Tài Chính

Đã đến lúc tích lũy cổ phiếu?

Việt Hà Thứ Hai | 19/07/2021 14:00

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Chỉ số VN-Index tiếp tục có tuần điều chỉnh thứ hai liên tiếp với mức giảm hơn 48 điểm, từ vùng giá 1.347 về mức 1.299 như hiện tại (tuần 12-16.7).
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, có một điểm chú ý là ở tuần giao dịch này là phiên giao dịch giảm điểm mạnh nhất tuần (50,8 điểm, phiên 12.7), giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE lên tới hơn 28.800 tỉ đồng/phiên. Tuy nhiên, những phiên giao dịch sau đó, thanh khoản ở thị trường giảm rất mạnh, chỉ dao động từ 13-14.000 tỉ đồng mỗi phiên.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), điều này cho thấy nhà đầu tư còn nghi ngờ nhịp nảy hiện tại của thị trường và giải ngân từng phần nên thanh khoản ở các phiên tăng chỉ ở mức thấp. Tóm lại, thị trường đã có phiên đổi trụ thành công khi nhóm cổ phiếu trụ như VIC, MSN,…hay nhóm cổ phiếu bất động sản đã hỗ trợ thị trường đi lên khi nhóm cổ phiếu ngân hàng suy yếu.

Về kỹ thuật, sau nhịp giảm mạnh 155 điểm, tương đương mức giảm gần 11% thị trường đã tìm được vùng hỗ trợ bởi MA100, biên độ thị trường dao động hẹp lại trong khi thanh khoản giảm cho thấy áp lực bán giảm và thị trường có thể đã tìm được vùng đáy ngắn hạn sau nhịp giảm vừa qua. Do vậy, MBS cho rằng nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần với ngưỡng hỗ trợ MA100 và kháng cự MA50.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index tiếp tục giằng co trong vùng 1.264 - 1.300 điểm.

 

Đồng thời, chỉ báo tâm lý đã có dấu hiệu cải thiện nhẹ từ vùng bi quan quá mức cho thấy tâm lý ngắn hạn đã giảm bi quan hơn, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn còn cao và dòng tiền ngắn hạn chưa có dấu hiệu quay lại thị trường.

Ngoài ra, theo Yuanta Việt Nam thị trường vẫn có khả năng sẽ xuất hiện các nhịp giảm mạnh cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh của thị trường, đặc biệt thị trường vẫn đang tìm vùng cân bằng cho nên thanh khoản có khả năng vẫn sẽ duy trì ở mức thấp.

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục quan sát thị trường hoặc nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét mua với tỉ trọng thấp dưới 20% để thăm dò cơ hội ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn chưa nên sử dụng đòn bẩy ở giai đoạn này”, Yuanta Việt Nam nhận định.

Ở góc nhìn dài hạn, Yuanta Việt Nam cho biết thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy. Do đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể chuyển từ chiến lược mua và nắm giữ sang nắm giữ. 

Có thể bạn quan tâm 

Vượt 1.400 điểm, VN-Index đã vào vùng chốt lời?

Cổ phiếu ngành chứng khoán còn hấp dẫn?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày