Tài Chính

Đầu tư chứng khoán: Những sai lầm thường gặp trong phân tích kỹ thuật

Minh Đức Thứ Ba | 09/06/2020 09:44

Ảnh: Newtraderu.

Phân tích kỹ thuật có thể là cả một nghệ thuật hoặc khoa học dựa trên cách bạn sử dụng nó.
Ảnh: Newtraderu.

Dưới đây là 10 sai lầm phổ biến mà mọi người thường mắc phải trong thực hành phân tích kỹ thuật.

1. Có 2 loại phân tích kỹ thuật:

Phân tích kỹ thuật dự đoán sẽ cố gắng xem thị trường sẽ diễn biến như thế nào trong tương lai dựa trên mô hình hiện tại trên biểu đồ. 

Phân tích kỹ thuật phản ứng sử dụng các tín hiệu hiện tại trong hành động giá để ra các quyết định mua hoặc bán sao cho tỉ lệ rủi ro/lợi nhuận tốt nhất và đi theo hướng của xu hướng hiện tại. 

2. Phân tích kỹ thuật không phải là "chén thánh" và chính xác 100%. Phân tích kỹ thuật chỉ là một cách nhìn vào giá để xem các mô hình hiện tại và khả năng trong tương lai. 

3. Hỗ trợ và kháng cự chỉ quan trọng trong một phạm vi giao dịch. Xu hướng tăng không có kháng cự dài hạn và xu hướng giảm không có hỗ trợ dài hạn. 

4. Trong một xu hướng, các đường hỗ trợ và kháng cự có thể đi từ ngang sang dọc, nơi các đường trung bình và đường xu hướng đi vào hoạt động. 

5. Đường trung bình có thể là một công cụ tuyệt vời cho xu hướng giao dịch nhưng có thể trở nên vô dụng trong phạm vi giao dịch và thị trường biến động cao. 

 

6. Nếu bạn tin tưởng quá nhiều vào những tường thuật của thị trường chứng khoán, nó có thể tạo ra sự thiên lệch nhận thức. Bởi khi đó, bạn chỉ muốn nhìn thấy những gì bạn muốn thấy trên biểu đồ để xác nhận hệ thống niềm tin của chính bạn. 

7. Các chỉ số quá mua và quá bán không có ý nghĩa trong các xu hướng parabol. Trong một thị trường tăng mạnh thì việc trở nên quá mua hoặc quá bán không phải điều xa lạ.

8. Phân tích kỹ thuật không giống nhau trên các khung thời gian khác nhau. Bạn có thể thấy các mẫu biểu đồ khác nhau trên các khung thời gian ngày, tuần hay tháng. Do vậy, điều quan trọng là phải tập trung vào khung thời gian mà giao dịch của bạn đang diễn ra. 

9. Phân tích kỹ thuật phải linh hoạt. Nếu như một mô hình hoặc xu hướng thay đổi, bạn phải thay đổi cách giải thích và nhìn nhận của mình. 

10. 90% phân tích kỹ thuật nhìn thấy hướng giá đang tiếp diễn, 10% còn lại là tường thuật. 

Phân tích kỹ thuật được sử dụng tốt nhất như một công cụ để giao dịch có lợi nhuận. Cách tốt nhất để có lợi nhuận trên thị trường là thua lỗ nhỏ và thắng lớn. Phân tích kỹ thuật có thể giúp bạn tạo ra tỉ lệ rủi ro/lợi nhuận tốt bằng cách xem xét các mức giá quan trọng. Nó cũng có thể giúp bạn đặt một giao dịch theo hướng ít kháng cự nhất để có cơ hội nắm bắt xu hướng. Mọi thứ khác chỉ là ý kiến ​​và dự đoán. 

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Dòng tiền cuồn cuộn đổ vào, nhà đầu tư mới cần chú ý điều gì?

Nguồn Newtraderu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày