Thế giới

Chứng khoán châu Á lên cao nhất 6 năm

Thứ Ba | 22/07/2014 19:35

Chứng khoán châu Á tăng trước quan điểm lạc quan rằng, căng thẳng tại Ukraine sau thảm kịch MH17 sẽ không kìm hãm tăng trưởng kinh tế.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,6% lên 147,81 điểm vào lúc 16h03 tại Hồng Kông, ghi nhận mức điểm cao nhất kể từ tháng 6/2008. Cứ hơn hai cổ phiếu tăng giá thì có một cổ phiếu giảm giá. Hệ số P/E của MSCI châu Á Thái Bình Dương đạt 13,5 điểm, thấp hơn so với 16,6 điểm của S&P 500, theo số liệu của Bloomberg.

Hôm nay ngày 22/7, Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã họp mặt để bàn về việc mở rộng lệnh trừng phạt đối với Nga sau thảm kịch MH17.

Đến hôm nay, thị trường không còn quá quan tâm đến những tin tức về địa chính trị. Giới đầu tư lại quay về tìm kiếm tín hiệu giao dịch từ số liệu kinh tế và mùa báo cáo doanh thu, theo nhận định của một số chuyên gia.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,7% và Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 1% trước đồn đoán rằng, chính phủ sẽ áp dụng nhiều biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ngày 23/7, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc có khả năng sẽ đón nhận vụ vỡ nợ thứ 2 kể từ đầu năm 2014. Tuần trước, Huatong cảnh báo rằng, công ty có thể sẽ mất khả năng thanh toán cả lãi lẫn gốc cho giới đầu tư.

Ngoài ra, chỉ số chứng khoán chuẩn của các thị trường lớn trong khu vực đều tăng điểm. Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,84%, Kospi của Hàn Quốc tăng 0,5%, S&P/ASX 200 Index của Úc và Straits Times của Singapore đều tăng 0,1%.

Nga đang mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng ngoại gia tồi tệ nhất với Mỹ và các đồng minh từ sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga có khả năng sẽ phải hứng chịu loạt trừng phạt mới từ phía phương Tây sau khi Mỹ khẳng định, quân đội Nga đã cung cấp loại tên lửa được dùng để bắn rơi máy bay MH17cho phiến quân ly khai Ukraine.

Sáng sớm nay theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/7 đã nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết do Australia đệ trình về vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi. Nghị quyết cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về tai nạn thảm khốc này. Nghị quyết đề nghị cho phép tiếp cận đầy đủ, không giới hạn và an toàn tới hiện trường vụ tai nạn để các điều tra viên quốc tế có thể tác nghiệp.

Chỉ số

Quốc gia

% Thay đổi

MSCI châu Á Thái Bình Dương trừ Nhật Bản

+0,6

S&P/ASX 200

Úc

+0,1

Nikkei 225

Nhật Bản

+0,84

Shanghai Composite

Trung Quốc

+1

Straits Times

Singapore

+0,1

Hang Seng

Hồng Kông

+1,7

Kospi

Hàn Quốc

+0,5

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày