Thế giới

CEO Google nhận lương thưởng cao gấp 800 lần nhân viên

Hải Miên Thứ Hai | 24/04/2023 13:41

Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google. Ảnh: Getty Images.

Các giám đốc điều hành hàng đầu khác của Alphabet cũng nhận được mức lương thưởng hậu hĩnh vào năm 2022, nhưng không bằng của ông Pichai.
Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google. Ảnh: Getty Images.

Ông Sundar Pichai, Giám đốc Điều hành của Google và công ty mẹ của Google - Alphabet, đã kiếm được gần 226 triệu USD lương thưởng vào năm 2022, theo báo cáo mới nhất gửi cơ quan chức năng của Công ty Alphabet.

Phần lớn tiền lương đến từ việc nắm giữ cổ phiếu, trị giá hơn 218 triệu USD. Phần còn lại bao gồm 2 triệu USD lương cơ bản và hơn 5 triệu trợ cấp an ninh. Mức lương thưởng này đã tăng đáng kể đối với ông Pichai, khi ông chỉ kiếm được hơn 6 triệu USD vào năm 2021 và 7,4 triệu USD vào năm 2020.

CEO Alphabet nhận cổ phiếu thưởng 3 năm 1 lần. Trước đó, năm 2019, ông cũng nhận một gói thưởng tương tự trị giá 281 triệu USD.

Trong khi đó, cổ phiếu của Alphabet đã giảm 39% vào năm 2022 trong bối cảnh thị trường và công nghệ nói chung suy thoái. Năm nay, mã này đã phục hồi đáng kể với mức tăng khoảng 19,5% từ tháng 1.

Các giám đốc điều hành hàng đầu khác của Alphabet cũng nhận được mức lương thưởng hậu hĩnh vào năm 2022, nhưng không bằng của ông Pichai. Ông Prabhakar Raghavan, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách sản phẩm trí tuệ và thông tin của Google và ông Philipp Schindler, Giám đốc Kinh doanh của Google, “bỏ túi” 37 triệu USD mỗi người. Còn bà Ruth Porat, Giám đốc Tài chính của Google và Alphabet, và ông Kent Walker, Giám đốc Pháp lý, được trả khoảng 24,5 triệu USD mỗi người.

 

Vào tháng 1, Alphabet tuyên bố sẽ cắt giảm 12.000 việc làm, tương đương với mức cắt giảm 6% tổng lực lượng lao động. Theo hồ sơ, mức thù lao trung bình cho một nhân viên của Alphabet chỉ dưới 280.000 USD. Tức lương của ông Pichai cao hơn họ gấp 800 lần.

Một lao động hưởng mức lương tối thiểu 15,5 USD/giờ tại bang California, nơi đặt trụ sở của Alphabet, sẽ phải làm việc 14,6 triệu giờ đồng hồ, tức hơn 7.000 năm (40 giờ/tuần và không nghỉ) để có mức lương thưởng như của ông Pichai năm 2022.

Theo CNN, việc tăng lương cho CEO là một chủ đề gây tranh cãi trong những năm gần đây. Mức lương trả cho các giám đốc điều hành hàng đầu đã tăng 1460% kể từ năm 1978 theo một nghiên cứu của Viện Chính sách Kinh tế và hơn 80% tiền lương của họ thường liên quan đến cổ phiếu.

“Lương thưởng của các CEO và giám đốc cấp cao tại doanh nghiệp tăng mạnh đã thúc đẩy sự gia tăng của nhóm 1% và 0,1% có thu nhập cao nhất. Trong khi nhóm lao động bình thường không được hưởng lợi nhiều từ sự tăng trưởng kinh tế. Điều này làm gia tăng sự chênh lệch giữa nhóm thu nhập hàng đầu và nhóm 90% có thu nhập thấp nhất”, các nhà phân tích của EPI viết. “Nền kinh tế sẽ không bị thiệt hại gì nếu các CEO được trả lương thưởng ít hơn (hoặc bị đánh thuế nhiều hơn)”.

 

Giám đốc Điều hành Apple, ông Tim Cook đã cắt giảm 40% lương năm 2023 của chính mình sau khi bị các cổ đông chỉ trích vì kiếm được 100 triệu USD vào năm 2022 và 2021.

75% khoản lương thưởng năm 2022 của ông Cook đến từ cổ phiếu Apple.

Các cổ đông Apple đã biểu quyết phản đối gói thưởng dành cho ông Cook sau khi giá cổ phiếu Apple giảm 27% trong năm ngoái. Dù kết quả biểu quyết này không bắt buộc phải thực hiện, nhưng hội đồng lương thưởng của Ban Quản trị Apple cho biết ông Cook đã tự yêu cầu giảm mức lương thưởng của mình.

“Hội đồng lương thưởng đã xem xét các phản hồi của cổ đông, kết quả hoạt động của Apple, khuyến nghị từ ông Cook và đi đến quyết định điều chỉnh mức lương thưởng của ông ấy dựa trên những phản hồi nhận được”, Apple cho biết trong một thông cáo thường niên.

Có thể bạn quan tâm: 

Ấn Độ chạy đua để giàu trước khi già

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày