Tài Chính

Cổ phiếu chứng khoán tăng trần, VN-Index tăng hơn 20 điểm

Nhật Lệ Thứ Hai | 06/05/2024 17:59

Sắc xanh chiếm chủ đạo ở sàn HOSE. Ảnh: Fiintrade.

Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam được “phủ sắc xanh” với 390 mã tăng, trong đó có 16 mã tăng trần.
Sắc xanh chiếm chủ đạo ở sàn HOSE. Ảnh: Fiintrade.

Với lực mua tăng cao, VN-Index kết phiên tăng hơn 20,5 điểm với hơn 20.800 tỉ đồng được giao dịch. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đóng góp phần lớn trong đà tăng của thị trường khi rổ chỉ số VN30 có 28 mã tăng, trong đó có 1 mã tăng trần. Điểm tích cực là khối ngoại tiếp tục mua ròng phiên thứ 2 liên tiếp, với giá trị hơn 242 tỉ đồng trên HOSE, trong đó, tập trung mua ở các mã MWG, DIG, PDR. 

Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho thấy, các cổ phiếu ở sàn HOSE đa phần có mức tăng trên 3% ở phiên giao dịch này, phần còn lại có mức tăng từ 1-3%. 

Các nhóm ngành được phủ sắc xanh ở phiên 6/5. Ảnh: VDSC.
Các nhóm ngành được phủ sắc xanh ở phiên 6/5. Ảnh: VDSC.

Xét trên các nhóm ngành, dữ liệu từ bảng giá của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy 17/18 nhóm ngành đều được “phủ xanh” ở phiên giao dịch 6/5 này. Trong đó, ngân hàng, hóa chất, bất động sản và dịch vụ tài chính là các nhóm ngành ghi nhận mức tăng mạnh và đóng góp tích cực nhất đến diễn biến chung của chỉ số. 

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán cũng trở nên nổi bật khi có tới 4 đại diện tăng trần, các cổ phiếu khác như BVS, VDS, TCI cũng ghi nhận đà tăng mạnh. Hai cổ phiếu ngành hàng không HVN và VJC cũng ghi nhận mức tăng kịch trần ở phiên giao dịch này. 

Đa phần các cổ phiếu ở HOSE có mức tăng từ 3-7%. Nguồn: Ysflex.
Đa phần các cổ phiếu ở HOSE có mức tăng từ 3-7%. Nguồn: Ysflex.

Thị trường tăng điểm trong bối cảnh tình hình kinh tế tháng 4 có nhiều khởi sắc. Sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4/2024 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 2,5%). Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 61,2 tỉ USD, giảm 5,2% so với tháng trước và tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỉ USD.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường vận động theo kịch bản tích cực và VN-Index vẫn đang có xu hướng tiệm cận trở lại ngưỡng cản trung hạn tại vùng 1.250 điểm. “Chúng tôi không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn giải ngân ở trạng thái vận động hiện tại, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi nhịp rung lắc điều chỉnh. Với nhà đầu tư trung - dài hạn, thị trường đang vận động trở lại kênh tích lũy rộng 1.150 điểm - 1.250 điểm nhưng đang trong nhịp tăng ngắn hạn nên mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn, khi VN-Index đang vận động ở nửa trên của kênh tích lũy, nếu muốn giải ngân thêm nhà đầu tư trung hạn nên chờ nhịp rung lắc mới”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Lạm phát tăng lại trong tháng 4/2024


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày