Thế giới

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau vụ nổ súng

Hân Nguyễn Thứ Sáu | 08/07/2022 16:43

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử, ngay trước khi ông bị bắn, ở phía tây thành phố Nara vào ngày 8 tháng 7. Ảnh: Kyodo.

Vào lúc 5:03 chiều, Cựu thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe đã qua đời vì vết bắn vào cổ trước đó, Đại học Y thành phố Nara xác nhận.
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử, ngay trước khi ông bị bắn, ở phía tây thành phố Nara vào ngày 8 tháng 7. Ảnh: Kyodo.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị bắn và bị thương nặng vào khoảng 11h30 ngày 08/07, khi đang phát biểu trên đường phố cho cuộc bầu cử thượng viện, tại thành phố Nara, miền Tây nước Nhật. Ông Abe được trực thăng đưa đến bệnh viện ở tỉnh Nara. Ngay trước 3 giờ chiều, Thủ tướng Fumio Kishida nói với các phóng viên rằng Thủ tướng Abe đang trong "tình trạng nguy kịch" và các biện pháp khẩn cấp đang được thực hiện.

"Đó là một hành động đáng khinh bỉ và man rợ diễn ra giữa một cuộc bầu cử của một nền dân chủ", ông Kishida nói sau khi trở về Tokyo từ chiến dịch tranh cử của riêng mình. 

Theo Sở Cứu hỏa thành phố Nara, ông Abe bất tỉnh sau vụ nổ súng và được cho là đã rơi vào tình trạng ngừng tim. Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản cho biết ông Abe bị một vết thương do đạn bắn và đang chảy máu phía cổ bên phải, cũng như xuất huyết dưới da ở ngực trái.

Abe được điều trị khẩn cấp sau vụ nổ súng. Anh ta được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng. © Kyodo
Ông Abe được điều trị khẩn cấp sau vụ nổ súng. Ông được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng. Ảnh: Kyodo.

Các quan chức từ Đảng của ông cho biết cựu thủ tướng bị tấn công từ phía sau, ban đầu vũ khí được cho là một khẩu súng ngắn. Nguồn tin cảnh sát sau đó nói rằng đây là một khẩu súng tự chế, theo đài truyền hình NHK.

Cảnh sát tỉnh Nara đã bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi, được xác định là cư dân địa phương, tên Tetsuya Yamagami, vì nghi ngờ có âm mưu giết người. Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin nghi phạm là cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bả và khai với cảnh sát rằng y rất không hài lòng với ông Abe và có ý định giết cựu Thủ tướng Nhật Bản. 

Một nhân chứng có mặt tại hiện trường gần ga tàu Yamato-Saidaiji của thành phố Nara cho biết anh ta nghe thấy hai âm thanh giống như tiếng súng và nhìn thấy khói ở khu vực lân cận ông Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói chuyện với các phóng viên ở Tokyo về vụ bắn Abe vào ngày 8 tháng 7. (Ảnh của Yo Inoue)
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói chuyện với các phóng viên ở Tokyo về vụ bắn ông Abe vào ngày 8/7. Ảnh: Yo Inoue.

Nhật Bản có luật nghiêm ngặt về sở hữu súng và rất hiếm khi xảy ra các vụ xả súng. Theo cảnh sát, đã có 21 vụ bắt giữ vì sử dụng súng vào năm 2020, trong đó có 12 vụ liên quan đến băng đảng.

Ông Abe sinh ra trong một gia đình chính trị vào năm 1954. Cha của ông, ông Shintaro Abe, cũng là một chính trị gia từng giữ chức Bộ trưởng ngoại giao, nông nghiệp và các chức vụ khác. Ông nội của ông là cựu Thủ tướng Nobusuke Kishi.

Vào lúc 5:03 chiều, Cựu lãnh đạo Nhật Bản, ông Shinzo Abe đã qua đời vì vết bắn vào cổ trước đó, người đứng đầu Đại học Y Nara, nơi đang điều trị cho ông, xác nhận trong một cuộc họp báo.

Có thể bạn quan tâm:

 Nga “bỏ túi” 24 tỉ USD nhờ bán nhiên liệu cho Trung Quốc, Ấn Độ trong 3 tháng

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày