Thế giới

Ấn Độ ngừng lưu hành tờ tiền giấy mệnh giá cao nhất

Lam Ngọc Thứ Hai | 22/05/2023 17:35

Tờ 2.000 rupee chính thức được đưa vào lưu hành vào năm 2016. Ảnh: Bloomberg.

Ấn Độ loại bỏ tờ tiền có mệnh giá cao nhất khi cuộc bầu cử quốc gia chỉ còn cách vài tháng.
Tờ 2.000 rupee chính thức được đưa vào lưu hành vào năm 2016. Ảnh: Bloomberg.

Hãng Bloomberg đưa tin Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) mới đây đã thông báo ngừng lưu hành tờ tiền có mệnh giá cao nhất, tờ 2.000 rupee. Động thái này diễn ra khi cuộc bầu cử quốc gia chỉ còn cách vài tháng, thời điểm mà tiền mặt thường được giao dịch nhiều nhất.

 

Theo đó, người dân đang sở hữu tờ tiền 2.000 rupee (24 USD) có thể quy đổi sang các tờ tiền mệnh giá thấp hơn hoặc gửi vào tài khoản ngân hàng của mình trước ngày 30/9. Tuy nhiên, RBI lại không cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu có trường hợp người dân không kịp thực hiện quy đổi trước thời hạn. Một số nguồn tin khác cho biết tờ tiền 2.000 rupee có thể được mang ra đấu thầu sau đó.

Động thái này khiến nhiều người nhớ đến quyết định huỷ tiền mặt trước đó của Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2016. Ở thời điểm đó, chính phủ Ấn Độ đã đột ngột thu hồi các loại tiền mệnh giá 500 và 1.000 rupee. Chính phủ khi đó cho biết việc thu hồi tiền giấy nhằm hỗ trợ cho các nỗ lực loại bỏ tiền giả khỏi lưu thông. Hành động này đã tạo ra sự thiếu hụt tiền mặt chưa từng có trong hệ thống tiền tệ tại Ấn Độ do lấy đi 86% lượng tiền tệ đang lưu hành của nền kinh tế chỉ sau một đêm.

Theo RBI, động thái ngừng lưu thông tờ tiền 2.000 rupee bởi vì thị trường ít khi sử dụng tờ tiền này. Mặc dù có mệnh giá cao nhất tại Ấn Độ, song tờ tiền này lại không được sử dụng phổ biến trong các giao dịch ở nước này. Mặc dù tờ tiền mệnh giá 2.000 rupee hiện chiếm khoảng 11% lượng tiền tệ đang được lưu hành, nhưng Bộ Tài chính Ấn Độ khẳng định quyết định ngừng lưu hành này sẽ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của người dân cũng như gây gián đoạn hoạt động của nền kinh tế như trong quá khứ.

 

Sự kiện loại bỏ tờ tiền 2.000 rupee diễn ra trước thềm cuộc bầu cử ở 4 bang lớn vào cuối năm nay và một cuộc bỏ phiếu toàn quốc vào mùa xuân năm 2024. Một số chuyên gia trong ngành cho biết động thái này được xem như là biện pháp nhằm kiểm soát chi tiêu, bởi hầu hết các đảng phái chính trị của Ấn Độ được cho là đang tích trữ tiền mặt mệnh giá cao để tài trợ cho các chi phí vận động bầu cử nhằm vượt qua các giới hạn chi tiêu khó khăn do Ủy ban Bầu cử áp đặt.

Bên cạnh đó, việc này cũng sẽ giúp các ngân hàng giảm nhẹ áp lực khi người dân tích trữ lượng lớn tiền mặt mệnh giá cao trong ngân hàng. Như vậy, áp lực tăng lãi suất tiền gửi sẽ phần nào đó được giải toả và việc điều chỉnh lãi suất có thể xảy ra trong ngắn hạn.

Có thể bạn quan tâm:

EU thông qua bộ quy tắc tiền kỹ thuật số đầu tiền trên thế giới

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày