Thế giới

Đến lượt Mỹ tham gia kiện Nga lên WTO

Thứ Sáu | 19/07/2013 14:37

Sau Liên minh châu Âu (EU), đến lượt Mỹ tuyên bố sẽ kiện Nga lên WTO với cáo buộc phân biệt đối xử và vi phạm các quy tắc thương mại.
Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman hôm qua 18/7 chính thức xác nhận Mỹ sẽ tham gia với EU nộp đơn kiện Nga lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vì hành vi đánh thuế quá cao các loại xe tái chế nhập khẩu. Trong trường hợp vụ kiện của EU không được giải quyết, Mỹ sẽ nộp đơn khiếu nại riêng, ông Froman nói.

Theo ông Fronman, kể từ khi Nga gia nhập WTO hồi năm ngoái, Washington hy vọng đây sẽ là khởi đầu tốt, giúp các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường đang phát triển của Nga, đồng thời thúc đẩy Matxcơva minh bạch hơn nữa nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ đó đến nay, Nga đã áp đặt thuế tái chế đối với các loại ô tô nhập khẩu từ nước ngoài trong vòng 5 năm. Chính phủ Nga cho biết thuế tái chế này là nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ hoặc tái chế các xe nhập khẩu trong tương lai, khi chúng hết hạn sử dụng và không áp dụng đối với các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Điều này khiến các sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ vô cùng tức giận và coi đó như hành vi phân biệt đối xử với doanh nghiệp nước ngoài và lập hàng rào bảo hộ cho các nhà sản xuất trong nước. Đầu năm nay, EU liên tục cảnh báo sẽ đâm đơn kiện Nga lên WTO trong tháng 7, nếu Matxcơva không chấm dứt việc đánh thuế xe hơi. Các quan chức châu Âu cho biết thuế tái chế khiến hoạt động xuất khẩu xe hơi vào Nga giảm 7%.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ cũng cân nhắc sử dụng tới hoạt động pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho các nhà sản xuất của mình.

Đại sứ quan Nga ở Washington hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về quyết định của chính phủ Mỹ.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày