năm  2017, kim ngạch xuất khẩu ngành Chế biến gỗ và Lâm sản xuất khẩu Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 8 tỉ USD và đặt mục tiêu đạt 9 tỉ USD năm 2018 và đạt 20 tỉ USD vào năm 2025. Trong đó, ngành đặt ra mục tiêu chuyển từ 80% sản xuất gia công (OEM) hiện nay sang 80% sản xuất có bản quyền thiết kế (ODM).

Vì vậy thiết kế đóng vai trò sống còn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, không chỉ cho các Doanh nghiệp mà còn của ngành Chế biến gỗ và trên hết là của quốc gia.

Chia sẻ cùng các nhà thiết kế trẻ, CEO Nội thất Nhà Xinh, Lý Quí Trung, cho biết: “Xu hướng thiết kế hiện nay không chỉ thể hiện sự độc đáo trong ngôn ngữ thiết kế mà còn phải khả thi khi sản xuất hàng loạt. Sự độc đáo không nằm trong bản vẽ mà còn trong cách các nhà thiết kế làm nghề, tư duy và tìm hiểu nhu cầu thị trường lẫn khách hàng, sẽ làm nên thương hiệu cá nhân của nhà thiết kế”.

Hawa to chuc Cuoc thi Thiet ke mau noi ngoai that go 2018-2019
 

Người đồng hành ngoại quốc

Năm nay, Giải Hoa Mai, Cuộc thi thiết kế mẫu nội ngoại thất gỗ 2018-2019 tiếp tục nhận được sự đồng hành từ Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ, AHEC (American Hardwood Export Council). 

Ông Michael Buckley, đại diện AHEC, chia sẻ gỗ là vật liệu bền vững, có khả năng tái tạo và làm giảm carbon. AHEC là tổ chức cung cấp các sản phẩm hợp pháp, bền vững và thân thiện với môi trường.

Với nhiều năm cộng tác cùng nhau, chúng tôi ghi nhận giải thưởng Hoa Mai là một trong những mảng hoạt động thành công và quan trọng của HAWA. AHEC rất vinh dự là nhà tài trợ để cùng HAWA tổ chức cuộc thi này.

Ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm gần đây và trở thành bạn hàng lớn thứ 2 sử dụng sản phẩm gỗ cứng Hoa Kỳ. Đây là mối quan hệ hợp tác hứa hẹn sẽ còn phát triển và mang lại nhiều lợi ích cho cả hai phía. Với sản phẩm gỗ từ AHEC, chúng tôi muốn gửi đi thông điệp sử dụng gỗ đúng mục đích trong thiết kế.

Giải Hoa Mai, Cuộc thi thiết kế mẫu nội ngoại thất gỗ 2018-2019 cũng nhận được sự đồng hành của nhiều nhà tài trợ khác, Công ty TAVICO, HAFELE, ACACIA, Inconcept, Hoàng Thảo, Lam Sơn, Trường Thành, Liên Minh, Dự án SIPPO..., hứa hẹn một mùa giải mới với nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo và đáng chờ đợi. Hạn nhận gửi bài đến hết ngày 22.11.2018.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày